Lão nông ở Cần Thơ trồng giống mít 'lạ', khách tranh mua

Kinh doanh - Ngày đăng : 12:23, 12/10/2024

Từ một trái mít "lạ" được tặng, ông Trần Minh Mẫn ở TP Cần Thơ đã tạo nên thương hiệu "Mít không hạt Ba Láng", mang về thu nhập hơn 1 tỉ đồng/năm.

Ông Trần Minh Mẫn (ngụ phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) năm nay 75 tuổi nhưng vẫn mạnh khoẻ, ăn nói lưu loát, người rắn rỏi. Người nông dân này chính là cha đẻ của thương hiệu "Mít không hạt Ba Láng" nổi tiếng khắp nơi.

Cần Thơ: Nông dân 75 tuổi thu nhập hơn 1 tỉ đồng/năm nhờ giống mít
Ông Mẫn đã tạo nên thương hiệu "Mít không hạt Ba Láng"

Ông Mẫn cho hay, từ năm 2007 về trước, ông chuyên trồng sầu riêng nghịch vụ nhưng dần bị thoái hóa nên loay hoay tìm giống cây ăn trái khác để thay thế.

"Tôi có một người bạn quê Tiền Giang, ở sau nhà của người này có một cây mít, lúc đó đang cho 3 trái. Người bạn tặng tôi một trái đem về. Khoảng 5 ngày sau, mít bắt đầu chín, tỏa hương thơm. Tôi xẻ ăn ra thì thấy giống mít này rất đặc biệt: không có mủ, xơ mít cũng ăn được giống như múi và không có hạt, trong khi các loại mít khác thì có hạt, xơ bỏ đi" – ông Mẫn kể lại.

Ông Mẫn liền gọi ngay cho người bạn và người này kêu ông qua chiết cành đem về nhân giống, sau đó cây mít trên cũng bị đốn hạ. Với sự nhạy bén của một nông dân, ông Mẫn đã cộng tác với Trường ĐH Cần Thơ để nhân giống, tạo kỹ thuật trồng giống mít mới.

"Nhiều người nói đây là giống mít đột biến nên ban đầu tôi trồng thử 50 gốc trong vườn sầu riêng. Sau 3 năm, cây cho trái vụ đầu tiên, 1 cây mít tôi để chỉ 4 trái, có trái nặng đến 20 kg, lúc ấy bán với giá 50.000 đồng/kg. Thấy giống mít mới khá lạ nên nhiều người đặt mua, bán không xuể" – ông Mẫn nói.

Cần Thơ: Nông dân 75 tuổi thu nhập hơn 1 tỉ đồng/năm nhờ giống mít
Cần Thơ: Nông dân 75 tuổi thu nhập hơn 1 tỉ đồng/năm nhờ giống mít
Điểm đặc biệt của giống mít này là không có hạt và xơ ăn được

Vào tháng 5-2010, ông Mẫn đưa giống mít đặc biệt này tham dự hội thi "Trái ngon - An toàn Nam Bộ lần 2" tại TP HCM và giành giải trái lạ, hiếm. Sau hội thi, nông dân Trần Minh Mẫn được lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mời dùng cơm và hỏi rất kỹ về nguồn gốc, xuất xứ của giống mít.

Cần Thơ: Nông dân 75 tuổi thu nhập hơn 1 tỉ đồng/năm nhờ giống mít
Ông Mẫn cho hay kỹ thuật trồng mít không hạt cũng khá dễ

Ông Mẫn cho hay: "Lãnh đạo bộ kêu tôi nên đặt tên riêng cho giống mít lạ, hiếm. Sau khi suy nghĩ, tôi quyết định lấy tên địa phương đang cư ngụ để đặt cho giống mít là "Mít không hạt Ba Láng". Tên này sau đó được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền".

Từ đây, nhiều công ty đến tận nhà ông Mẫn bao tiêu sản phẩm. Có lợi nhuận tốt và đầu ra ổn định nên ông đã đốn bỏ vườn sầu riêng để trồng mít không hạt.

Cần Thơ: Nông dân 75 tuổi thu nhập hơn 1 tỉ đồng/năm nhờ giống mít
Nhờ giống mít "lạ", ông Mẫn nhận được nhiều danh hiệu

Theo lời ông Mẫn, giống mít này cho thu hoạch 1 năm 1 vụ và cũng nhẹ công chăm sóc. Tuy nhiên, cần lưu ý khi cây vừa ra hoa thì thêm phân urê và khi trái già thì tăng cường rải phân kali để cho múi vàng, ngọt. Tính đến nay, ông Mẫn có 300 gốc mít, trái thì được siêu thị tại TP HCM bao tiêu.

Ngoài ra, ông Mẫn còn bán cây giống cho nông dân các tỉnh ĐBSCL, phía Bắc, miền Trung và thậm chí sang tận Campuchia, Lào, Thái Lan... Tổng cộng, với 2 nguồn thu từ mít không hạt, ông Mẫn đạt lợi nhuận hơn 1 tỉ đồng/năm, làm giàu cho gia đình.

Giống mít trên cũng giúp ông Mẫn đạt danh hiệu nông dân Việt Nam xuất sắc, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi; kỷ niệm chương "Vì sự phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam"