Brazil: Cho phép nền tảng X hoạt động trở lại

Xe - Công nghệ - Ngày đăng : 11:09, 09/10/2024

Ngày 8/10, Tòa án Tối cao Brazil đã cho phép nền tảng xã hội X hoạt động trở lại tại nước này sau khi nộp phạt 5,23 triệu USD và chấp thuận tuân thủ các phán quyết của các nhà chức trách cũng như quy định pháp luật nước này.
Chú thích ảnh
Biểu tượng mạng xã hội X. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, Thẩm phán liên bang Alexandre de Moraes - người thụ lý vụ việc có liên quan tới nền tảng X của tỷ phú Elon Musk, đã yêu cầu Cơ quan viễn thông quốc gia bỏ chặn dịch vụ X tại Brazil, sau khi bị đình chỉ từ ngày 31/8, làm ảnh hưởng tới hơn 22 triệu người dùng.

Trong một thông cáo ra cùng ngày, Thẩm phán Moraes khẳng định việc dỡ bỏ lệnh cấm đi kèm "điều kiện", theo đó X phải "tuân thủ toàn diện" pháp luật Brazil và "tuân thủ tuyệt đối" các quyết định của Tòa án Tối cao về việc loại bỏ những tài khoản bị nhà chức trách cáo buộc phát tán thông tin sai lệch cũng như chỉ định đại diện pháp lý, điều kiện bắt buộc để hoạt động tại Brazil.

Trước đó, tỷ phú Elon Musk đã phớt lờ tối hậu thư của Thẩm phán Moraes trong nhiều tuần. Tuy nhiên, vào cuối tháng 9, ông đã phải chấp nhận các điều kiện của nhà chức trách Brazil đưa ra sau khi Starlink - công ty internet vệ tinh của ông, gặp nhiều khó khăn trong việc vận hành tại quốc gia Nam Mỹ.

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc mới đây, Tổng thống Lula da Silva cũng đứng về phía Thẩm phán Moraes khi tuyên bố rằng bất kỳ một cá nhân, một công ty hay nền tảng số nào cũng không được phép đứng trên pháp luật, đồng thời kêu gọi Musk tuân thủ phán quyết của tòa án nếu muốn tiếp tục hoạt động ở Brazil.

Với tỷ lệ trung bình hơn một chiếc điện thoại di động cho mỗi người dân, Brazil là một trong những quốc gia được kết nối nhiều nhất trên thế giới. Sau khi X bị đình chỉ, cư dân mạng tại Brazil đã bắt đầu chuyển sang các nền tảng Threads và Bluesky.