Điểm tin Kinh doanh 3/10: Giá vàng: Thị trường vàng trong nước biến động trái chiều

Kinh doanh - Ngày đăng : 06:00, 03/10/2024

Bitcoin giảm do suy thoái toàn cầu, bong bóng AI khiến nhà đầu tư hoảng loạn; Bão Yagi khiến ngành sản xuất của Việt Nam quay đầu giảm
gia-btc-sau-halving-se-la-bao-nhieu-tin-tot-tu-bitcoin-etf-image-1802.jpg

- Giá vàng: Thị trường vàng trong nước biến động trái chiều

Theo cập nhật giá vàng lúc 13 giờ 45 hôm ngày 2/10, thị trường vàng trong nước biến động trái chiều khi giảm cực mạnh giá vàng nhẫn và tăng dữ dội giá vàng miếng.

Cụ thể, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 82 triệu đồng/lượng mua vào và 84 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, giá vàng SJC đang mua vào và bán ra mức tương tự so với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng. Như vậy, giá vàng SJC tăng mạnh 500 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra.

Giá vàng Doji hôm nay tại khu vực Hà Nội đang là 82 triệu đồng/lượng mua vào và 84 triệu đồng/lượng bán ra, tăng mạnh 500 nghìn đồng/lượng cả hai chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên trước. Giá vàng Doji ở TP Hồ Chí Minh mua vào và bán ra tương tự so với khu vực Hà Nội.

Giá vàng PNJ niêm yết ở mức 82 triệu đồng/lượng mua vào và 84 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng tại Bảo Tín Minh Châu được doanh nghiệp giao dịch ở mức 82 triệu đồng/lượng mua vào và 84 triệu đồng/lượng bán ra.

Như vậy, giá vàng miếng trong nước chiều ngày 2/10, đồng loạt tăng mạnh ở một số thương hiệu vàng lớn.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn chiều 2/10, giảm cực mạnh ở một số thương hiệu vàng.

Cụ thể, giá vàng nhẫn tròn 9999 Hưng Thịnh Vượng tại Doji niêm yết ở ngưỡng 81,9 - 82,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 750 nghìn đồng/lượng chiều mua vào và giảm 450 nghìn đồng/lượng chiều bán ra.

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng nhẫn SJC loại 1-5 chỉ ở mức 81,4 - 82,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 100 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với kết phiên giao dịch hôm 1/10.

Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn tròn trơn ở mức 81,88 - 82,88 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm so với giao dịch trước.

Như vậy, sau nhiều ngày trụ vững ở mốc trên 83,45 triệu đồng/lượng bán ra, vàng nhẫn đã "hạ nhiệt", nhường chỗ cho vàng miếng tiếp tục tăng.

- Bitcoin giảm do suy thoái toàn cầu, bong bóng AI khiến nhà đầu tư hoảng loạn

Giá Bitcoin (BTC) điều chỉnh giảm là do nền kinh tế toàn cầu suy yếu, xung đột ở Trung Đông và lo ngại về bong bóng lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).

Bitcoin đã giảm 4,35% trong 24 giờ qua, quay lại mức hỗ trợ 60.000 USD và xóa sạch đà tăng tích lũy trong sáu ngày trước đó, sau khi Iran bắn tên lửa đạn đạo vào Israel.

Nỗ lực vượt qua ngưỡng 66.000 USD gần đây kéo dài chưa đến ba ngày, nhưng đợt điều chỉnh khiến 40 USD triệu các hợp đồng tương lai dài hạn có đòn bẩy bị thanh lý. Dữ liệu này cho thấy phe mua không bị bất ngờ, mặc dù các yếu tố gây áp lực giảm giá vẫn còn hiện hữu.

- Cổ phiếu Phát Đạt giảm gần sàn sau thông tin chuyển đổi khoản nợ nước ngoài 30 triệu USD

Giá cổ phiếu PDR rơi tự do sau khi Phát Đạt công bố nghị quyết HĐQT công ty về việc phê duyệt điều chỉnh điều kiện khoản vay nước ngoài chuyển đổi.

Phiên giao dịch chứng khoán ngày 2-10, cổ phiếu PDR của Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Phát Đạt- PDR) điều chỉnh giảm cùng với nhiều mã cổ phiếu bất động sản khác. Tuy nhiên, đến cuối giờ, mã này bất ngờ chịu áp lực bán rất mạnh, giá cổ phiếu rơi thẳng đứng từ vùng giá 22.000 đồng xuống sát 21.000 đồng/cổ phiếu.

Trong phiên ATC, gần 3 triệu PDR bị bán giá ATC, khiến cổ phiếu này rớt giá 5,57%, xuông còn 21.200 đồng, thấp nhất trong 2 tuần trở lại đây.

Đáng chú ý, cổ phiếu PDR rơi tự do sau khi Phát Đạt công bố nghị quyết HĐQT công ty về việc phê duyệt điều chỉnh điều kiện khoản vay nước ngoài chuyển đổi.

Cổ phiếu Phát Đạt giảm gần sàn sau thông tin chuyển đổi khoản nợ nước ngoài 30 triệu USD- Ảnh 1.

