Xác định 8 CLB "đâm sau lưng", quyết tâm khiến Man City sụp đổ

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 17:25, 08/10/2024

Man City đã giành chiến thắng pháp lý mang tính bước ngoặt ở giải Ngoại hạng Anh. Đáng chú ý, danh tính 8 CLB gửi hồ sơ chống lại Man City đã được tiết lộ.

Ngày hôm qua, Man City đã chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý với giải Ngoại hạng Anh liên quan tới các quy định về giao dịch với các bên liên kết (APT). Đây là những quy định được đưa ra nhằm ngăn chặn những công ty liên quan đến chủ sở hữu trả tiền quá mức cho các hợp đồng với chính đội bóng đó.

Xác định 8 CLB đâm sau lưng, quyết tâm khiến Man City sụp đổ - 1

Man City đã chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý với Ban tổ chức Ngoại hạng Anh (Ảnh: Getty).

Các quy định APT được đưa ra sau khi giới chủ Saudi Arabia mua lại Newcastle. Ban tổ chức Ngoại hạng Anh muốn ngăn tỷ phú Saudi Arabia đổ tiền ồ ạt nhằm tạo ra cuộc cách mạng tại CLB này, giúp "Chích chòe" có thể chi tiêu gấp nhiều lần so với số tiền họ kiếm được.

Quy định APT cũng khiến Man City buộc phải từ chối hợp đồng tài trợ mới mà CLB đã sắp xếp với Etihad vào cuối năm 2023, cũng như một thỏa thuận thứ hai với một ngân hàng có trụ sở tại Abu Dhabi.

Đội bóng thành Manchester đã đệ trình tài liệu pháp lý dài 165 trang, để cho rằng quy định APT của Ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh là phi pháp. Cuối cùng, một hội đồng gồm 3 thẩm phán kết luận rằng giải Ngoại hạng Anh đã sai khi ngăn chặn các hợp đồng này vì các yếu tố của quy định APT vi phạm đạo luật cạnh tranh.

Man City đưa ra tuyên bố: "Man City đã thành công trong việc khiếu nại về các quy tắc giao dịch giữa các bên liên kết (APT). Việc giải Ngoại hạng Anh từ chối hai hợp đồng tài trợ của Man City là hành động bất hợp pháp".

Xác định 8 CLB đâm sau lưng, quyết tâm khiến Man City sụp đổ - 2

Man Utd là một trong số những CLB gửi bằng chứng chống lại Man City (Ảnh: Getty).

Ngay sau khi thông tin này được công bố, báo giới Anh đã phanh phui 8 CLB ở giải đấu cao nhất xứ Sương mù đã cung cấp bằng chứng, hòng chống lại Man City. Các CLB đó gồm Arsenal, Man Utd, Wolves, Liverpool, West Ham, Brentford, Bournemouth và Fulham. Ba CLB đứng về phía Man City là Newcastle, Chelsea và Everton.

Phán quyết này đã gây chấn động làng bóng đá Anh. Nó được coi là đòn đau với Giám đốc điều hành giải Ngoại hạng Anh, Richard Masters. Nó có thể sẽ thay đổi hướng quản lý tài chính của giải đấu trong tương lai. Các CLB được hậu thuẫn bởi các ông chủ giàu có như Man City, Newcastle, Chelsea… có thể được "bơm" những bản hợp đồng tài trợ béo bở và có thể dễ dàng mua bán cầu thủ cùng chủ sở hữu.

H. Long