Bộ Công Thương cảnh báo kiểu đào tạo bán hàng 'bắn dây thun', 'đánh roi'

Kinh doanh - Ngày đăng : 22:30, 03/10/2024

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho rằng hình thức đào tạo đội nhóm bán hàng như "đánh roi", "bắn dây thun", "hò hét kích động" có thể gây lệch lạc về nhận thức và tác động tiêu cực đến người chứng kiến.

Mới đây, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đã chính thức lên tiếng cảnh báo về các hoạt động đào tạo đội nhóm bằng các hình thức phản cảm. Cụ thể, cơ quan chức năng cho biết thời gian qua xuất hiện nhiều hình thức đào tạo bán hàng không phù hợp, gây phản cảm như "đánh roi", "bắn dây thun", "hò hét kích động"…

"Đây là hình thức hoạt động đội nhóm của các hệ thống bán hàng nhằm kích thích tinh thần, nhưng được thực hiện dưới các hình thức không phù hợp về tính chất giáo dục. Việc đào tạo này có thể gây lệch lạc về nhận thức và tác động tiêu cực đến cảm xúc, hành vi của người chứng kiến", Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đánh giá.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cho biết các hình thức đào tạo này cũng thường được sử dụng trong các mô hình kinh doanh đa cấp biến tướng nhằm thao túng tâm lý, lôi kéo, dụ dỗ người tham gia, có thể dẫn đến nhiều hệ lụy về tinh thần, thể chất và thiệt hại kinh tế.

Chính vì vậy, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cảnh báo người dân không nên tham gia vào các hoạt động đào tạo, huấn luyện có biểu hiện không tích cực để hạn chế rủi ro, thiệt hại về vật chất, tinh thần và pháp lý.

Bộ Công Thương cảnh báo kiểu đào tạo bán hàng bắn dây thun, đánh roi - 1

Các hình thức đào tạo phản cảm này thường được sử dụng trong mô hình kinh doanh đa cấp biến tướng để thao túng tâm lý, lôi kéo người tham gia (Ảnh: Cắt từ video).

"Thông tin kịp thời đến các cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp phát hiện các hội nhóm hoạt động theo các hình thức tiêu cực như trên có biểu hiện kinh doanh đa cấp, trả thưởng theo mô hình đa cấp, để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời", cơ quan chức năng lưu ý.

Trước đó, cuối tháng 9, video nữ "tổng tài" bắn dây thun vào cổ tay của nhiều cấp dưới trong sự kiện đào tạo của một doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm đã trở thành "hiện tượng mạng" và nhận về nhiều chỉ trích. Không ít người cho rằng trò chơi "đào tạo" này là hành động gây đau đớn không cần thiết.

Ngay sau đó, trên trang Facebook cá nhân, bà H.P.H, CEO của H.P Cosmetics lên tiếng cho biết ngày 22/9, bà tham gia một chương trình đào tạo của một nhóm giám đốc kinh doanh với vị trí khách mời.

"Trong chương trình, có một trò chơi bắn thun nhằm minh họa sức mạnh của đội nhóm, sự đoàn kết và sự thiệt thòi của thủ lĩnh, và trò chơi này đã thực sự chạm đến cảm xúc của mọi người tham gia", bà chia sẻ và khẳng định những ai không tham dự chương trình không hiểu được bối cảnh và mục đích của trò chơi.