Tái hiện khoảnh khắc hào hùng ngày tiếp quản Thủ đô tại phố cổ Hà Nội

Nhịp sống - Ngày đăng : 13:37, 04/10/2024

Không khí hào hùng của Ngày tiếp quản Thủ đô đã được tái hiện tại không gian bích họa phố Phùng Hưng nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Tái hiện khoảnh khắc hào hùng ngày tiếp quản Thủ đô tại phố cổ Hà Nội - 1

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với các đơn vị, các cá nhân tổ chức chương trình "Ký ức Hà Nội - 70 năm" tại không gian bích họa phố Phùng Hưng.

Tái hiện khoảnh khắc hào hùng ngày tiếp quản Thủ đô tại phố cổ Hà Nội - 2
Tái hiện khoảnh khắc hào hùng ngày tiếp quản Thủ đô tại phố cổ Hà Nội - 3

Chương trình đã tái hiện không gian thực cảnh Hà Nội xưa trong khu phố cổ Hà Nội giai đoạn Toàn quốc kháng chiến của quân và dân Hà Nội tới Ngày tiếp quản Thủ đô. Qua các không gian trang trí, sắp đặt, nhằm giới thiệu về một trong những giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc tới người dân, du khách.

Tái hiện khoảnh khắc hào hùng ngày tiếp quản Thủ đô tại phố cổ Hà Nội - 4

Ngày 10/10/1954 là một cột mốc quan trọng trong lịch sử xây dựng và phát triển của Thủ đô và đất nước, đánh dấu một bước ngoặt có ý nghĩa to lớn, mở ra một thời kỳ mới trong lịch sử ngàn năm văn hiến của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội.

Tái hiện khoảnh khắc hào hùng ngày tiếp quản Thủ đô tại phố cổ Hà Nội - 5

Hoạt cảnh phục dựng hình ảnh đoàn quân tiến về Hà Nội rợp cờ đỏ sao vàng trong sự đón chào hân hoan của người dân Thủ đô.

Tái hiện khoảnh khắc hào hùng ngày tiếp quản Thủ đô tại phố cổ Hà Nội - 6
Tái hiện khoảnh khắc hào hùng ngày tiếp quản Thủ đô tại phố cổ Hà Nội - 7

Những ký ức về một Hà Nội hân hoan tưng bừng của người dân Thủ đô trong ngày đón đoàn quân chiến thắng giữa mùa thu 70 năm trước vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí của mỗi chứng nhân lịch sử được tham gia sự kiện lớn 10/10/1954.

Tái hiện khoảnh khắc hào hùng ngày tiếp quản Thủ đô tại phố cổ Hà Nội - 8

Những giai điệu đi cùng năm tháng như Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng, Lên đàng... được các cựu chiến binh quận Hoàn Kiếm thể hiện trong không gian phố bích họa Phùng Hưng.

Tái hiện khoảnh khắc hào hùng ngày tiếp quản Thủ đô tại phố cổ Hà Nội - 9

Học sinh Thủ đô tham gia trải nghiệm cách làm ra đôi dép cao su gắn bó với Bác Hồ và những chiến sĩ trong suốt chiều dài lịch sử cuộc chiến đấu bảo vệ độc lập và chủ quyền đất nước của dân tộc.

Tái hiện khoảnh khắc hào hùng ngày tiếp quản Thủ đô tại phố cổ Hà Nội - 10

Chương trình góp phần tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước đến với thế hệ trẻ. Qua đó, giúp mỗi công dân có những hành động thiết thực, ý nghĩa, đóng góp cho việc xây dựng Thủ đô Hà Nội văn minh, đầy truyền thống và tự hào dân tộc.

Đỗ Phương Nhung (sinh năm 2006) may mắn được chọn là một trong những bạn trẻ tham gia biểu diễn tái hiện lại hoạt cảnh chào đón đoàn quân tiến về Thủ đô trong niềm vui chiến thắng. Nhung cho biết, em cảm thấy vô cùng tự hào, bản thân như được hòa mình về khoảnh khắc trong 70 năm về trước.

Tái hiện khoảnh khắc hào hùng ngày tiếp quản Thủ đô tại phố cổ Hà Nội - 11

Trong không gian phố bích họa Phùng Hưng, BQL hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội đã phối hợp với Tạp chí Xưa và Nay tổ chức triển lãm ảnh tư liệu chủ đề "Quận Hoàn Kiếm - Những hình ảnh lịch sử", giới thiệu các ảnh tư liệu của quận Hoàn Kiếm trong một thập kỷ đầy thử thách và vẻ vang - từ Cách mạng tháng 8 năm 1945 tới Ngày tiếp quản Thủ đô 10/10/1954.

Tái hiện khoảnh khắc hào hùng ngày tiếp quản Thủ đô tại phố cổ Hà Nội - 12

Cùng các thông tin, tư liệu giới thiệu về chặng đường hành quân lịch sử vượt qua biết bao gian khổ, hy sinh, quân và dân cả nước đã lập nên mốc son chói lọi, để lại những bài học quý cho những chặng hành quân tiếp theo trên con đường độc lập, dân tộc và chủ nghĩa xã hội được lựa chọn giới thiệu nhân kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ Đô, được sự cố vấn của Nhà sử học Dương Trung Quốc.

Tái hiện khoảnh khắc hào hùng ngày tiếp quản Thủ đô tại phố cổ Hà Nội - 13
Tái hiện khoảnh khắc hào hùng ngày tiếp quản Thủ đô tại phố cổ Hà Nội - 14

Triển lãm thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước tới tham quan. Theo kế hoạch, triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 4/10 đến hết ngày 13/10 tại không gian bích họa phố Phùng Hưng.