Mô hình song ngữ Việt - Lào: thắt chặt tình hữu nghị hai dân tộc

Cộng đồng người Việt - Ngày đăng : 07:09, 05/10/2024

Ngày 4/10, tại thủ đô Vientiane, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Minh Tâm cùng phu nhân đã thăm Trường song ngữ Lào - Việt Nam Nguyễn Du và chúc mừng các thầy cô giáo nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày Nhà giáo Lào.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương (Sivanheuang Phengkhammay), Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Trường song ngữ Lào - Việt Nam Nguyễn Du là trường liên cấp từ mẫu giáo đến cấp 3. Trường hiện có trên 1.000 học sinh, trong đó khoảng 30% là con em người Việt, còn lại là học sinh người Lào.

 Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Minh Tâm cùng phu nhân đã tới thăm Trường song ngữ Lào - Việt Nam Nguyễn Du
Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Minh Tâm thăm thầy trò Trường song ngữ Lào - Việt Nam Nguyễn Du. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Lào)

Năm học 2021 - 2022, Trường song ngữ Lào - Việt Nam Nguyễn Du được Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam cùng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào chọn làm trường thí điểm dạy song ngữ Lào - Việt Nam từ lớp 1 đến lớp 12. Đây là bước đột phá nhằm nhân rộng mô hình giáo dục song ngữ trên khắp đất nước Lào, góp phần tăng cường hiểu biết về quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam và Lào cho thế hệ trẻ.

Về việc gìn giữ và phát triển tiếng Việt, bà Nguyễn Thị Thanh Hương chia sẻ, mục đích của nhà trường là tiếng Việt được học như một ngôn ngữ phổ thông. Trong nhà trường, tiếng Việt luôn được ưu tiên hàng đầu. Học sinh không chỉ đơn thuần được học đọc, viết và nói tiếng Việt, mà văn hóa Việt Nam, lịch sử Việt Nam… đều được các thầy cô truyền tải đến các em học sinh trong mỗi bài giảng.

Trao đổi với các thầy cô giáo, Đại sứ Nguyễn Minh Tâm nhấn mạnh truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, quý trọng hiền tài là giá trị nhân văn và đạo lý tốt đẹp của hai dân tộc Việt Nam - Lào. Ngày Nhà giáo Lào là dịp tôn vinh các thầy cô - những người đóng góp quan trọng vào sự nghiệp giáo dục, phát triển tri thức và đạo đức cho thế hệ trẻ.

Đại sứ Nguyễn Minh Tâm đã trao 20 triệu kip Lào tặng Nhà trường
Đại sứ Nguyễn Minh Tâm trao 20 triệu kip Lào tặng nhà trường. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Lào)

Đại sứ cũng đánh giá cao thành tích của Trường song ngữ Lào - Việt Nam Nguyễn Du trong những năm gần đây. Trường đã đạt nhiều kết quả tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học, với nhiều thành tích nổi bật trong các kỳ thi và hoạt động văn hóa – thể thao.

Dịp này, Đại sứ Nguyễn Minh Tâm đã trao 20 triệu kip Lào tặng nhà trường để hỗ trợ các hoạt động gìn giữ và phát triển tiếng Việt. Ông bày tỏ mong muốn các thầy cô giáo và học sinh sẽ trở thành những "sứ giả Tiếng Việt" trên đất nước Triệu Voi, góp phần thắt chặt thêm tình hữu nghị truyền thống giữa hai quốc gia.

Phan Anh