Israel không loại trừ khả năng tấn công cơ sở hạt nhân Iran

Tin thế giới - Ngày đăng : 08:32, 05/10/2024

Israel không đảm bảo họ sẽ không nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạt nhân của Iran nhằm đáp trả cuộc tấn công tên lửa của Tehran hôm 1/10, một quan chức ngoại giao Mỹ cho hay.
Israel không loại trừ khả năng tấn công cơ sở hạt nhân Iran - 1

Một cơ sở hạt nhân của Iran (Ảnh: NCRI).

Trả lời phỏng vấn CNN ngày 4/10, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết rất khó để nói liệu Israel có đáp trả Iran vào dịp kỷ niệm một năm ngày Hamas tấn công Israel (7/102023) để trả đũa Iran hay không.

"Chúng tôi hy vọng và mong đợi thấy được sự khôn ngoan cũng như sức mạnh, nhưng như các bạn biết, không có gì đảm bảo cả", quan chức này nói khi trả lời câu hỏi của phóng viên liệu Israel có loại trừ phương án nhắm đến các cơ sở hạt nhân của Iran hay không.

Hôm 1/10, Iran bắn khoảng 200 tên lửa vào Israel để trả thù cho cái chết của hàng loạt chỉ huy cấp cao Hezbollah và Hamas do các cuộc không kích của Tel Aviv.

Chính quyền Thủ tướng Benjamin Netanyahu cảnh báo sẽ tung đòn đáp trả gây thiệt hại nghiêm trọng cho Iran. Tuy nhiên hiện chưa rõ Israel sẽ lựa chọn phương án nào.

Theo các chuyên gia, Israel có thể nhắm đến hạ tầng ngành dầu khí và căn cứ quân sự Iran, thậm chí các cơ sở hạt nhân.

Đầu tuần này, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Washington không ủng hộ Israel nhắm đến chương trình hạt nhân của Iran.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa, cho rằng Israel nên tấn công cơ sở hạt nhân Iran.

"Khi người ta hỏi ông ấy (Tổng thống Biden) câu hỏi đó, câu trả lời lẽ ra phải là tấn công cơ sở hạt nhân trước tiên và lo chuyện còn lại sau", AFP dẫn lời ông Trump tại một cuộc vận động tranh cử ngày 4/10.

Cho dù Israel chọn phương án nào, giới quan sát vẫn lo ngại nguy cơ một cuộc xung đột leo thang ở khu vực Trung Đông.

Một cuộc đáp trả nhằm vào cơ sở hạt nhân Iran có thể lôi kéo các bên vào cuộc xung đột, trong khi tấn công vào hạ tầng dầu khí có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn cung dầu, ảnh hưởng đến giá dầu thế giới.

Israel bắt đầu chiến dịch không kích quy mô lớn chưa từng có nhằm vào lực lượng Hezbollah ở Li Băng cách đây hơn 2 tuần. Làn sóng tấn công đã khiến hơn 1.400 người thiệt mạng, gần 8.000 người bị thương, hơn 1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Chiến dịch cũng loại bỏ hầu hết chỉ huy cấp cao của Hezbollah.

Điều này đã gây sức ép, buộc Iran phải can dự bằng cuộc tấn công bằng 200 tên lửa nhắm đến Israel.