Bị chó cào 2 tháng trước, 1 người tử vong nghi do bệnh dại

Tin Y tế - Ngày đăng : 12:20, 03/10/2024

Bình Thuận - Cô gái 28 tuổi tử vong nghi do bệnh dại. Trước đó, cô bị chó ở nhà cào trầy xước ngón tay nhưng không đi tiêm phòng dại mà đi thầy thuốc nam.

Ngày 3.10, tin từ Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cho biết, vừa có thêm 1 trường hợp tử vong nghi do bệnh dại.

Nữ bệnh nhân (sinh năm 1996, ngụ thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam) hồi đầu tháng 8 bị chó ở nhà cào vào ngón tay gây vết trầy xước, không chảy máu.

Sau đó, bệnh nhân không có biện pháp xử lý vết thương, không tiêm vaccine phòng bệnh dại, nhưng tìm đến thầy thuốc nam, uống thuốc nam 2 ngày.

Tiêm vắc xin phòng dại cho chó mèo ở Phan Thiết. Ảnh: Phạm Duy
Tiêm vaccine phòng bệnh dại cho chó mèo ở Phan Thiết. Ảnh: Phạm Duy

Đến ngày 26.9, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, không sốt. Ngày 27.9, bệnh nhân có triệu chứng ớn lạnh, sốt, được gia đình mua thuốc uống nhưng không khỏi.

Ngày 28.9, người nhà đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận, tại đây xuất hiện dấu hiệu sợ nước, sợ gió. Bệnh viện chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh. Bác sĩ chẩn đoán bệnh dại, tiên lượng nặng, kết quả xét nghiệm dương tính với virus dại. Người nhà xin đưa bệnh nhân về và tử vong sau đó.

Cơ quan chức năng phun thuốc sát trùng tại khu vực phát hiện chó bị dại ở Phan Thiết. Ảnh: CQCN
Cơ quan chức năng phun thuốc sát trùng tại khu vực từng phát hiện chó bị dại. Ảnh: Phạm Duy

Qua điều tra dịch tễ, có 2 người trong gia đình bị chó cắn, nhưng cả 2 đều không tiêm vaccine phòng bệnh dại sau khi bị cắn. Sau khi phát hiện chó có dấu hiệu hung dữ, gia đình đập chết con chó và đem chôn.

Tính từ đầu năm 2024 đến nay, Bình Thuận có 9 trường hợp tử vong nghi do bệnh dại.

Duy Tuấn