Quân sự thế giới hôm nay (13-10): Mỹ bán tên lửa AIM-9X Block II cho Saudi Arabia

Quân sự thế giới - Ngày đăng : 07:54, 13/10/2024

Quân sự thế giới hôm nay (13-10-2024) có những nội dung sau: Mỹ bán tên lửa AIM-9X Block II cho Saudi Arabia, Northrop Grumman ra mắt pháo nạp đạn kép M230.

* Mỹ bán tên lửa AIM-9X Block II Sidewinder cho Saudi Arabia

Army Recognition đưa tin, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt hợp đồng bán tên lửa AIM-9X Block II Sidewinder và các thiết bị hỗ trợ liên quan có trị giá ước tính 251,8 triệu USD cho Saudi Arabia.

Theo đó, Saudi Arabia đã yêu cầu mua 220 tên lửa chiến thuật AIM-9X Block II Sidewinder cùng các khoang chứa tên lửa, thiết bị hỗ trợ, phụ tùng thay thế. Thỏa thuận cũng bao gồm việc hỗ trợ đào tạo và kỹ thuật nhằm đảm bảo tích hợp thành công các tên lửa này vào hệ thống vũ khí của Lực lượng vũ trang Saudi Arabia.

Một tên lửa AIM-9X được gắn bên ngoài vào máy bay chiến đấu F-35A Lightning II. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ 

AIM-9X Block II là tên lửa không đối không dẫn đường bằng hồng ngoại tiên tiến có tầm bắn khoảng 32km và được trang bị đầu đạn nổ mạnh, phân mảnh. Với tốc độ cao, sự chính xác và khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, tên lửa này được đánh giá là vũ khí quan trọng trong các tình huống không chiến hiện đại. Được trang bị hệ thống dẫn đường nâng cấp, khả năng khóa mục tiêu sau khi phóng và khả năng kiểm soát véc-tơ lực đẩy được cải thiện, AIM-9X Block II có độ chính xác và tính linh hoạt cao hơn khi tấn công các mục tiêu trên không di chuyển tốc độ cao, khiến nó cực kỳ hiệu quả trong cả không chiến tầm gần và các cuộc tấn công ngoài tầm nhìn.

AIM-9X Block II là loại tên lửa mới nhất của dòng AIM-9 Sidewinder, vốn là nền tảng trong hệ thống phòng không của Mỹ và đồng minh trong nhiều thập kỷ. Những cải tiến so với các phiên bản trước, bao gồm khả năng tấn công các mối đe dọa từ mọi hướng, giúp tên lửa này trở thành một sự bổ sung đáng gờm cho bất kỳ lực lượng Không quân nào. Đầu đạn nổ mạnh được thiết kế để phá hủy hiệu quả nhiều mục tiêu trên không khi va chạm, và độ tin cậy đã được chứng minh đảm bảo duy trì ưu thế trên không cho các quốc gia đồng minh trong nhiều tình huống chiến đấu khác nhau.

Thương vụ này dự kiến sẽ tăng cường năng lực phòng không của Saudi Arabia, cho phép quốc gia này giải quyết cả các mối đe dọa hiện tại và mới nổi. Với khả năng đáng gờm, AIM-9X Block II sẽ tăng cường đáng kể khả năng của Saudi Arabia trong việc tiến hành các hoạt động phòng thủ và đóng góp vào các nhiệm vụ an ninh khu vực.

* Northrop Grumman ra mắt pháo nạp đạn kép M230

Tập đoàn Northrop Grumman, một nhà sản xuất súng cỡ trung, vừa ra mắt pháo M230 Link Fed (M230LF) cỡ 30x113mm nhằm đáp ứng nhu cầu chiến đấu trên mặt đất và đánh chặn máy bay không người lái (C-UAS).

Vũ khí này nổi bật với cơ chế nạp đạn kép tiên tiến, cho phép thay đổi các loại đạn ngay lập tức dựa vào mục tiêu thực tế. Tính năng này loại bỏ việc sử dụng băng đạn hỗn hợp trong một cơ chế cấp đạn đơn, từ đó giúp nâng cao độ chính xác và hiệu quả trong tác chiến.

Bên cạnh đó, cơ chế này cũng giúp đơn giản hóa hậu cần, nâng cao khả năng quản lý đạn dược và cho phép các lực lượng phản ứng với nhiều mối đe dọa khác nhau theo thời gian thực. Dự kiến, M230LF sẽ bắt đầu các cuộc trình diễn bắn đạt thật vào đầu năm sau.

Ngoài tính linh hoạt trong cơ chế nạp đạn, M230LF cũng được chú ý bởi thiết kế. Theo đó, pháo nạp đạn kép mới này được thiết kế với trọng lượng tương tự như mẫu M230LF nạp đạn đơn và tích hợp 60% các bộ phận chung với các mẫu hiện có. Điều này giúp đơn giản hóa việc bảo trì, cho phép người dùng M230LF chuyển đổi liền mạch và giảm thiểu chi phí bảo trì.

Pháo M230LF với cơ chế nạp đạn kép của Northrop Grumman. Ảnh: Northrop Grumman

M230LF đã thu hút được sự quan tâm đáng kể, đặc biệt là từ các đồng minh châu Âu như Đức, Vương quốc Anh và một số quốc gia Đông Âu. Điều này phản ánh nhu cầu ngày càng tăng của châu Âu đối với các hệ thống vũ khí đa năng có khả năng chống lại cả các mối đe dọa trên không và phương tiện bọc thép trong các môi trường hoạt động phức tạp.

Công nghệ nạp đạn kép của M230LF được đánh giá là độc nhất vô nhị nhưng không phải là chưa có tiền lệ. Thực thế, một số lực lượng thiết giáp tiên tiến trên thế giới cũng đã sử dụng các hệ thống nạp đạn kép tương tự để sử dụng đạn đa năng. Ví dụ, một số quốc gia thành viên NATO và châu Âu đã kết hợp các cơ chế nạp đạn kép vào xe bọc thép, đặc biệt là trong các loại pháo tự động như Rheinmetall Mk 30-2/ABM được sử dụng trên xe chiến đấu bộ binh Puma của Đức, cho phép chuyển đổi nhanh giữa đạn xuyên giáp và đạn nổ mạnh.

TRẦN HOÀI (tổng hợp)