Đây là khoản nợ có giá trị 30 triệu USD (tương đương giá hiện hành hơn 730 tỉ đồng) của Phát Đạt tại ACA Vietnam Real Estate III LP (ACA Vietnam), được quyền chuyển đổi dư nợ gốc thành cổ phiếu phổ thông và không có tài sản đảm bảo.

kien-nghi-ap-dung-muc-lai-suat-cao-hon-voi-nguoi-mua-nha-thu-hai_66fa5537d402c.jpg

- Bão Yagi khiến ngành sản xuất của Việt Nam quay đầu giảm

Sau 5 tháng liên tục tăng, bão Yagi đã khiến ngành sản xuất của Việt Nam quay đầu giảm, theo S&P Global.

Siêu bão Yagi (bão số 3) đã ảnh hưởng nặng nề lên ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 9 khiến Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global đã giảm xuống dưới ngưỡng 50 điểm.

Ngày 1/10, S&P Global (nhà cung cấp dữ liệu, nghiên cứu, tin tức và phân tích kinh tế - tài chính toàn cầu) công bố chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam đã giảm từ 52,4 điểm của tháng 8 xuống 47,3 điểm trong tháng 9.

PMI dưới ngưỡng 50 điểm đồng nghĩa tình hình sản xuất suy giảm. Andrew Harker, kinh tế trưởng tại S&P Global Market Intelligence lý giải bão Yagi là nguyên nhân làm đứt mạch tăng trưởng sản xuất.

"Bão Yagi đã gây ra tác động nghiêm trọng với lĩnh vực sản xuất của Việt Nam khi mưa lớn và lũ lụt khiến các doanh nghiệp phải tạm thời đóng cửa, gây ra gián đoạn chuỗi cung ứng và dây chuyền sản xuất", ông nói.

- Samsung kế hoạch cắt giảm hàng nghìn việc làm trong bối cảnh thị trường AI đang gặp khó khăn

Samsung Electronics đang cắt giảm lực lượng lao động trên khắp Đông Nam Á, bao gồm cả Singapore, cùng với Úc và New Zealand, như một phần trong kế hoạch cắt giảm biên chế trên toàn cầu

Theo Bloomberg, việc sa thải có thể ảnh hưởng đến khoảng 10% lực lượng lao động tại các thị trường nói trên, mặc dù con số cho mỗi công ty con có thể khác nhau. Mặc dù Samsung đã phải đối mặt với những thách thức ở các thị trường chính của mình, bao gồm cả việc cổ phiếu giảm và cạnh tranh gia tăng trong lĩnh vực bán dẫn, công ty đã tuyên bố rằng những điều chỉnh lực lượng lao động này là bình thường.

Theo báo cáo phát triển bền vững mới nhất, Samsung có hơn một nửa số nhân viên làm việc ở nước ngoài. Người phát ngôn của Samsung cho biết: "Một số công ty con ở nước ngoài đang tiến hành điều chỉnh lực lượng lao động thường xuyên để cải thiện hiệu quả hoạt động". Công ty chưa đặt mục tiêu cho bất kỳ vị trí cụ thể nào".

Nợ thuế quá hạn 90 ngày sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh

Nợ thuế vẫn ở mức cao, Tổng cục Thuế vừa có chỉ đạo Cục Thuế các tỉnh, thành tập trung triển khai các biện pháp để thu hồi nợ thuế.

Tổng cục Thuế vừa có văn bản gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố yêu cầu đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu nợ thuế trong năm 2024, đồng thời nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý nợ và thu hồi nợ thuế vào ngân sách Nhà nước, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm nay.

Đối với người nộp thuế có khoản tiền thuế nợ dưới 90 ngày, bộ phận thanh tra - kiểm tra chịu trách nhiệm kiểm soát dữ liệu và đôn đốc người nộp thuế nộp tiền nợ vào ngân sách, hạn chế các khoản nợ dây dưa, kéo dài.

Trường hợp người nộp thuế có khoản tiền thuế nợ quá 30 ngày, cơ quan thuế phải ban hành thông báo tiền thuế nợ gửi người nộp thuế bằng phương thức điện tử qua tài khoản giao dịch thuế điện tử (eTax).

Đối với người nộp thuế nợ quá 60 ngày, công chức thuế phải thường xuyên liên hệ với người nợ thuế để nhắc nhở về việc nộp tiền thuế nợ và thông báo cho người nợ thuế biết về việc sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế khi có khoản nợ quá 90 ngày.

Đáng chú ý, với người nộp thuế có khoản tiền thuế nợ trên 90 ngày hoặc khoản tiền thuế nợ thuộc trường hợp cưỡng chế, cơ quan thuế phải áp dụng ngay các biện pháp cưỡng chế và công khai thông tin theo quy định.

Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan thuế các địa phương xem xét áp dụng đồng thời các biện pháp cưỡng chế, bao gồm biện pháp tạm hoãn xuất cảnh.

Trong đó, thực hiện tạm hoãn xuất cảnh đối với người nộp thuế thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế, đặc biệt là các trường hợp không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký. Thường xuyên rà soát, theo dõi để kịp thời gia hạn hoặc hủy bỏ quyết định tạm hoãn xuất cảnh với người nộp thuế.

Đồng thời, cơ quan thuế cũng phải ban hành thông báo tạm hoãn xuất cảnh trên ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS) để đảm bảo việc tra cứu được dữ liệu tạm hoãn xuất cảnh trên website của ngành thuế, trên các ứng dụng etax, etax mobile.

Việt Báo (Tổng hợp)