Trưng bày tư liệu, hình ảnh "kể chuyện" về những Cửa ô Hà Nội

Nhịp sống - Ngày đăng : 16:43, 07/10/2024

Gần 170 tài liệu, hình ảnh về chủ đề "Hà Nội và những Cửa ô" đang được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long, chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Trưng bày tư liệu, hình ảnh kể chuyện về những Cửa ô Hà Nội - 1

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Sở Nội vụ Hà Nội và Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước) tổ chức Trưng bày tài liệu lưu trữ với chủ đề "Hà Nội và những Cửa ô" tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long.

Trưng bày tư liệu, hình ảnh kể chuyện về những Cửa ô Hà Nội - 2

Cửa ô - danh xưng độc đáo, riêng biệt chỉ có ở thành Thăng Long xưa - được mở ra tại phần tiếp giáp với sông Hồng, có chức năng như một cửa khẩu buôn bán và được canh phòng cẩn mật.

Trải qua bao biến thiên thăng trầm của lịch sử, những Cửa ô xưa của đất Kinh kỳ đã chìm dần trong ký ức. Câu chuyện về những Cửa ô của Hà Nội là một nội dung hấp dẫn về chính bản thân nó cũng như gắn liền với lịch sử của mảnh đất nghìn năm văn hiến Thăng Long - Hà Nội.

Trưng bày tư liệu, hình ảnh kể chuyện về những Cửa ô Hà Nội - 3
Trưng bày tư liệu, hình ảnh kể chuyện về những Cửa ô Hà Nội - 4

Trưng bày tài liệu lưu trữ "Hà Nội và những Cửa ô" giới thiệu khoảng 170 tài liệu, hình ảnh với nội dung về 03 chủ đề: Cửa ô xưa, Cửa ô chiến thắng và Cửa ô Hà Nội hôm nay.

Trưng bày tư liệu, hình ảnh kể chuyện về những Cửa ô Hà Nội - 5

Đông đảo người dân và du khách tham quan triển lãm, tìm hiểu để rõ hơn về lịch sử các Cửa ô Hà Nội, tiếp cận qua góc nhìn trực quan, sinh động nhất về các hoạt động đời sống xã hội xung quanh các Cửa ô.

Cửa ô gần gũi, thân thương trong kí ức bao người, nhắc ta về quá khứ vàng son của cha ông, để ta thêm trân trọng hiện tại và dựng xây tương lai.

Trưng bày tư liệu, hình ảnh kể chuyện về những Cửa ô Hà Nội - 6

Ông Ngô Thành Lâm (Hội cựu chiến binh TP Hà Nội) chia sẻ: "Tôi cảm nhận được khí thế hào hùng với những ký ức không bao giờ phai nhòa qua triển lãm ngày hôm nay. Những hình ảnh nhắc nhở thế hệ trẻ ngày nay hiểu hơn về sự hi sinh của ông cha đã gìn giữ Thủ đô và mang lại nền độc lập như hiện tại, tôi mong thế hệ trẻ sẽ tiếp nối xây dựng đất nước ta giàu đẹp hơn".

Trưng bày tư liệu, hình ảnh kể chuyện về những Cửa ô Hà Nội - 7
Trưng bày tư liệu, hình ảnh kể chuyện về những Cửa ô Hà Nội - 8

Hình ảnh tư liệu về Ô Quan Chưởng và Ô Cầu Dền được chụp cách đây hơn 1 thế kỷ.

Trưng bày tư liệu, hình ảnh kể chuyện về những Cửa ô Hà Nội - 9

Bên cạnh đó, triển lãm giới thiệu về quá trình tiếp quản Thủ đô Hà Nội (10/10/1954) và những bước phát triển của Thủ đô sau ngày đất nước thống nhất đến nay.

Trưng bày tư liệu, hình ảnh kể chuyện về những Cửa ô Hà Nội - 10

Nhiều bạn trẻ đã có mặt tại Hoàng thành Thăng Long trong sáng nay, hào hứng đón xem, tìm hiểu về những Cửa ô của Hà Nội.

Trưng bày tư liệu, hình ảnh kể chuyện về những Cửa ô Hà Nội - 11

Nguyễn Phương Thảo (sinh viên khoa Di sản văn hóa, trường Đại học Văn hóa Hà Nội) ấn tượng trước không gian buổi triển lãm, đặc biệt khi được xem các tư liệu, hình ảnh tái hiện lại các Cửa ô trải dài từ quá khứ đến hiện tại.

Là một người trẻ, Thảo mong muốn bản thân cũng như các bạn trẻ khác có thể phát huy các giá trị mà ông cha đã để lại, cũng như lan tỏa những hình ảnh đẹp nhất của đất nước đến với công chúng.

Trưng bày tư liệu, hình ảnh kể chuyện về những Cửa ô Hà Nội - 12

Nhiều khách du lịch nước ngoài cũng tìm tới triển lãm để tham quan và hiểu thêm về giá trị lịch sử Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng.

Triển lãm "Hà Nội và những Cửa ô" được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long (số 9 Hoàng Diệu, quận Ba Đình, TP Hà Nội).