Đẩy mạnh hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và kiều bào Bắc Âu

Cộng đồng người Việt - Ngày đăng : 18:35, 07/10/2024

Vừa qua, đoàn công tác Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh đã có chuyến thăm và làm việc tại các quốc gia Bắc Âu gồm Phần Lan, Thụy Điển và Đan Mạch. Đây là chuyến đi không chỉ nhằm thắt chặt quan hệ giữa Thành phố và cộng đồng kiều bào, mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh tế, thu hút đầu tư và phát huy nguồn lực kiều hối cho sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh.

Một trong những nội dung chính được tập trung thảo luận trong chuyến công tác là việc phổ biến Nghị quyết số 98 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh và Đề án “Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh từ nay đến 2030”. Trong cuộc gặp gỡ tại thành phố Eskilstuna, Thụy Điển, ông Trần Văn Tuấn, Đại sứ Việt Nam tại Thụy Điển, nhấn mạnh: Việc tăng cường kết nối giao thương, du lịch và thăm thân giữa Việt Nam và Thụy Điển là yếu tố quan trọng, tạo điều kiện để sớm mở đường bay thẳng giữa hai nước. Với lượng du khách Thụy Điển đến Thái Lan hàng năm lên tới 300.000 người, đường bay thẳng từ Thái Lan sang Thụy Điển đã trở thành hiện thực. Điều tương tự có thể xảy ra với Việt Nam.

Đẩy mạnh hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và kiều bào Bắc Âu
Hội nghị Thông tin tuyên truyền về “Nghị quyết số 98/2023/QH15 và Đề án "Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2030" diễn ra tại Đan Mạch. (Ảnh: SGGP)

Tại các buổi gặp mặt, bà Vũ Thị Huỳnh Mai đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư từ cộng đồng kiều bào vào những dự án chiến lược của Thành phố như: mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương và các dự án phát triển điện mặt trời. Ngoài ra, Thành phố còn kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực trọng điểm khác, bao gồm trung tâm đổi mới sáng tạo, phát triển giao thông sử dụng năng lượng sạch và dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Tại Đan Mạch, nhiều doanh nhân kiều bào đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm phát triển kênh phân phối hàng hóa từ doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh sang thị trường Bắc Âu, góp phần đưa sản phẩm Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng tại khu vực này.

Bên cạnh các cơ hội hợp tác kinh tế, chuyến công tác còn nhấn mạnh đến việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam trong cộng đồng kiều bào. Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh đã trao tặng Tủ sách tiếng Việt cho cộng đồng người Việt tại Thụy Điển, Đan Mạch và Phần Lan. Đây là một nỗ lực nhằm duy trì và phát triển tiếng mẹ đẻ, đặc biệt là cho thế hệ trẻ, góp phần bảo tồn văn hóa Việt nơi xứ người.

Chuyến công tác tại Bắc Âu của đoàn Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Không chỉ thắt chặt quan hệ với cộng đồng kiều bào, chuyến đi còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học và công nghệ. Bà Vũ Thị Huỳnh Mai khẳng định: Thành phố Hồ Chí Minh luôn chào đón kiều bào trở về, sẵn sàng là mảnh đất màu mỡ để mỗi người kiều bào trở thành hạt giống vun đắp cho tương lai thịnh vượng của Thành phố.

Phan Anh (tổng hợp)