Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: "Việt Nam là ngôi sao của ASEAN"

Nhịp sống - Ngày đăng : 17:38, 11/10/2024

"Việt Nam là hình mẫu của hòa bình và phát triển bền vững, là ngôi sao của ASEAN, góp phần nâng cao vai trò của các nước đang phát triển", ông António Guterres nói khi gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp ở Thủ đô Vientiane (Lào) ngày 11/10, nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao vai trò của Tổng Thư ký và các cơ quan Liên Hợp Quốc trong gìn giữ hòa bình, ổn định, thu hẹp khoảng cách và thúc đẩy phát triển trên toàn cầu.

Ông đề nghị Liên Hợp Quốc tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tăng cường khả năng chống chịu, ứng phó với thảm họa thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Việt Nam là ngôi sao của ASEAN - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres (Ảnh: Đoàn Bắc).

Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đánh giá Việt Nam là hình mẫu của hòa bình và phát triển bền vững, "ngôi sao của ASEAN"; đóng góp vào nâng cao tiếng nói và vai trò của các nước đang phát triển.

Bên cạnh việc phối hợp chặt chẽ với Việt Nam triển khai các kết quả quan trọng đạt được tại Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, ông António Guterres mong Việt Nam tiếp tục đi đầu trong các nỗ lực thúc đẩy hòa bình, ổn định, phát triển bao trùm và bền vững trên toàn cầu.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cũng nhất trí cao với tầm nhìn và cách tiếp cận "toàn dân, toàn diện" của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong giải quyết các vấn đề toàn cầu như thảm họa thiên tai, biến đổi khí hậu, già hóa dân số, cạn kiệt tài nguyên...

Hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa quan hệ ASEAN - Liên Hợp Quốc; phát huy vai trò cầu nối của ASEAN thúc đẩy đối thoại, hợp tác trong bối cảnh thế giới và khu vực diễn biến phức tạp với nhiều mâu thuẫn, xung đột nổi lên.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Việt Nam là ngôi sao của ASEAN - 2

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đánh giá Việt Nam là ngôi sao của ASEAN (Ảnh: Đoàn Bắc).

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn Liên Hợp Quốc và các cơ quan thành viên đã tích cực điều phối, hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả của bão Yagi.

Nhận lời mời thăm Việt Nam từ Thủ tướng Phạm Minh Chính, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cho biết sẽ thu xếp lịch trình này trong thời gian tới.

Cũng trong sáng 11/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cùng Thủ tướng Úc Anthony Albanese dự Lễ kỷ niệm tròn một năm triển khai Chiến lược Kinh tế Đông Nam Á 2040 của Úc.

Trong vòng một năm qua, theo Thủ tướng Anthony Albanese, Úc đã cử 220 đoàn doanh nghiệp tới các nước Đông Nam Á tìm kiếm cơ hội đầu tư, lập quỹ hỗ trợ đầu tư 2 tỉ AUD. Nhờ đó, giá trị FDI vào khu vực tăng trên 1 tỷ AUD với sự hỗ trợ hiệu quả của 3 Trung tâm xúc tiến đầu tư mới thành lập hoặc chuẩn bị thành lập tại TPHCM, Jakarta (Indonesia) và Singapore.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Việt Nam là ngôi sao của ASEAN - 3

Thủ tướng Anthony Albanese cho biết trong năm qua, Úc đã cử 220 đoàn doanh nghiệp tới các nước Đông Nam Á tìm kiếm cơ hội đầu tư (Ảnh: Đoàn Bắc).

Úc cũng đã tăng 130 học bổng cho khu vực, triển khai Gói hỗ trợ tiểu vùng Mekong trị giá 22,5 triệu AUD và tăng thời hạn thị thực cho doanh nghiệp ASEAN từ 3 lên 5 năm.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao Chiến lược Kinh tế Đông Nam Á 2040 của Úc.

Phát triển của ASEAN không thể thiếu những đóng góp tích cực của Úc, đặc biệt là của các doanh nghiệp tư nhân, theo lời người đứng đầu Chính phủ Việt Nam.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Việt Nam là ngôi sao của ASEAN - 4

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng phát triển của ASEAN không thể thiếu những đóng góp tích cực của Úc (Ảnh: Đoàn Bắc).

Thủ tướng đề nghị Úc quan tâm phát triển thương mại cân bằng, đầu tư vào các dự án kết nối cơ sở hạ tầng và logistics, triển khai hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống cũng như các lĩnh vực mới như kinh tế số, kinh tế xanh và đổi mới sáng tạo.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Chính phủ Việt Nam đề nghị Úc quan tâm mở rộng hợp tác giáo dục đào tạo, hợp tác lao động và hợp tác thanh niên nhằm tạo những bứt phá mới cho quan hệ kinh tế ASEAN - Úc trong những năm tới, phù hợp với quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ASEAN - Úc mới xác lập năm 2021.

Hoài Thu (Từ Vientiane, Lào)

Hoài Thu