TPHCM sẽ cách chức người đứng đầu cơ quan có tham nhũng rất nghiêm trọng

Nhịp sống - Ngày đăng : 14:27, 03/10/2024

Theo quy định mới, TPHCM có các biện pháp, hình thức xử lý người đứng đầu nếu để xảy ra các vụ việc tham nhũng theo từng cấp độ. ĐỊa phương cũng có biện pháp khuyến khích cán bộ vì lợi ích chung.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, đã ký ban hành quy định mới nhằm tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ. Quy định này nhằm khuyến khích sự năng động, sáng tạo vì lợi ích chung và xử lý trách nhiệm đối với những người đứng đầu thiếu trách nhiệm công vụ.

Theo quy định, thành phố sẽ xem xét xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với người đứng đầu khi cơ quan, đơn vị phụ trách có vụ việc tham nhũng được đánh giá là rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng hoặc có nhiều vụ việc tham nhũng nghiêm trọng.

mai.jpg
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi

Hình thức cách chức cũng áp dụng cho người đứng đầu các cơ quan, đơn vị có từ 3 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị kỷ luật buộc thôi việc hoặc có từ 2 trường hợp trở lên bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giữ, tạm giam để điều tra theo quy định pháp luật. Điều này áp dụng cho các vụ việc liên quan trực tiếp đến quyền hạn, trách nhiệm, phạm vi, thời gian giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; cơ quan, đơn vị có sai phạm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo và đã được cấp có thẩm quyền kết luận là nghiêm trọng.

Hình thức xử lý kỷ luật cảnh cáo được xem xét đối với người đứng đầu khi cơ quan, đơn vị có vụ việc tham nhũng được đánh giá là nghiêm trọng hoặc có nhiều vụ việc tham nhũng ít nghiêm trọng; có từ 2 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi phụ trách quản lý bị kỷ luật buộc thôi việc hoặc có trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giữ, tạm giam để điều tra; có sai phạm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo và đã được cấp có thẩm quyền kết luận là nghiêm trọng.

Hình thức kỷ luật khiển trách được xem xét đối với người đứng đầu khi cơ quan, đơn vị để xảy ra vụ việc tham nhũng được đánh giá là ít nghiêm trọng; có từ 2 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi phụ trách quản lý trở lên bị kỷ luật giáng chức hoặc hạ bậc lương; có cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi phụ trách quản lý bị kỷ luật buộc thôi việc; có sai phạm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo và đã được cấp có thẩm quyền kết luận phải khắc phục nhưng không thực hiện khắc phục.

Thành phố sẽ không xem xét, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi phụ trách quản lý bị xử lý kỷ luật do vi phạm của các thời kỳ, giai đoạn trước hoặc có đủ cơ sở, bằng chứng xác định không liên quan người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị có đủ cơ sở, bằng chứng chứng minh đã làm mọi biện pháp trong phạm vi thẩm quyền của mình để ngăn chặn hành vi vi phạm cũng không bị xem xét, xử lý. Thành phố cũng khuyến khích người đứng đầu cơ quan, đơn vị tự phát hiện, xử lý kỷ luật và khắc phục xong hậu quả đối với hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi phụ trách quản lý.

Q.Huy