Người Việt ở Florida ngồi trên ô tô 12 tiếng đi tránh siêu bão Milton

Cộng đồng người Việt - Ngày đăng : 09:29, 10/10/2024

Chị Nguyễn Nhung (sống ở Tampa, Florida) và chồng, con trải qua hành trình 12 tiếng trên ô tô để đến bang Georgia sơ tán tránh bão Milton.

Người dân Florida, Mỹ đang "nín thở" trước giờ bão Milton đổ bộ vào đất liền. Với sức gió tính đến hiện tại là hơn 193km/h (cấp 3 - theo thang đo bão của Mỹ), đây là cơn bão mạnh trong năm nay.

Siêu bão Milton được dự báo sẽ đổ bộ vào Florida đêm 9/10 (giờ Mỹ) tức trưa 10/10 (giờ Việt Nam), gần khu vực vịnh Tampa. Trước khi đổ bộ, bão được dự báo sẽ yếu đi một chút nhưng sức gió vẫn rất dữ dội.

Khu vực Tampa, Florida có hàng nghìn người Việt đang sinh sống. Trên các nhóm của cộng đồng, bà con thường xuyên cập nhật tình hình bão, khuyến cáo của cơ quan chức năng và dặn dò nhau cẩn thận.

Chị Nhung (người Việt sống ở Tampa, Florida) cho biết, cơ quan chức năng liên tục gọi và thông báo sự nguy hiểm của bão, khuyến cáo nên sơ tán. Vợ chồng chị quyết định di tản ngay để đảm bảo an toàn vì nhà có con nhỏ.

Theo bảng phân chia khu vực từ A đến F dựa trên khả năng ảnh hưởng của bão Milton, nhà chị Nhung nằm ở khu vực A. Đây là nơi được yêu cầu sơ tán đầu tiên, có thể bị tác động nặng nề nhất khi bão đổ bộ gây gió to, ngập lụt và sạt lở đất.

Các bản tin dự báo bão của truyền hình Mỹ cho biết, dự kiến mực nước dâng đến 4,5m. Với mực nước này, có thể ngập đến tầng 2 của một số nhà dân.

Trước khi bão Milton ập đến, Florida đã phải gánh chịu nhiều thiệt hại do cơn bão Helene với sức gió lên đến 225km/h - mức cực kỳ nguy hiểm - hồi cuối tháng 9. Nhiều gia đình còn đang gắng gượng khắc phục những gì Helene để lại, thì cơn "cuồng phòng" Milton sắp ập đến có thể gây nên hậu quả khủng khiếp hơn thế.

"Khi bão Helene ảnh hưởng đến Florida, các ao, hồ, vùng trũng bị ngập và nước chưa rút hết. Bão Milton đổ bộ, trút mưa xuống có thể gây ngập diện rộng, chưa kể tốc độ gió nguy hiểm, chưa ai lường trước được", chị Nhung chia sẻ.

16h30 ngày 7/10 (giờ Mỹ), vợ chồng chị Nhung và con trai chất hành lý lên ô tô bắt đầu chuyến di tản sang thành phố Atlanta (thủ phủ bang Georgia) cách nhà khoảng 300km.

Khác với thường ngày, các con đường ở Tampa (Florida) vắng bóng người qua lại vào khung giờ tan tầm. Sau lưng chị Nhung, một số gia đình cố gắng chằng chống nhà cửa, chắn bao cát để giảm bớt thiệt hại.

Các hình ảnh chia sẻ cho thấy, ở Tampa và nhiều địa phương của Florida, những cửa hàng thường ngày nhộn nhịp khách thì mấy ngày nay đóng cửa im lìm. Một số siêu thị vẫn mở cửa, các khách hàng đang cố gắng mua nốt nhu yếu phẩm như: Nước uống, đèn pin, đồ ăn dự trữ...

Vừa ra khỏi thành phố, lên đường cao tốc I-75, dòng phương tiện đi sơ tán ùn tắc kéo dài hàng chục ki-lô-mét.

Từ trong xe, chị Nhung nhìn thấy làn đường vào Tampa gần như không có ô tô. Trong khi đó, hướng từ thành phố này dẫn đến các bang khác chật ních xe cộ.

