So sánh Toyota Yaris Cross V với Xforce Exceed, Creta 1.5 đặc biệt, Seltos Delux

Xe - Ngày đăng : 09:45, 02/10/2024

Toyota Yaris Cross hiện đang là một trong những đối thủ cạnh tranh đáng gờm trong phân khúc B-SUV tại thị trường Việt Nam, trực tiếp đối đầu với Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta, Kia Seltos.

Tính đến hết tháng 8/2024, Yaris Cross đã đạt tổng doanh số 5.919 xe, giúp mẫu xe này đứng thứ hai trong phân khúc. Tuy nhiên, dù có tốc độ tăng trưởng ấn tượng, Yaris Cross vẫn xếp sau Mitsubishi Xforce, mẫu xe dẫn đầu với 8.142 chiếc bán ra.

Đứng ở vị trí thứ ba là Hyundai Creta với 4.113 xe, tiếp tục duy trì sự hiện diện ổn định trên thị trường. Kia Seltos, mặc dù có doanh số với 3.572 xe, nhưng lại đang bị các đối thủ vượt mặt, cho thấy sự cạnh tranh trong phân khúc B-SUV ngày càng khốc liệt.

Điều này phản ánh rõ sự dịch chuyển trong thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam, khi các mẫu xe mới như Yaris Cross và Xforce dần chiếm ưu thế nhờ vào sự mới mẻ trong thiết kế và trang bị công nghệ tiên tiến.

Giá bán

Yaris Cross VXforce ExceedCreta 1.5 đặc biệtSeltos Deluxe
650 triệu đồng640 triệu đồng650 triệu đồng639 triệu đồng

Trong phân khúc B-SUV với mức giá tương đồng, 4 mẫu xe gồm Toyota Yaris Cross V, Mitsubishi Xforce Exceed, Hyundai Creta 1.5 đặc biệt và Kia Seltos 1.5 Deluxe đều đưa ra những lựa chọn hấp dẫn cho người tiêu dùng. Cả bốn mẫu xe đều có giá dao động trong khoảng từ 639 triệu đến 650 triệu đồng, nhưng mỗi xe lại nổi bật với những tính năng riêng biệt.

Thông số kỹ thuật

Thông số kỹ thuậtYaris CrossXforceCretaSeltos
Kích thước dài x rộng x cao (mm)
4.310 x 1.770 x 1.655
4.390 x 1.810 x 1.660
4.315 x 1.790 x 1.660
4.365 x 1.800 x 1.645
Chiều dài cơ sở (mm)
2.620
2.6502.610
2.610
Khoảng sáng gầm (mm)
210219200
190
Bán kính vòng quay (mm)
5.2005.2005.2005.300
Lốp, la-zăng
215/55R18
225/50 R18
215/60R17
215/60R17

Về phần kích thước thông số kỹ thuật, chúng ta có thể so sánh 4 mẫu xe Toyota Yaris Cross, Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta và Kia Seltos như sau:

Toyota Yaris Cross có chiều dài tổng thể nhỏ hơn so với các đối thủ, chiều rộng và chiều cao cũng thấp hơn một chút. Tuy nhiên, chiều dài cơ sở của Yaris Cross khá tốt, tạo không gian bên trong xe thoải mái cho người ngồi.

Mitsubishi Xforce có kích thước tổng thể lớn nhất trong số bốn mẫu xe, đặc biệt là chiều dài và chiều rộng. Chiều dài cơ sở 2.650 mm cũng là lớn nhất, điều này có thể mang lại không gian nội thất rộng rãi hơn cho hành khách và khoang hành lý.

Hyundai Creta có chiều dài gần như tương đương với Yaris Cross nhưng rộng hơn một chút. Chiều dài cơ sở của Creta là 2.610 mm, ngắn hơn so với Yaris Cross và Xforce, có thể ảnh hưởng đến không gian nội thất, nhưng vẫn đủ thoải mái cho nhu cầu sử dụng phổ thông.

Kia Seltos có kích thước tổng thể tương đối lớn, chiều dài gần với Xforce, nhưng chiều cao thấp nhất trong số bốn mẫu xe. Chiều dài cơ sở 2.610 mm tương tự như Creta, tạo ra một không gian nội thất vừa đủ nhưng không rộng rãi bằng Xforce.

Thiết kế ngoại thất

Cả bốn mẫu xe Toyota Yaris Cross, Mitsubishi Xforce Exceed, Hyundai Creta và Kia Seltos đều sở hữu thiết kế hiện đại, năng động và trẻ trung, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là các khách hàng trẻ có gia đình nhỏ mong muốn tìm kiếm một chiếc SUV phong cách.

