Hà Nội chính thức thành lập trung tâm hành chính công
Nhịp sống - Ngày đăng : 17:34, 04/10/2024
Chiều 4/10, HĐND TP Hà Nội đã nhất trí thông qua Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công (trung tâm) TP Hà Nội.
Trung tâm là cơ quan hành chính thuộc UBND TP Hà Nội (cơ quan ngang sở), có chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Trung tâm là đầu mối giúp thành phố tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, theo dõi, kiểm soát, đôn đốc, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Trung tâm cũng có nhiệm vụ tham mưu, tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ công, phục vụ người dân, doanh nghiệp theo chỉ đạo của UBND TP, Chủ tịch UBND thành phố.
Trước đó, trình bày tờ trình về việc thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm, ông Hà Minh Hải, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, Trung tâm vận hành trên cơ sở hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành và hệ thống nền tảng dùng chung.
Theo ông Hải, trung tâm được xây dựng nhằm tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính, giảm đầu mối bộ phận một cửa.
Việc thành lập trung tâm cũng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính với mục tiêu đạt tối thiểu 95-100% hồ sơ thủ tục hành chính được công khai, minh bạch.
"Trung tâm lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể và động lực để xây dựng thiết kế mô hình; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của trung tâm.
Việc thành lập trung tâm cũng được kỳ vọng thay đổi tư duy, nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ", ông Hải nêu.
Theo lãnh đạo Hà Nội, trung tâm bảo đảm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính phi địa giới hành chính; tiếp cận dịch vụ trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5km, hỗ trợ thủ tục hành chính 24/7 trên môi trường điện tử, thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ.
Phát biểu bế mạc kỳ họp, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội cho biết, sau một ngày làm việc khẩn trương, kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Các vị đại biểu đã tập trung nghiên cứu, thảo luận và biểu quyết thông qua với tỷ lệ thống nhất cao 19 nghị quyết, trong đó có nhiều nội dung quan trọng, tác động sâu rộng.
Đây là những cơ chế, chính sách, căn cứ pháp lý quan trọng để nâng cao công tác chỉ đạo, điều hành, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội của thành phố.
Theo ông Tuấn, đề án thí điểm thành lập là nội dung quan trọng, nhằm tăng cường cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp theo chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy.
Ông Tuấn đề nghị UBND thành phố khẩn trương chỉ đạo, hoàn thiện các thủ tục theo quy định để sớm đưa trung tâm vào hoạt động đảm bảo ổn định, thông suốt, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp.