Vì sao chu kỳ thay dầu ở hãng 5.000 km còn ở gara lại 10.000 km?

Xe - Ngày đăng : 06:36, 08/10/2024

Trong quá trình sử dụng ô tô, một trong những công việc mà chủ phương tiện cần làm thường xuyên là bảo dưỡng xe định kỳ và thay dầu động cơ.

Điều đáng nói, khi thay dầu động cơ thì các hãng hoặc đại lý ủy quyền chính hãng khuyến cáo chủ phương tiện nên thay dầu mỗi khi đi được 5.000 km, trong khi đó các gara lại khuyến cáo nên thay dầu mỗi khi đi được 10.000 km.

Vậy thì tại sao lại có sự khác nhau như vậy, điều gì ảnh hưởng đến chu kỳ thay dầu như thế?

Theo các chuyên gia, dầu nhờn gồm nhiều loại: Dầu tổng hợp toàn phần, dầu bán tổng hợp, gốc khoáng với mỗi loại có độ nhớt khác nhau. Các hãng xe thường dùng loại dầu có độ nhớt thấp dành cho xe mới và xe còn trong thời hạn bảo hành, đồng thời khuyến cáo các chủ phương tiện nên thay dầu sau mỗi chu kỳ đi được 5.000km.

Các loại dầu bôi trơn thường dùng trên thị trường. (Ảnh minh họa).
Các loại dầu bôi trơn thường dùng trên thị trường. (Ảnh minh họa).

Trong khi đó, thị trường dầu bên ngoài thường bán các loại dầu có độ nhớt cao dành cho xe cũ hết hạn bảo hành và loại dầu này sử dụng được trong chu kỳ hơn 10.000 km.

Dầu có độ nhớt thấp (loãng) sẽ tốt hơn khi dùng cho xe mới, không làm "ghì" máy nhưng bù lại thời gian sử dụng ít hơn (thường 5.000km sẽ phải thay).

Với thông số SAE 10W-30: số 30 là độ đặc của dầu, số này càng cao thì độ đặc càng cao. Dầu trong hãng hiếm khi thấy có loại dầu trên 30, còn dầu bán ở ngoài thị trường lại không thấy có loại nào thấp hơn 30. Khi thay dầu, chủ xe cần để ý điều này để thay loại thích hợp cho xe. Nếu xe còn mới hoặc chưa đi nhiều thì không nên thay loại quá đặc tránh làm ghì máy.

Khi sử dụng dầu tổng hợp toàn phần có khả năng chịu đựng sau khoảng 15.000 - 20.000 km. Trong khi đó, với điều kiện sử dụng thực tế ở Việt Nam, để đảm bảo an toàn, các gara đều tư vấn nên thay dầu tổng hợp toàn phần sau khoảng 10.000 km.

Trong khi đó, dầu bán tổng hợp có thể giúp động cơ vận hành tốt và bền bỉ khoảng 7.000km. Tuy nhiên, trong điều kiện sử dụng ở Việt Nam, các gara cũng như hãng đều khuyến cáo là cứ sau khoảng 5.000 km thì chúng ta thay một lần để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành xe.

Loại dầu có sức chịu đựng kém nhất chính là dầu khoáng, thường được sử dụng cho dòng động cơ đời cũ. Các chuyên gia khẳng định loại dầu này có thể giúp động cơ vận hành bền bỉ sau khoảng 6.000km. Tuy nhiên, trong điều kiện sử dụng ở Việt Nam các gara cũng như hãng đều đưa ra khuyến cáo, nên đi khoảng 5.000 km thì thay một lần.

Ngoài ra, trong một số trường hợp các dòng xe thường xuyên di chuyển trong điều kiện rất khắc nghiệt, chẳng hạn xe sử dụng trong các hầm mỏ, xe đua, xe hoạt động với cường độ rất cao, xe cho thuê...chủ xe có thể linh hoạt thay dầu sớm hơn.

Còn những xe thường xuyên di chuyển trên đường cao tốc hoặc là hầu hết là di chuyển trên đường cao tốc với tốc độ cao, xe chạy không tải, xe di chuyển trong điều kiện nhẹ nhàng có thể thay dầu sau khoảng khoảng 12.000 đến 13.000 km.

PHẠM DUY(Tổng hợp)