Toyota Yaris Cross V mặc dù có thiết kế đơn giản, tuy nhiên những đường nét góc cạnh sắc sảo, kết hợp với lưới tản nhiệt lớn, đèn LED hiện đại và dải đèn ban ngày nổi bật lấy cảm hứng từ những mẫu xe sang Lexus. Xe còn mang đậm phong cách SUV đô thị với vẻ ngoài thể thao, trẻ trung, năng động, thu hút sự chú ý của giới trẻ ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Mitsubishi Xforce Exceed, mang đến vẻ ngoài khỏe khoắn, bứt phá. Được thiết kế theo ngôn ngữ Dynamic Shield đặc trưng của Mitsubishi. Mẫu Xforce có phần đầu xe hiếu chiến, đường nét thân xe thể thao và bộ mâm xe hợp kim kích thước lớn. Mẫu xe này được đánh giá cao nhờ vẻ ngoài nam tính và đầy cá tính, phù hợp với những người yêu thích sự mạnh mẽ và phong cách phiêu lưu.

Hyundai Creta 1.5 đặc biệt với phong cách thiết kế Sensuous Sportiness thể hiện qua những đường nét mềm mại uyển chuyển. Lưới tản nhiệt cụm đèn LED hai bên tựa như cánh chim, ảnh hưởng từ người đàn anh Tucson. Thiết kế này giúp mẫu xe nhà Hyundai thu hút được cả đối tượng khách hàng trẻ tuổi lẫn những gia đình yêu thích phong cách nhẹ nhàng, thanh lịch nhưng vẫn đầy đủ sự hiện đại.

Kia Seltos 1.5 Deluxe mang lại vẻ đẹp cân đối giữa sự thanh lịch và sự năng động. Đầu xe với lưới tản nhiệt "mũi hổ" đặc trưng của Kia kết hợp với cụm đèn pha LED sắc sảo, mang lại vẻ ngoài cá tính. Seltos cũng có thiết kế thân xe với các đường nét mạnh mẽ, tạo ra một diện mạo trẻ trung, thể thao.

Nhìn chung, cả bốn mẫu xe đều không chỉ chú trọng đến tính thẩm mỹ mà còn thể hiện sự tinh tế trong từng chi tiết thiết kế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng Việt về một chiếc SUV vừa hiện đại vừa phong cách.

Tiện ích ngoại thất

Tiện íchYaris Cross V
Xforce Exceed
Hyundai Creta 1.5 đặc biệt
KiaSeltos Deluxe
Đèn chiếu xa
LEDLED
LED
Halogen projetor
Đèn chiếu gần
LEDLED
LED
Halogen projetor
Đèn ban ngày
LEDLED
LED
Halogen
Đèn sương mù
LEDLED
Halogen
Đèn pha tự động bật/tắt
Không có
Không có
Đèn pha tự động xa/gần
Không có
Không có
Đèn hậu
LEDLEDLED
Halogen
Đèn phanh trên cao
LEDLEDLED
Gương chiếu hậu
Gập tự độngChỉnh điệnChỉnh điện, gập điện
Chỉnh điện
Ăng ten vây cá

Toyota Yaris Cross V hiện dẫn đầu về số lượng các tiện ích ngoại thất đầy đủ nhất. Theo sau là Hyundai Creta 1.5 phiên bản đặc biệt, Mitsubishi Xforce Exceed và cuối cùng là Kia Seltos Deluxe.

Thiết kế nội thất

Bước vào bên trong nội thất, mỗi mẫu xe đều sở hữu những đặc điểm thiết kế nội thất độc đáo, mang đến trải nghiệm lái xe thoải mái và tiện nghi cho người dùng.

Toyota Yaris Cross V thu hút người dùng với nội thất được chăm chút tỉ mỉ, nổi bật với thiết kế mặt tap-lo 2 tầng cùng không gian rộng rãi. Chất liệu cao cấp được sử dụng, với ghế bọc da mềm mại, mang lại cảm giác êm ái và sang trọng cho mọi hành khách. Màn hình trung tâm 10,1 inch nổi bật, tích hợp đầy đủ các tính năng thông minh như Apple CarPlay và Android Auto.

Một điểm nhấn đáng chú ý là bảng đồng hồ kỹ thuật số 7 inch, cung cấp thông tin rõ ràng, người trung tuổi dễ sử dụng. Không gian bên trong xe rộng rãi, đặc biệt là hàng ghế thứ hai và cốp sau, tạo cảm giác thoải mái cho hành khách trong những chuyến đi dài.

Khác biệt với Yaris Cross V, Mitsubishi Xforce Exceed lại có không gian nội thất khiêm tốn hơn. Mẫu xe này sử dụng bảng điều khiển 8 inch, trong khi đồng hồ thông số kỹ thuật là kiểu Analog bán điện tử. Tuy vậy, Xforce Exceed vẫn được đánh giá cao nhờ thiết kế hợp lý, giúp người lái dễ dàng thao tác. Khoang nội thất rộng rãi và thoải mái với ghế ngồi ôm sát cơ thể và khả năng điều chỉnh linh hoạt, đáp ứng nhu cầu của từng hành khách.

