Israel dồn dập đưa quân vào Li Băng, Hezbollah oanh tạc dữ dội

Tin thế giới - Ngày đăng : 06:57, 08/10/2024

Hezbollah tuyên bố nhắm mục tiêu vào quân đội Israel tại hai ngôi làng biên giới phía nam Li Băng trong ngày 7/10.
Israel dồn dập đưa quân vào Li Băng, Hezbollah oanh tạc dữ dội - 1

Binh lính Israel di chuyển đạn pháo ở miền bắc nước này ngày 7/10 (Ảnh: Reuters).

Theo tuyên bố của Hezbollah, các chiến binh của nhóm vũ trang này đã "tấn công một cuộc tập hợp của lực lượng Israel" ở Maroun al-Ras bằng "một loạt rocket" hôm 7/10.

Hezbollah xác nhận một số cuộc đụng độ ở khu vực Maroun al-Ras trong vài ngày qua, kể từ khi Israel thông báo đã bắt đầu các cuộc tấn công trên bộ "có mục tiêu" ở miền nam Li Băng.

Hezbollah cho biết các chiến binh của lực lượng này tiếp tục oanh tạc một cuộc tập hợp của lực lượng Israel ở làng Blida "bằng một loạt rocket và đạn pháo".

Hezbollah cũng tuyên bố thực hiện một loạt cuộc tấn công vào miền bắc Israel, bao gồm hai cuộc tấn công ở phía bắc thành phố Haifa "bằng một loạt rocket quy mô lớn" vào các vị trí quân sự của Israel.

Hãng thông tấn Xinhua dẫn các nguồn tin cho biết, lực lượng bộ binh Israel đã tiến vào làng biên giới Maroun al-Ras của Li Băng trong ngày 7/10. Theo các nguồn tin này, ước tính có khoảng 50 binh lính Israel tiến đến Maroun al-Ras ở miền nam Li Băng.

"Quân đội Israel đã mở đường cho cuộc tiến công bằng pháo kích và các cuộc không kích dữ dội nhằm vào hàng chục thị trấn và làng mạc dọc biên giới phía nam Li Băng", các nguồn tin cho biết.

Theo các nguồn tin, "quân đội Israel đã mở cổng sắt trên bức tường bê tông ngăn cách Li Băng và Israel", đồng thời lưu ý rằng "hàng chục xe tăng của Israel đã được nhìn thấy tập trung gần đường biên giới với Li Băng trong khi được máy bay không người lái và máy bay chiến đấu của Israel bảo vệ".

Các nguồn tin cho biết, khi các lực lượng Israel cố gắng tiến vào phía Li Băng tại nhiều địa điểm, bao gồm Yaroun, Alma al-Shaab, al-Wazzani và Kfarchouba, lực lượng Hezbollah đã đối đầu với họ và bắn rocket vào các khu vực mà lực lượng Israel đang tập trung dọc biên giới.

Israel dồn dập đưa quân vào Li Băng, Hezbollah oanh tạc dữ dội - 2

Cảnh đổ nát sau các cuộc không kích ở ngoại ô thủ đô Beirut, Li Băng (Ảnh: Xinhua).

Theo hãng thông tấn quốc gia Li Băng, Israel đã tiến hành "một loạt cuộc không kích nhắm vào hơn 30 thị trấn và làng mạc ở quận Tyre", gần bờ biển Địa Trung Hải, sau khi tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các địa điểm khác ở phía nam Li Băng.

Quân đội Israel hôm 7/10 cho biết lực lượng không quân nước này đã tiến hành các cuộc không kích rộng khắp miền nam Li Băng nhằm vào các vị trí của Hezbollah.

Israel cũng tuyên bố Sư đoàn 91 của quân đội Israel đã bắt đầu "hoạt động tác chiến cục bộ và có mục tiêu ở miền nam Li Băng". Đây là sư đoàn thứ ba mà Israel triển khai trong chiến dịch trên bộ ở Li Băng, sau Sư đoàn Dù 98 và Sư đoàn Thiết giáp 36.

Hezbollah phóng rocket vào Israel

Trong ngày 7/10, Hezbollah đã bắn rocket vào Haifa, thành phố lớn thứ ba của Israel, khi lực lượng Israel tăng cường tấn công vào miền nam Li Băng vào đúng ngày đánh dấu một năm cuộc chiến Gaza.

Hezbollah tuyên bố nhắm mục tiêu vào một căn cứ quân sự ở phía nam Haifa bằng tên lửa "Fadi 1" và tiến hành một cuộc tấn công khác vào Tiberias, cách đó 65km.

Hezbollah cho biết đã nhắm mục tiêu vào các khu vực phía bắc Haifa bằng rocket vào cuối ngày. Quân đội Israel cho biết khoảng 135 rocket đã bay vào lãnh thổ Israel trong ngày 7/10, khiến một số người bị thương.

Tuần trước, quân đội cho biết các đơn vị thiết giáp và bộ binh chính quy đã di chuyển vào lãnh thổ Li Băng sau khi các đơn vị biệt kích vượt qua biên giới một ngày trước đó.

Trong ngày 7/10, khoảng 100 chiến binh Israel đã thực hiện một làn sóng tấn công vào 120 mục tiêu ở miền nam Li Băng, bao gồm các đơn vị lực lượng đặc nhiệm Radwan, lực lượng tên lửa của Hezbollah và chỉ huy tình báo của lực lượng này.

"Hoạt động này diễn ra sau một loạt cuộc tấn công nhằm làm suy yếu khả năng chỉ huy, kiểm soát và khai hỏa của Hezbollah, cũng như hỗ trợ lực lượng bộ binh đạt được các mục tiêu hoạt động của họ", quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố.

Trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra trong khu vực, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ Michael Erik Kurilla đã đến Israel vào ngày 7/10. Tư lệnh Kurilla và Tổng tham mưu trưởng Israel Herzi Halevi đã tiến hành đánh giá tình hình tại Tel Aviv.

Theo quân đội Israel, chuyến thăm của tướng Mỹ "tập trung vào các vấn đề an ninh hiện tại, tập trung vào Iran và mặt trận phía bắc".

Hezbollah, lực lượng do Iran hậu thuẫn ở Li Băng, bắt đầu bắn đạn dược vào miền bắc Israel một ngày sau khi Hamas tiến hành tấn công miền nam Israel ngày 7/10 năm ngoái.

Kể từ thời điểm đó, khoảng 60.000 thường dân đã sơ tán khỏi các thị trấn, làng mạc gần biên giới.

Đến nay, mục tiêu chính trong chiến dịch tấn công của Israel nhằm vào Hezbollah là cho phép tất cả người dân miền bắc trở về nhà sau hơn một năm. Chiến dịch này bắt đầu vào tháng trước và đã mở rộng thành một cuộc tấn công trên bộ trong vài ngày qua.

Các cuộc tấn công tăng cường gần 3 tuần qua khiến gần 2.000 người ở Li Băng thiệt mạng, 8.000 người bị thương.