Thủ môn Trung Kiên và kế hoạch của HLV Kim Sang-sik

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 06:56, 09/10/2024

Huấn luyện viên Kim Sang-sik đang hoạch định Trần Trung Kiên trở thành thủ môn của U22 Việt Nam tại SEA Games 33 diễn ra vào cuối năm sau.
Thủ môn Trung Kiên và kế hoạch của HLV Kim Sang-sik
Thủ môn Trần Trung Kiên có thể được huấn luyện viên Kim Sang-sik trao cơ hội dự SEA Games 33. Ảnh: Minh Dân

Chọn lựa đặc biệt

Sau 3 đợt tập trung của đội tuyển Việt Nam, huấn luyện viên Kim Sang-sik đã xây dựng một công thức dành riêng cho việc tuyển chọn thủ môn.

Hai thủ thành Việt kiều trình độ cao là Đặng Văn Lâm và Nguyễn Filip sẽ cạnh tranh trực tiếp cho vị trí bắt chính. Trong khi đó, ở mỗi đợt, ông Kim lựa chọn thêm 2 thủ môn khác, dựa trên 2 tiêu chí được ưu tiên là độ tuổi thấp và có phong độ tốt tại V.League (tính ở thời điểm hội quân tương ứng).

Hồi tháng 6, ngoài Nguyễn Filip và Văn Lâm, nhà cầm quân người Hàn Quốc lựa chọn Quan Văn Chuẩn (23 tuổi) và Nguyễn Đình Triệu (33 tuổi). Đến tháng 9, ông Kim lại trao cơ hội cho Trịnh Xuân Hoàng (23 tuổi) và Nguyễn Văn Việt (22 tuổi).

Trong đợt tập trung này, Trần Trung Kiên (21 tuổi) lần đầu tiên được triệu tập lên đội tuyển Việt Nam, bên cạnh 3 gương mặt thân quen là Văn Việt, Văn Lâm và Nguyễn Filip.

Nhìn từ cách chọn lựa này, ngoài Đình Triệu không còn hiện diện trong kế hoạch của ông Kim Sang-sik ở 2 đợt tập trung gần nhất, các thủ môn thuộc diện dự phòng cho Nguyễn Filip và Đặng Văn Lâm đều khá trẻ, dao động từ 21 đến 23 tuổi.

Nhưng chỉ có Trần Trung Kiên là ngoại lệ. Bởi ở tuổi 21, anh là thủ môn duy nhất đáp ứng việc có thể cùng U22 Việt Nam tranh tài tại SEA Games 33.

Bắt đầu gieo hạt

Thực tế, trong 2 đợt tập trung trước đó, huấn luyện viên Kim Sang-sik không quá ưu tiên cầu thủ dưới 23 tuổi. Trường hợp của tiền vệ Văn Trường hay phần nào đó là Vĩ Hào, Thái Sơn, Văn Khang chỉ là điểm xuyết khi nhà cầm quân người Hàn Quốc chú trọng góc độ kinh nghiệm. Những cầu thủ này còn trẻ, song cũng đã nhiều lần góp mặt ở đội tuyển quốc gia dưới thời ông Troussier.

Phải chờ đến đợt tập trung thứ 3, khi ông Kim Sang-sik mới bắt đầu định hình chiến lược và kế hoạch cho tuyển Việt Nam. Những cầu thủ dưới 22 tuổi từng bước được triệu tập lên đội tuyển. Do vậy, Trung Kiên, ở tuổi 21, đã có lần đầu tiên hít thở bầu không khí của đội tuyển quốc gia.

Tại Hoàng Anh Gia Lai, thủ môn Trung Kiên đang duy trì phong độ cao khi giữ sạch lưới ở 3/4 trận tại V.League. Nếu tính lộ trình đường dài, Trung Kiên được xem là “hạt giống đỏ” cho kế hoạch hướng đến SEA Games 33 của U22 Việt Nam, diễn trên đất Thái Lan vào cuối năm sau.

Từ nay cho đến khi Đại hội thể thao Đông Nam Á diễn ra, huấn luyện viên Kim Sang-sik vẫn còn hơn 1 năm. Quãng thời gian ấy đủ dài để ông chuẩn bị một kế hoạch tươm tất cho U22 Việt Nam. Trong đó, thủ thành Trần Trung Kiên cũng sẽ từng bước khẳng định mình, củng cố chuyên môn và rèn luyện bản lĩnh dựa trên những lần được trao cơ hội lên đội tuyển Việt Nam.

Lợi thế của Trung Kiên là phong độ, khát khao thể hiện, chiều cao 1m91 và sự tiến bộ từng ngày. Những pha tranh chấp, cản phá bóng bổng đã và đang giúp anh chơi tốt tại V.League.

Dù vậy, quan trọng nhất là thủ thành này phải giữ được sự ổn định, luôn bắt nhịp với guồng quay của đội tuyển Việt Nam và Hoàng Anh Gia Lai. Có như thế, cơ hội để anh dự SEA Games, thậm chí là bắt chính cho U22 Việt Nam mới thật sự sáng sủa.

MINH PHONG