Viễn thông rục rịch đẩy mạnh vùng phủ cho kế hoạch sớm khai trương mạng 5G trên toàn quốc

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 18:05, 10/10/2024

Nhiều địa phương xuất hiện mạng 5G cho thấy nhiều khả năng công nghệ mới này sẽ sớm được khai trương và thương mại hóa đến người dùng trong thời gian tới.

Ghi nhận tại các khu vực trung tâm như Hà Nội, TP.HCM, mạng 5G đã hiện diện khá tốt các quận trung tâm. Tại TP.HCM, nhiều quận huyện vùng ven như Bình Tân, Bình Chánh cũng đã có sóng 5G.

Cùng với đó, các khu vực như Vị Thanh (Hậu Giang), Vĩnh Long, Bạc Liêu, Quy Nhơn (Bình Định) cũng đã có sóng 5G, ghi tên vào danh sách được nhà mạng tăng cường đến thời điểm này.

nha-mang-ruc-rich-day-manh-vung-phu-som-khai-truong-mang-5g-tren-toan-quoc-1.jpg
VNPT VinaPhone cho biết sẽ tăng cường phủ sóng 5G để sớm thương mại hóa đến người dùng. Ảnh: Mai Hồng.

Theo VNPT VinaPhone, đến hết năm 2024, nhà mạng này sẽ hoàn thành lắp đặt trên 3.000 trạm phát sóng mạng 5G nhằm đảm bảo phủ sóng mạnh mẽ, ổn định và liên tục, đặc biệt tại các khu vực đô thị và trung tâm kinh tế lớn trên toàn quốc để sớm thương mại hóa dịch vụ này đến người dùng.

Trong lộ trình này, từ ngày 13/10 đến 15/11, khách hàng VinaPhone có máy điện thoại 5G sẽ được miễn phí sử dụng 50GB Data mạng 5G tốc độ cao, như một cách để nâng cao trải nghiệm người dùng trước khi khai trương trên toàn quốc.

MobiFone hiện chưa công bố vùng phủ 5G nhưng trong lần hợp tác mới nhất cùng Tập đoàn Ericsson, nhà mạng cho biết cũng đang hoàn thiện công tác chuẩn bị, sẵn sàng cung cấp dịch vụ 5G đến người dùng trong nước.

"Hiện MobiFone đã đầu tư vào mạng vô tuyến, mạng lõi cho 5G để tăng trải nghiệm cho các dịch vụ hiện hữu, cũng như thử nghiệm dịch vụ mới trên nền 5G", thông báo nêu rõ.

nha-mang-ruc-rich-day-manh-vung-phu-som-khai-truong-mang-5g-tren-toan-quoc.jpg
Viettel đang có kế hoạch khai trương mạng 5G trên toàn quốc trong tháng 10. Ảnh: Đức Thọ.

Trong thông tin mới nhất, Viettel cho biết đang có kế hoạch khai trương mạng 5G tại 63/63 tỉnh thành trong tháng 10. Cùng với đó, Viettel cũng phát triển 24 trung tâm dữ liệu tổng công suất 560 MW (tổng công suất của Việt Nam hiện là 150 MW) và 4 tuyến cáp quang biển mới đáp ứng 60% nhu cầu kết nối quốc tế của Việt Nam vào năm 2030.

Cùng với kế hoạch khai trương mạng 5G, hiện các gói cước 5G của Viettel cũng đã được cung cấp, đồn đoán cho "phát pháo" đầu tiên của nhà mạng này khi thương mại hóa sớm nhất thị trường.

Hiện các thông tin khai trương mạng 5G dù chưa được cung cấp chính thức, nhưng với những động thái chuẩn bị rốt ráo, có thể người dùng tại Việt Nam sẽ sớm sử dụng sớm từ tháng 10, đúng với "lời hứa" của các nhà mạng lớn khi thương mại hóa mạng 5G trong Quý 4/2024.

Tần Minh (tổng hợp)