Quy định về thuế với cá nhân bán hàng online

Tài chính ngân hàng - Ngày đăng : 16:23, 02/10/2024

Theo quy định của Luật quản lý thuế, các sàn thương mại điện tử sẽ phải cung cấp thông tin của người kinh doanh trên sàn cho cơ quan thuế.

Theo quy định hiện hành, người bán hàng online có doanh thu hàng năm từ 100 triệu trở lên sẽ phải nộp lệ phí môn bài từ 300.000 đồng - 1.000.000 đồng.

Nếu doanh thu tính trong năm dương lịch từ 100 triệu trở lên thì người bán hàng online phải có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng.

Trường hợp nếu thuộc đối tượng đóng thuế mà hộ, cá nhân kinh doanh online không đóng thuế hoặc đóng thuế muộn sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Mới đây, Tổng cục Thuế đã có văn bản gửi cục thuế các địa phương, yêu cầu rà soát toàn bộ tổ chức, cá nhân livetream bán hàng ở các nền tảng như Youtube, Facebook, Tiktok... Qua đó, cơ quan thuế sẽ thanh, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế với các trường hợp có dấu hiệu rủi ro.

ban hang online 1.jpg

Hiện nay, với nhiều người, bán hàng online là nguồn thu nhập chính, tuy nhiên không phải ai cũng nắm được nghĩa vụ thuế để tuân thủ. Hiện ngành thuế đang ưu tiên tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế tự giác kê khai, thực hiện đúng, đủ nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Các đơn vị tư vấn thuế cho biết, thực tế khi tiếp xúc với nhiều cá nhân hay các hộ kinh doanh online thì hầu hết sai sót là do còn chưa hiểu được phải kê khai và nộp thuế như thế nào.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ cá nhân kinh doanh, Tổng cục Thuế, đã chia sẻ về quy định về thuế với cá nhân bán hàng online.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh cho biết, để hỗ trợ tối đa cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, trong thời gian qua, ngành thuế đã tiếp cận theo cái hướng là sẽ triển khai các chương trình tuyên truyền, hỗ trợ sâu, rộng đến người dân, doanh nghiệp trong việc tuân thủ các quy định pháp luật thuế. Cơ quan thuế luôn luôn ưu tiên hỗ trợ tối đa, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế tự giác kê khai và nộp thuế theo quy định.

Trường hợp người nộp thuế không thực hiện việc kê khai, nộp thuế hoặc kê khai không đầy đủ số thuế phải nộp theo quy định, tùy theo mức độ vi phạm của người nộp thuế, cơ quan thuế sẽ xử lý theo quy định tại Luật Quản lý thuế và Nghị định số 125 ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn. Nếu người nộp thuế có hành vi gian lận, trốn thuế thì cơ quan thuế sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

Hiện đã có những quy định rất rõ về việc xử phạt đối với những hành vi gian lận, trốn thuế. Theo quy định của Luật quản lý thuế, các sàn thương mại điện tử sẽ phải cung cấp thông tin của người kinh doanh trên sàn cho cơ quan thuế.

Bà Lan Anh cho hay, căn cứ quy định tại khoản 7 Điều 1 Nghị định số 91 ngày 30/10/2022 của Chính phủ, tổ chức là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử có trách nhiệm cung cấp cho cơ quan thuế thông tin của của thương nhân, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử bao gồm: tên người bán hàng, mã số thuế hoặc số định danh cá nhân hoặc chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu, địa chỉ, số điện thoại; doanh thu bán hàng thông qua chức năng đặt hàng trực tuyến của sàn.

Việc cung cấp thông tin được thực hiện định kỳ hàng quý chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng đầu quý sau, bằng phương thức điện tử, qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Quy định như vậy đã tạo điều kiện thuận lợi cho các sàn trong việc cung cấp thông tin cho cơ quan thuế hơn so với các quy định trước đây.

Quốc Tuấn