Trên mỗi chuyến xe, ngoài đồ đạc, tâm trạng nhiều người không khỏi lo lắng nhưng khung cảnh rất trật tự. Nhiều năm rồi, Florida mới có một cơn bão được dự báo cấp 5, mạnh như Milton đổ bộ.

Người Việt ở Florida ngồi trên ô tô 12 tiếng đi tránh siêu bão Milton - 1

Cao tốc I-75 ở Mỹ tắc đường khi dòng người rời Florida đi tránh bão (Ảnh: Reuters).

Nhằm giúp người dân đi di tản nhanh nhất có thể, cảnh sát đã mở tất cả các làn đường để ô tô di chuyển vào. Tuy nhiên, với lượng xe đông rời khỏi Florida, tình trạng tắc nghẽn vẫn xảy ra.

Nhích từng bước giữa dòng xe cộ đông đúc, 5h sáng ngày 8/10, gia đình chị Nhung mới đến Atlanta. Thông thường hành trình từ Tampa đến Atlanta chỉ khoảng 2 giờ.

Trong khi chồng lái xe, chị Nhung cố gắng tìm chỗ ở tại Atlanta. Khó khăn lắm người phụ nữ này mới tìm được khách sạn còn phòng trống.

Người Việt ở Florida ngồi trên ô tô 12 tiếng đi tránh siêu bão Milton - 2

Bảng màu biểu thị tại một địa hạt ở Florida theo mức độ nguy hiểm khi bão đổ bộ. Trong đó, cư dân ở khu vực A là nơi được dự báo rủi ro cao, phải sơ tán đầu tiên (Ảnh: Florida).

"Chúng tôi tìm và thuê được phòng nơi ở trong 4 ngày, có giá 400 USD/ngày (hơn 10 triệu đồng/ngày). Khách sạn chỉ còn 2 phòng cuối cùng", chị Nhung nói.

Theo chị Nhung, tâm trạng không quá lo lắng khi nghe tin bão. Cả nhà xem chuyến di tản lần này như một hành trình khám phá bang khác trong những ngày bão vào Florida.

Người Việt ở Florida ngồi trên ô tô 12 tiếng đi tránh siêu bão Milton - 3

Bên trong căn phòng tránh bão của gia đình chị Nhung ở Atlanta (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Trong căn phòng khách sạn, chồng chị Nhung chăm chú cập nhật tình hình bão Milton từ bản tin thời sự trực tiếp của các kênh truyền hình Mỹ.

Gia đình đã có chỗ ở an toàn, song chị Nhung cầu mong cho những ai còn ở lại Tampa, Florida sẽ không bị thiệt hại nặng nề.

Trên các nhóm của cộng đồng người gốc Việt tại Florida, có người Việt Nam phản ánh không mua được nước và giấy vệ sinh. Tuy nhiên, nơi gia đình chị Nhung sinh sống, hàng hóa vẫn dồi dào, không có tình trạng tăng giá cả.

Nhiều người Mỹ gốc Việt chia sẻ clip ghi lại cảnh xe cảnh sát đi từng khu phố để đọc thông báo di dời để tránh nguy hiểm trước khi bão đổ bộ.

Nơi trú ẩn được mở cửa đón người dân

Với tinh thần tương thân tương ái, nhiều bà con người Mỹ gốc Việt đã đăng tải thông tin cung cấp nơi ở, đồ ăn miễn phí trong 2-3 ngày cho những người dân Florida đi tránh bão.

"Mình có phòng trống, khách mới dọn ra, tạm thời sẽ cho bà con tránh bão, miễn phí"; "Mình có chỗ ở 10-15 người ở Nam Carolina cho các bạn bè, anh chị, cô chú mà chưa biết đi đâu thì có thể đến tránh bão. Mọi người không phải lo về đồ ăn hay nước uống, mọi thứ hoàn toàn miễn phí"; "Nhà mình vẫn còn 2 phòng trống, ai không thuê được phòng kách sạn thì liên hệ nhé"...

