Ngân hàng 'khai tử' thẻ từ, chuyển hẳn sang thẻ chip

Tài chính ngân hàng - Ngày đăng : 06:46, 11/10/2024

VPBank là ngân hàng mới nhất thông báo dừng giao dịch thẻ từ kể từ ngày 10/10, trong khi hạn chót để các khách hàng Sacombank chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip là 31/10.

Từ tháng 9 đến nay, một loạt ngân hàng thương mại thông báo dừng giao dịch thẻ từ và chỉ cung cấp dịch vụ ngân hàng đối với thẻ chip nhằm hạn chế rủi ro giao dịch thẻ, gia tăng mức độ an toàn, bảo mật cao.

Theo Thông tư 20 năm 2020 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định về hoạt động thẻ ngân hàng, hạn chót là ngày 31/12/2021, 100% thẻ ATM và thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán hoạt động tại Việt Nam của tổ chức thanh toán thẻ phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.

Thông tư cũng đặt ra thời hạn 31/3/2021, các tổ chức phát hành thẻ thực hiện phát hành thẻ có BIN (mã tổ chức phát hành thẻ) do NHNN cấp phải tuân thủ tiêu chuẩn về thẻ chip nội địa.

W-ngân hàng SEA Bank 924 (104).jpg
Nhiều ngân hàng đã chuyển hẳn sang thẻ công nghệ chip. Ảnh: Nam Khánh.

Với việc NHNN ban hành Thông tư 20, các ngân hàng đã dừng phát hành thẻ từ kể từ năm 2021, đồng thời phát hành miễn phí thẻ ghi nợ công nghệ chip contactless. Để tạo điều kiện cho khách hàng có thời gian chuyển đổi, các ngân hàng vẫn cho phép giao dịch bằng thẻ từ.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều ngân hàng quyết định “khai tử” thẻ từ nhằm nâng cao bảo mật cho khách hàng cũng như tuân thủ các quy định của NHNN trong việc sử dụng thẻ.

VPBank là ngân hàng mới nhất thông báo dừng giao dịch thẻ từ kể từ ngày 10/10. Khách hàng của VPBank chưa chuyển đổi sang thẻ chip sẽ có thời hạn một tháng để đăng ký nhận thẻ. Trong thời gian chờ cấp lại thẻ mới, khách hàng vẫn có thể giao dịch nạp/rút tiền mặt nhưng không phải bằng thẻ từ mà bằng mã QR tại các cây ATM.

Trong khi đó, Sacombank cũng vừa thông báo sẽ ngừng giao dịch thẻ từ từ ngày 31/10. Như vậy, chỉ còn chưa đầy một tháng nữa để khách hàng đang sử dụng thẻ từ của nhà băng này thực hiện chuyển đổi sang thẻ chip.

Trước đó, Ngân hàng Bản Việt (BVBank) cũng đã ngừng cung cấp dịch vụ cho thẻ công nghệ từ và thay thế hoàn toàn bằng thẻ chip kể từ ngày 20/9.

Trong khi đó Ngân hàng Á Châu (ACB) chính thức ngừng giao dịch thẻ từ kể từ ngày 4/9.

Cũng trong tháng 9, Eximbank thông báo ngừng giao dịch thẻ từ kể từ ngày 10/9.

Các ngân hàng khẳng định không yêu cầu khách hàng cung cấp bất kỳ thông tin hay hình ảnh thẻ/hình ảnh giấy tờ tùy thân qua tin nhắn (SMS)/Zalo/Email để hủy thẻ, thay thẻ hay các nghiệp vụ thẻ khác. Vì vậy, người dùng thẻ tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào cho người khác, tránh trường hợp đối tượng lừa đảo lợi dụng.

Có hai cách để chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip. Cách thứ nhất, khách hàng chỉ cần mang thẻ căn cước hoặc căn cước công dân đến chi nhánh/phòng giao dịch gần nhất để làm thủ tục hủy thẻ từ và cấp mới thẻ chip miễn phí.

Cách thứ hai, khách hàng có thể truy cập vào ứng dụng ngân hàng số, mobile banking để thực hiện và nhận thẻ tại nhà hoặc tại điểm giao dịch của ngân hàng.