Thủ tướng: Chuyển đổi số để phát triển thương hiệu quốc gia, thu hút đầu tư

Cuộc sống số - Ngày đăng : 09:57, 12/10/2024

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, nếu làm tốt công tác chuyển đổi số, xếp hạng của Việt Nam trên thế giới sẽ được tăng lên, góp phần phát triển thương hiệu quốc gia, thúc đẩy xúc tiến, thu hút đầu tư.

Sáng 12/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính (Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số), chủ trì chương trình chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024. Chương trình được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Cho biết đây là năm thứ ba liên tiếp sự kiện này được tổ chức, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh chuyển đổi số là xu thế tất yếu, yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu để phát triển nhanh và bền vững.

Việc này góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ấm no, hạnh phúc, không để ai bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, theo lời người đứng đầu Chính phủ.

Thủ tướng: Chuyển đổi số để phát triển thương hiệu quốc gia, thu hút đầu tư - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới dự chương trình chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 (Ảnh: Đoàn Bắc).

Phân tích một số nét lớn về bối cảnh, tình hình quốc tế, khu vực hiện nay, ngoài vấn đề chiến tranh và xung đột, căng thẳng địa chính trị, cạnh tranh chiến lược, Thủ tướng chỉ ra một số xu thế nổi lên có tác động, ảnh hưởng tới mọi quốc gia, mọi nền kinh tế như xu thế chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu; kết nối giữa các nền kinh tế, nhất là kết nối hạ tầng, kết nối giao thông, kết nối số.

Theo Thủ tướng, muốn kết hợp sức mạnh của dân tộc và sức mạnh của thời đại, sức mạnh bên trong và bên ngoài, không thể đứng ngoài xu thế chung của thế giới.

Thực tế cho thấy đất nước ta đang đi đúng hướng với các trọng tâm về thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển hạ tầng. Chuyển đổi số như chúng ta đã và đang làm mang lại lợi ích rất rõ cho đất nước, cho người dân, theo Thủ tướng.

Nhấn mạnh quyết tâm theo đuổi cuộc cách mạng chuyển đổi số một cách sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả, Thủ tướng cho rằng nếu làm tốt công tác chuyển đổi số, xếp hạng của Việt Nam về chuyển đổi số trên thế giới sẽ được tăng lên, góp phần xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia, qua đó thúc đẩy xúc tiến, thu hút đầu tư tốt nhất.

"Chúng ta đi sau về chuyển đổi số nên phải có tinh thần bắt kịp, tiến cùng và vượt lên", Thủ tướng nói và nêu rõ ba đột phá trong chuyển đổi số là thể chế số, hạ tầng số và con người số.

Thủ tướng: Chuyển đổi số để phát triển thương hiệu quốc gia, thu hút đầu tư - 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh làm tốt công tác chuyển đổi số sẽ góp phần xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia (Ảnh: Đoàn Bắc).

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý điều này đòi hỏi sự vào cuộc tích cực, nhất là người đứng đầu của các cấp, các ngành. Đặc biệt, để thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, Thủ tướng quán triệt không được để thiếu điện, thiếu sóng viễn thông, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.

Ông đề nghị tập trung đánh giá đầy đủ, khách quan, chính xác những kết quả đạt được về chuyển đổi số quốc gia năm 2024, nhất là về kinh tế số. Từ đó, đề xuất các định hướng chiến lược, quan điểm và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về chuyển đổi số, phát triển kinh tế số trong thời gian tới. "Làm sao để trong thời gian ngắn, chúng ta đi được quãng đường dài", Thủ tướng nói.

Cũng tại chương trình, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo bộ, ngành, đoàn thể sẽ đối thoại, tọa đàm với các doanh nghiệp và thành viên tiêu biểu Tổ công nghệ số cộng đồng.

Hoài Thu