Các dòng chia sẻ mời đến ăn ở miễn phí của bà con người Mỹ gốc Việt được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội giúp bà con trên đường đi tránh bão thêm ấm lòng.

Trong khi nhiều người chọn di tản sang các bang khác lân cận để trú ẩn thì không ít cư dân ở Florida chọn vào các cơ sở trú ẩn được chính quyền địa phương chuẩn bị sẵn.

Hàng trăm trường tiểu học, trung học, trung tâm giải trí, nhà thi đấu thể thao đã được trưng dụng làm nơi sơ tán cho người dân ở các khu vực được dự báo chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão.

Các khu vực trú ẩn này rộng hàng nghìn mét vuông đủ sức chứa hàng trăm người. Cơ quan chức năng bố trí nơi ngủ, chỗ ăn uống trong 3-4 ngày cho đến khi bão tan và hết ngập.

Người Việt ở Florida ngồi trên ô tô 12 tiếng đi tránh siêu bão Milton - 4

Nhân viên đang sắp xếp chỗ ngủ cho người dân đến trú ẩn ở Winter Park, Florida (Ảnh: Orlando).

Cơ quan chức năng bang Florida đã hợp tác với Uber để cung cấp dịch vụ đưa đón miễn phí  người dân Florida đến nơi trú ẩn. Những cư dân không thuộc diện bắt buộc di tản nhưng muốn đến nơi trú ẩn để đảm bảo an toàn vẫn được cung cấp chỗ ở miễn phí.

Thứ tư (9/10) là ngày cuối cùng để người dân sơ tán hoặc tìm nơi trú ẩn trước khi cơn bão mạnh Milton đổ bộ vùng bờ biển vịnh Florida.

Hơn 1 triệu người dân ở các vùng ven biển tại khu vực vịnh Florida phải đi sơ tán, hoặc tìm những chỗ cao trú ẩn khiến các cao tốc và trạm xăng bị tắc nghẽn, hết nhiên liệu.

Cơn bão được dự báo hướng đến khu vực Tampa - nơi có 3 triệu người sinh sống. Tuy nhiên, các dự báo cho thấy, đường đi của Milton có thể thay đổi trước khi đổ bộ.

Người Việt ở Florida ngồi trên ô tô 12 tiếng đi tránh siêu bão Milton - 5

Người dân ở các nơi phải sơ tán đến địa điểm trú ẩn trước khi bão Milton đổ bộ (Ảnh: WINK).

Bão Milton có thể gây ra sóng cao 3m. Trước đó, bão Helene đã gây nên ảnh hưởng nặng nề với Florida.

Truyền thông Mỹ dẫn lời ông Jane Castor - Thị trưởng thành phố Tampa, Florida kêu gọi người dân ở các khu vực sơ tán hãy nghiêm túc thực hiện.

"Bão Helene là một lời cảnh tỉnh. Đây thực sự là một thảm họa. Tôi có thể nói mà không cần phải kịch tính hóa bất cứ điều gì, nếu bạn chọn ở lại tại một trong những khu vực phải đi sơ tán, bạn sẽ chết", ông Castor cảnh báo tình trạng nguy hiểm của bão Milton khi đổ bộ.

Theo thông tin mới nhất, tính đến 19h ngày 9/10 (giờ miền Đông của Mỹ) tức sáng sớm 10/10 (giờ Việt Nam), mắt bão Milton đang di chuyển gần Tampa và St.Petersburg (Florida, Mỹ).

Người Việt ở Florida ngồi trên ô tô 12 tiếng đi tránh siêu bão Milton - 6

Dự báo đường đi của bão Milton trong những giờ tới. Dự kiến trưa nay theo giờ Việt Nam, bão sẽ đổ bộ vào đất liền Florida (Ảnh: NBC).

Tâm bão cách Saratosa khoảng 56km về phía tây - tây nam, với sức gió 193km/h.

Dự báo trong những giờ tới, bão sẽ di chuyển qua bang Florida từ hướng tây sang phía đông. Tại Orlando và khu vực xung quanh, các chuyên gia dự báo, lượng mưa tới hơn 380mm. Bờ biển giữa Tampa và Fort Myers có thể có nước dâng tới 4,5m.