Khám phá bên trong Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sắp mở cửa đón khách

Nhịp sống - Ngày đăng : 06:54, 04/10/2024

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang hoàn tất những công đoạn điều chỉnh cuối cùng, sẵn sàng đón người dân tới tham quan từ tháng 11 và miễn phí toàn bộ vé trong 1 tháng.
Khám phá bên trong Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sắp mở cửa đón khách - 1

Dự án Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam được xây dựng tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), nằm sát mặt đường đại lộ Thăng Long. Đây là dự án cấp đặc biệt, do Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam làm chủ đầu tư, được triển khai xây dựng trên khu đất có diện tích hơn 74ha và có tổng mức đầu tư 2.500 tỉ đồng.

Sau 28 tháng triển khai thi công, đến nay, các hạng mục thi công dự án cơ bản đã hoàn thành theo kế hoạch, sẵn sàng phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, du khách quốc tế đến tham quan, tìm hiểu…

Khám phá bên trong Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sắp mở cửa đón khách - 2

Kiến trúc tòa nhà Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam bắt nguồn từ khái niệm "Trời, Đất và Biển", đây là 3 yếu tố tự nhiên hình thành nên quốc gia, đồng thời thể hiện cho 3 lực lượng chính của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Kiến trúc Bảo tàng không chỉ đơn thuần là một công trình trưng bày về lịch sử chiến tranh, mà còn tạo một không gian chung để khách tham quan tương tác và trải nghiệm về cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Khám phá bên trong Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sắp mở cửa đón khách - 3

Tháp Chiến thắng với chiều cao 45m, đây là con số đại diện cho năm 1945 dân tộc Việt Nam giành độc lập dân tộc. Phần trên cùng của ngọn tháp cắt vát 60 độ, tạo hình ngôi sao 5 cánh trên đỉnh, các ngôi sao được xếp chồng chồng lớp lớp như vươn mãi tới trời xanh.

Phần đế tháp có hình ngũ giác đại diện cho 5 giai cấp xã hội chủ nghĩa gồm: Trí thức, nông dân, công nhân, doanh nhân và quân nhân.

Khám phá bên trong Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sắp mở cửa đón khách - 4
Khám phá bên trong Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sắp mở cửa đón khách - 5

Phía trước tòa nhà trung tâm, bên trái trưng bày những vũ khí, trang bị của Quân đội và nhân dân Việt Nam sử dụng trong kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược và sử dụng trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu thời kỳ xây dựng và bảo vệ đất nước.

Phía bên phải trưng bày những loại vũ khí, trang bị quân đội Pháp và Mỹ sử dụng trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, bị quân đội và nhân dân Việt Nam thu giữ.

Khám phá bên trong Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sắp mở cửa đón khách - 6

Bước vào bên trong bảo tàng, nổi bật với máy bay tiêm kích MiG-21 số hiệu 4324 được treo lên trên cao. MiG-21 mang trên mình 14 ngôi sao đỏ, tượng trưng cho 14 lần chiếc máy bay này bắn rơi máy bay của không quân Mỹ trong chiến tranh phá hoại miền Bắc từ năm 1965 - 1967.

Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận Máy bay MiG-21 số hiệu 4324 là bảo vật quốc gia.

Khám phá bên trong Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sắp mở cửa đón khách - 7
Khám phá bên trong Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sắp mở cửa đón khách - 8

Từ 1/9, bảo tàng đã tổ chức các đoàn tham quan đánh giá với thành phần chủ yếu là các chuyên gia về lịch sử, văn hóa, bảo tàng học, hội cựu chiến binh, học viên các trường Quân đội, sinh viên, học sinh các trường đại học...; sau đó, tiếp tục hoàn thiện các nội dung, hạng mục công trình để nghiệm thu, bàn giao, tổ chức phục vụ tham quan rộng rãi cho các đối tượng từ tháng 10.

Trong ảnh là đoàn khách Bảo tàng Lịch sử quân đội Nhân dân Lào tới tham quan, học tập tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sáng ngày 3/10.

Khám phá bên trong Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sắp mở cửa đón khách - 9

Dự án hoàn thành bao gồm hệ thống trưng bày trong nhà và ngoài nhà với 6 chủ đề tiến trình lịch sử, 8 chuyên đề, 7 bộ sưu tập và 12 chuyên ngành quân sự của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Khám phá bên trong Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sắp mở cửa đón khách - 10

Đối với Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, tiêu biểu nhất trong hệ thống các hiện vật là 4 Bảo vật Quốc gia, trong đó có 2 máy bay MIG-21, số hiệu 4324 và 5121, xe tăng T54B số hiệu 843, Bản đồ quyết tâm chiến đấu trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Trong ảnh là chiếc xe tăng T54B mang số hiệu 843, một trong những chiếc xe tăng đầu tiên húc vào cổng phụ Dinh Độc Lập vào trưa 30/4/1975, đã được công nhận là Bảo vật Quốc gia và trở thành hiện vật vô cùng quý giá của dân tộc.

Khám phá bên trong Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sắp mở cửa đón khách - 11

Không gian trưng bày máy bay MiG21, số hiệu 5121. Ba phi công sử dụng chiếc MiG này là Đinh Tôn, Vũ Đình Rạng và Phạm Tuân.

Trong chiến dịch phòng không đánh bại cuộc tập kích chiến lược bằng máy bay B52 của Mỹ vào Hà Nội, Hải Phòng và một số địa phương khác ở miền Bắc tháng 12/1972, MiG-21 F96 số hiệu 5121 đã tham gia chiến đấu và lập thành tích bắn hạ 5 máy bay Mỹ trong đó có 1 "pháo đài bay" B-52. Người phi công quả cảm đã bắn hạ siêu pháo đài bay Mỹ là anh hùng Phạm Tuân.

Khám phá bên trong Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sắp mở cửa đón khách - 12

Bảo tàng ứng dụng công nghệ hỗ trợ tạo cảm giác chân thực với người xem như sa bàn mapping, hệ thống màn hình tra cứu, phim tư liệu...

Được biết, Bảo tàng đã xây dựng hơn 60 clip, tư liệu bổ trợ cho từng chiến dịch, từng trận đánh để du khách cảm nhận rõ, tiếp cận một cách dễ hơn.

Khám phá bên trong Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sắp mở cửa đón khách - 13

Không gian tái hiện đường Trường Sơn - được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một con đường huyền thoại, một kì tích của cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Khám phá bên trong Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sắp mở cửa đón khách - 14

Khung cảnh 60 ngày đêm quân và dân Hà Nội bảo vệ Thủ đô mùa đông năm 1946.

Khám phá bên trong Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sắp mở cửa đón khách - 15

Một phần không gian thu nhỏ của trận địa cọc Bạch Đằng. Năm 938, cuộc kháng chiến chống quân Nam Hán do Ngô Quyền lãnh đạo giành thắng lợi với trận quyết chiến chiến lược trên sông Bạch Đằng, đất nước giành được độc lập, chấm dứt hơn 1.000 năm Bắc thuộc.

Khám phá bên trong Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sắp mở cửa đón khách - 16
Khám phá bên trong Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sắp mở cửa đón khách - 17

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam là công trình quan trọng hướng tới chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 80 năm Ngày truyền thống Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam.

Khám phá bên trong Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sắp mở cửa đón khách - 18

Trong ảnh là một phần xác máy bay B52 bị quân và dân Việt Nam bắn rơi trên bầu trời Hà Nội.

Dự kiến, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sẽ chính thức mở cửa đón người dân và đông đảo du khách tới tham quan từ ngày 1/11, miễn phí toàn bộ vé vào cửa trong tháng đầu tiên.