Sức mạnh của siêu bão Milton khiến nhiều chuyên gia đề nghị mở rộng thang bão

Tin thế giới - Ngày đăng : 09:05, 10/10/2024

Nhiều chuyên gia ở Mỹ đã đưa ra đề nghị mở rộng thang bão, để có cả bão Cấp 6 - cho những cơn bão mạnh ngoại lệ như siêu bão Milton - thay vì giữ thang bão 5 cấp như hiện tại. Vậy bão Milton có thể trở thành bão Cấp 6 không?

Siêu bão Milton đã có sức gió khoảng 290 km/h vào ngày 8/10 (theo giờ Việt Nam), khiến nó trở thành cơn bão mạnh nhất thế giới năm 2024. Còn theo trang New York Post (Bưu điện New York), dẫn lời nhà khí tượng học Noah Bergren, vào lúc đạt cường độ cực đại, cơn bão này đã có gió giật lên đến 322 km/h.

Gió 322 km/h là rất, rất mạnh. Theo thang đo được sử dụng ở nước ta, gió cấp 17 (cao nhất) là 202 - 220 km/h. Như vậy, bão Milton đã có gió giật trên cấp 17 rất nhiều.

Sức mạnh của siêu bão Milton khiến nhiều chuyên gia đề nghị mở rộng thang bão ảnh 1
Sét đánh ở thành phố Cancun (Mexico) khi bão Milton đi gần. Ảnh: Pamella Burks.

Sức mạnh của siêu bão Milton - cơn bão mạnh thứ hai từng được ghi nhận ở Vịnh Mexico từ xưa đến nay - đã khiến nhiều nhà nghiên cứu đưa ra ý kiến rằng nó nên được xếp thành bão Cấp 6.

Nhưng bão Milton có thể là bão Cấp 6 không? Câu trả lời là không, vì Cấp 6 không/ chưa tồn tại.

Chính vì vậy, một số nhà nghiên cứu đã đề nghị mở rộng thang bão: Thay vì thang bão gồm 5 cấp như đang được dùng ở Mỹ, với bão Cấp 5 là mạnh nhất, có sức gió từ 252 km/h trở lên, thì nên dùng thang bão gồm 6 cấp, với Cấp 6 dành cho những cơn bão mạnh hơn hẳn Cấp 5, như bão Milton.

Sức mạnh của siêu bão Milton khiến nhiều chuyên gia đề nghị mở rộng thang bão ảnh 2
Theo kênh thời tiết The Weather Channel, bão Milton có thể khiến nước ngập gần gấp đôi chiều cao của người lớn. Ảnh: The Weather Channel.

Bão Milton thực sự là một ngoại lệ, vì sau khi hình thành ở Vịnh Mexico, nó tăng cường độ từ một cơn bão bình thường với sức gió 96 km/h thành cơn bão tử thần Cấp 5 với sức gió 290 km/h chỉ trong 36 tiếng. Sau đó, nó giảm cấp thành bão Cấp 4 vào chiều 8/10, nhưng chỉ đến rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam), nó lại tăng cấp thành bão Cấp 5, đe dọa mạng sống của hàng triệu người.

Sức mạnh của siêu bão Milton khiến nhiều chuyên gia đề nghị mở rộng thang bão ảnh 3
Người dân ở Florida (Mỹ) chuẩn bị các bao cát để chống bão Milton. Ảnh: Clayton Park News Journal/ USA TODAY NETWORK via Imagn Images.

Tuy nhiên, dù Cấp 6 có tồn tại trong thang bão thì có thể bão Milton cũng chưa đạt đến mức đó. Hồi đầu năm nay, một số nhà nghiên cứu ở các trung tâm khoa học của Mỹ đã đề nghị rằng Cấp 6 là dành cho những cơn bão có sức gió từ 192 dặm/h trở lên (309 km/h), tức là sức gió của bão Milton còn “thiếu” khoảng 19 km/h nữa.

Sức mạnh của siêu bão Milton khiến nhiều chuyên gia đề nghị mở rộng thang bão ảnh 4
Kẹt xe nhiều km khi người dân ở Florida (Mỹ) đi sơ tán trước thời điểm bão Milton đổ bộ. Ảnh: EPA.

Nhưng dù bão Milton mạnh đến mức nào thì Trung tâm Bão Quốc gia (NHC) của Mỹ vẫn cho biết họ chưa có kế hoạch mở rộng thang bão.