Cảng hàng không Phù Cát được mở rộng ra sao?
Nhịp sống - Ngày đăng : 14:32, 03/10/2024
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Quốc phòng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho Thủ tướng về việc giao tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư Dự án Cảng hàng không Phù Cát.
Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn UBND tỉnh Bình Định các nội dung liên quan đến pháp luật về đầu tư công.
Bộ Tài chính hướng dẫn UBND tỉnh Bình Định các nội dung liên quan đến pháp luật về ngân sách Nhà nước.
Theo phương án trình của UBND tỉnh Bình Định, các hạng mục của Cảng hàng không Phù Cát dự kiến triển khai gồm xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay; xây dựng di chuyển các công trình quân sự để bàn giao đất phục vụ xây dựng mở rộng khu hàng không dân dụng; xây dựng khu hàng không dân dụng.
Giai đoạn trước mắt, tỉnh Bình Định đề xuất Chính phủ cho phép triển khai đầu tư ngay hạng mục xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay, với tổng mức đầu tư khoảng 3.013 tỷ đồng.
Cảng hàng không Phù Cát được xây dựng từ những năm 1960-1970, bắt đầu khai thác hàng không dân dụng từ năm 1985. Sau 60 năm sử dụng, cảng đã xuống cấp, sức chịu tải thấp dẫn đến chỉ bảo đảm khai thác giảm tải các loại tàu bay như A320/321 và tương đương.
Sân đỗ máy bay đáp ứng 7 vị trí đỗ, nhà ga hành khách và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đáp ứng công suất thiết kế khoảng 2 triệu hành khách/năm.
Theo quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Phù Cát được bổ sung đường cất hạ cánh số 2 song song và cách đường cất hạ cánh hiện hữu khoảng 215m để khai thác hàng không dân dụng tương đối độc lập với quân sự.