Kính thông minh I-XRAY 'biết tuốt' thông tin cá nhân người lạ

Cuộc sống số - Ngày đăng : 10:42, 12/10/2024

Kính thông minh I-XRAY được phát triển dựa trên công nghệ của Ray-Ban từ Meta đã nhận sự chú ý ngay sau khi xuất hiện.

Chiếc kính thông minh được tích hợp camera và chức năng âm thanh này được hai sinh viên Đại học Harvad, gồm một sinh viên gốc Việt có tên Anh Phu Nguyen cùng người bạn là Caine Ardayfio phát triển. Bộ đôi này đã cải tiến sản phẩm để nhanh chóng tìm kiếm và thu thập thông tin cá nhân về người lạ từ internet, điều này nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng công nghệ.

Video được đăng tải trên kênh X của Anh Phu Nguyen minh họa cách thức hoạt động của kính I-XRAY. Điểm nổi bật của sản phẩm này là khả năng sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) để kết nối thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Kính có thể nhận diện khuôn mặt và truy cập vào các cơ sở dữ liệu công khai, cho phép nó trích xuất tên người từ bài viết có hình ảnh tương ứng, sau đó sử dụng các công cụ như “FastPeopleSearch” để tìm kiếm thêm thông tin như số điện thoại hoặc địa chỉ.

2(1).jpg

Các nhà phát triển nhấn mạnh rằng dự án này nhằm mục đích làm nổi bật những rủi ro liên quan đến quá trình số hóa. Mặc dù một số thông số kỹ thuật được giữ bí mật vì lý do bảo mật nhưng chúng có thể được cung cấp cho các nhà nghiên cứu quan tâm.

Dự án cũng khuyến khích người dùng chủ động bảo vệ thông tin cá nhân của mình trước các công nghệ tương tự. Để hỗ trợ điều này, các sinh viên đã phát triển một hướng dẫn giúp xóa thông tin cá nhân khỏi các công cụ tìm kiếm nhận diện khuôn mặt như PimEyes và các nền tảng tìm kiếm người như FastPeopleSearch.

Trên nền tảng Reddit, dự án đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều, từ những lời khen ngợi cho đến những lo ngại về tính hợp pháp của nó. Một số ý kiến cho rằng đây có thể chỉ là một chiêu trò tiếp thị nhằm làm nổi bật các giải pháp bảo vệ dữ liệu.

Khôi Nguyễn