Bún ốc chuối đậu chuẩn vị Bắc, thơm ngon nức tiếng

Ẩm thực - Ngày đăng : 18:45, 07/10/2024

Bún ốc chuối đậu là món ăn mà khách phương xa nhất định nên thử nếu có dịp ghé thăm xứ Bắc. Thực khách có thể cảm nhận được vị béo ngậy của từng con ốc, vị giòn của miếng đậu rán vàng, vị chua chua cay cay của ớt chưng và nước dùng, ngon đến khó cưỡng.

Bún ốc chuối đậu xuất phát từ vùng quê các tỉnh miền Bắc, nơi rất sẵn các các nguyên liệu để nấu. Một tô bún ốc chuối chuẩn bị Bắc thường gồm bún rối trắng sợi nhỏ, ốc xào với chuối, đậu rán, phủ lên trên cùng hành lá, tía tô. Không thể thiếu được khi ăn kèm với tô bún này là đĩa rau thái rối gồm có xà lách, húng láng, kinh giới, tía tô...

Nguyên liệu thì dễ kiếm, nhưng quy trình của món bún ốc bún đậu vô cùng kỹ càng bởi đòi phải có đảm bảo cả mỹ và vị với sự hài hoà của màu vàng nghệ tươi, độ phồng giòn của đậu phụ, vị thanh chua thanh mát của nước dùng, vị béo ngậy của thịt và ốc.

Bún ốc chuối đậu chuẩn vị Bắc, thơm ngon nức tiếng - 1

Bún ốc chuối đậu, món ngon đặc trưng của xứ Bắc.

Chị Nguyễn Phương Nga, chủ nhân quán bún ốc chuối đậu Mộc trên Phố Cổ, Hà Nội cho biết: Ốc ngâm nước gạo có pha ớt trong khoảng 30 phút để ốc nhả hết nhớt và bùn đất. Sau đó mang ốc đi luộc, thịt ốc được khều ra cho vào bát, ướp với ít nghệ tươi giã nhuyễn. Nước luộc ốc để một lúc cho lắng cho hết cặn, đun sôi, nêm dấm bỗng, mẻ (cũng có thể thay bằng sấu hoặc me) và các loại gia vị để làm nước dùng.

Bún ốc chuối đậu chuẩn vị Bắc, thơm ngon nức tiếng - 2

Nhìn thôi đã thấy món bún ốc chuối đậu ngon khó cưỡng.

Chuối xanh là thực phẩm không thể thiếu của món bún ốc chuối đậu. Chuối được tước bỏ lớp vỏ mỏng bên ngoài, thái thành từng lát vừa ăn, đều tăm tắp ngâm trong nước muối cho khỏi bị thâm. Thịt ba chỉ thái quân cờ ướp với chút mì chính, gia vị, hành khô băm nhỏ và nghệ tươi. Những bìa đậu được cắt thành miếng vuông vắn, rán vàng rộm. Nước dùng cũng khá quan trọng.

Có nhiều cách chế biến nước dùng, nhưng để đảm bảo ngon và ngọt nên “đấu” chung nước xương ống ninh và nước ốc luộc vào nồi sau khi đã xào các nguyên liệu khác. Chế thêm bát dấm bỗng hoặc mẻ vào nồi đun lửa nhỏ.

Bún ốc chuối đậu chuẩn vị Bắc, thơm ngon nức tiếng - 3

Đậu rán vàng tươi là thành phần không thể thiếu của món bún ốc chuối đậu.

Bước tiếp theo, phi hành, cho ốc vào đảo đều với ít gia vị, sau đó cho tiếp chuối xanh vào. Tiếp đến cho thịt lợn, đảo thật đều. Toàn bộ phần nhân đã xào cho vào nồi nước ốc chua đun nhỏ lửa cho đến khi tỏa hương thơm khắp bếp thì tắt bếp.

Khi ăn, chia bún vào từng bát, bày ốc đã xào lên trên cùng hành lá, rau thơm để mẹ chan nước dùng cùng chuối, đậu, thịt lên trên. Tô bún trắng nõn được quyện với thứ nước dùng sền sệt cùng những miếng chuối, đậu vàng tươi điểm chút rau hành xanh ngắt bên trên trông thật bắt mắt.

Bún ốc chuối đậu chuẩn vị Bắc, thơm ngon nức tiếng - 4

Món ngon của người phương Bắc.

Với người dân xứ Bắc, ai đã từng ăn bún ốc chuối đậu thì sẽ nghiện. Nhất là với những thế hệ 8X, 7X, món ăn còn gợi nhớ hương vị tuổi thơ. Thế nên, thỉnh thoảng vào cuối tuần hoặc những ngày rảnh rỗi, lên cơm thèm, người phương Bắc lại í ới gọi nhau tạt vào một quán nào đó gần nhà để thưởng thức cho đỡ cơn thèm. Hoặc đơn giản hơn, người dân cũng có thể mua nguyên liệu về nhà tự chế biến.

Bún ốc chuối đậu chuẩn vị Bắc, thơm ngon nức tiếng - 5

Món bún ốc chuối đậu có thể ăn vào bất kể mùa nào trong năm.

Mà điều hay ở chỗ, món bún ốc chuối đậu ăn mùa nào cũng ngon. Như những ngày này, phương Bắc đang trong những ngày thu rực rỡ nhất. Đi ngắm cảnh thu, rồi tạt vào một quán nào đó, gọi món bún ốc chuối đậu, vừa ăn vừa xuýt xoa hương vị beo béo của thịt, bùi bùi của chuối, giòn ngọt của ốc, vị chua dìu dịu của nước dùng ăn kèm với rau sống, thêm chút ớt chưng cay the đầu lưỡi. Ngon khó cưỡng.

Sơn Hà