Rafael Nadal xứng đáng nhận giải Nobel

Câu chuyện thể thao - Ngày đăng : 12:17, 11/10/2024

Rafael Nadal thông báo nghỉ hưu ở tuổi 38 với sự nghiệp đồ sộ và xứng đáng nhận giải Nobel cho những đóng góp vượt ngoài phạm vi thể thao.

Hôm thứ Năm vừa qua (10/10), theo giờ châu Âu, có những sự kiện độc đáo diễn ra: hai giải Nobel được trao, trong đó một giải ít được chú ý hơn giải kia.

nadal-efe.jpg
Nadal xứng đáng nhận giải Nobel Thể thao. Ảnh: EFE

Đầu tiên là về Văn học, một trong những giải thưởng mà người chiến thắng dễ bị lãng quên nhất. Năm nay, giải Nobel lĩnh vực này thuộc về Han Kang, tác giả người Hàn Quốc.

Ngày nay, khi xem lại danh sách những người đoạt giải Nobel Văn học kể từ khi được thành lập vào năm 1895 (lần đầu tiên được trao vào năm 1901), người ta phát hiện, cùng với những bậc thầy đã thành danh, rất nhiều nhà văn bị lãng quên và phải tham khảo nhanh qua Wikipedia.

Thứ hai, không chính thức nhưng được xem là giải Nobel siêu việt hơn: Rafael Nadal ở hạng mục Thể thao.

Đúng là rất khó để chính thức hóa lĩnh vực thể thao vào danh sách trao giải hàng năm của Viện Hàn lâm Thụy Điển, nhưng Nadal xứng đáng với điều đó. Tương tự là Roger Federer hay Novak Djokovic, những đối thủ chính của tay vợt người Tây Ban Nha.

Nadal thống trị sân đất nện mà không có vận động viên nào trên thế giới, ở bất kỳ chuyên ngành nào, có thể đặt dấu ấn áp đảo cho mình giống như anh.

Huyền thoại 38 tuổi có nhiều danh hiệu trên sân đất nện (63) hơn là những trận thua (50). Hơn nữa, anh còn là 1 trong 3 tay vợt giỏi nhất mọi thời đại, ít nhất là dựa trên số Grand Slam.

Ở Tây Ban Nha, mọi cuộc bầu chọn cũng hướng kết quả về việc Nadal là VĐV giỏi nhất trong lịch sử thể thao xứ bò tót.

Hành trình của Nadal là 2 thập kỷ chiến thắng cam go, đáng kinh ngạc, đau đớn, kiên trì và mạnh mẽ. Những trận đấu kéo dài 4-5 giờ đồng hồ của anh đưa khán giả đi qua nhiều trải nghiệm khác nhau.

Nếu Federer hiện thân cho vẻ đẹp và thể hiện trong những động tác thần thánh, thì Nadal truyền tải giá trị của công việc, sự đòi hỏi bản thân, lòng dũng cảm, sự kiên trì gần gũi hơn với những khán giả bình thường.

nadal-federer-efe.jpg
Federer là năng khiếu thiên tài, Nadal là biểu tượng của sự nỗ lực và lao động. Ảnh: EFE

Federer thật đặc biệt, Nadal thật phi thường. Huyền thoại người Thụy Sĩ sở hữu một năng khiếu chỉ dành riêng cho anh, trong khi người kia thành công nhờ công việc siêu phàm, với hội chứng Mueller-Weiss (bệnh thoái hóa tự phát hiếm gặp của xương thuyền) hành hạ anh từ năm này sang năm khác.

Thành công của Nadal vượt xa hơn những danh hiệu và số chiến thắng - 22 Grand Slam trong số 92 chức vô địch ATP, với 14 Roland Garros. Tay vợt người Tây Ban Nha là một trong những vĩ nhân trong lịch sử thể thao, biểu tượng của sự kiên cường và là biểu tượng của niềm tin.

Nadal truyền tải cho khán giả niềm tin vào chính mình: luôn thử sức với đam mê và chiến đấu như thể đó là lần cuối cùng.