Hyundai Creta 1.5 đặc biệt là một trong những mẫu SUV được yêu thích nhờ thiết kế nội thất tinh tế và sang trọng. Vật liệu da cao cấp mềm mại tôn lên sự đẳng cấp của không gian cabin. Màn hình giải trí 10,25 inch sắc nét, giao diện tiếng Việt cùng khả năng kết nối linh hoạt, mang đến trải nghiệm giải trí tuyệt vời cho hành khách. Bảng đồng hồ thông số kết hợp giữa Analog và digital 3,5 inch. Không gian bên trong Creta cũng được đánh giá là rộng rãi, với chiều cao trần xe thoải mái, cho phép người ngồi cao trên 1m75 có nhiều không gian trên đầu.

Kia Seltos Deluxe nổi bật với nội thất sang trọng và trẻ trung. Ghế bọc da kết hợp với các chi tiết trang trí bằng nhựa mềm mại tạo cảm giác ấm cúng và hiện đại. Bảng điều khiển trung tâm được trang bị màn hình 10,25 inch, cùng với bảng đồng hồ thông số kỹ thuật 4,2 inch liền khối, tương tự như trên các mẫu xe sang. Không gian bên trong Seltos khá thoải mái, với hàng ghế sau có thể gập lại linh hoạt, mở rộng dung tích chứa đồ, đáp ứng nhu cầu vận chuyển của gia đình.

Tiện ích nội thất

Tiện íchYaris Cross VXforce ExceedHyundai Creta 1.5 đặc biệtKia Seltos Deluxe
Chất liệu bọc ghế
DaDaDaDa
Điều chỉnh ghế láiĐiệnChỉnh tay
Chỉnh tay

Điều chỉnh ghế phụ


Bảng đồng hồ thông sốKỹ thuật sốAnalogAnalog kết hợp digital 3.5 inch
4,2 inch điện tử
Hàng ghế thứ hai
Gập phẳng
Gập phẳng
Gập phẳng
Gập phẳng
Điều hoà
Tự động
Tự động, 2 vùng độc lập
Tự động
Tự động 2 vùng
Màn hình giải trí
Cảm ứng 10,1 inch
Cảm ứng 8 inch
Cảm ứng 10,25 inch
Cảm ứng 10,25 inch
Phanh tay điện tử và giữ phanh tự động
Kết nối Apple CarPlay và Andoid Auto




Ra lệnh giọng nói

Không
Đàm thoại rảnh tay


Kết nối USB, Bluetooth, Radio AM/FM, AUX



Hệ thống loa
6 loa
8 loa Bose
6 loa
Nút bấm tích hợp trên vô-lăng

Chìa khoá thông minh



Khởi động nút bấm


Khởi động từ xaKhôngKhông
Không
Sạc không dâyKhôngKhông
Không
Cửa gió hàng ghế sau


Bệ tỳ tay hàng ghế trước và sau




Đèn viền nội thất (ambient light)
Không
Không
Không

Dựa trên bảng tiện ích phía trên, có thể thấy Toyota Yaris Cross V là mẫu xe vượt trội nhất với nhiều tính năng nổi bật. Theo sau lần lượt là Hyundai Creta 1.5 phiên bản đặc biệt và Mitsubishi Xforce Exceed, trong khi Kia Seltos Deluxe xếp ở vị trí cuối cùng.

Vận hành

Thông sốYaris Cross VMitsubishi ExceedHyundai Creta 1.5 đặc biệtKia Seltos Deluxe
Động cơ2NR-VE
1.5 MIVEC
SmartStream G1.5
SmartStream 1.5L
Dung tích (cc)
1.496
1.51.4971.497
Công suất (Nm)/vòng tua (vòng/phút)
105/6.000
104
115/6.300
113/6.300
Mô-men xoắn (Nm)/vòng tua (vòng/phút)138/4.200
141
144/ 4.500144/4.500
Hộp số
Số tự động vô cấp kép/D-CVT
CVTSố tự động vô cấp/IVTCVT
Hệ dẫn động
Dẫn động cầu trước/ FWD
Dẫn động cầu trước/ FWD
Dẫn động cầu trước/ FWD
Dẫn động cầu trước/ FWD
Lẫy chuyển số sau vô lăngKhôngKhông
Không
Hệ thống treo phía trướcMcPhersonMcPherson
McPherson
McPherson
Hệ thống treo sauThanh dầm xoắn
Thanh dầm xoắn
Thanh cân bằng
Thanh cân bằng
Hệ thống phanhĐĩa 4 bánhĐĩa 4 bánh
Đĩa 4 bánh
Đĩa 4 bánh

Tất cả các mẫu xe này đều được trang bị động cơ 1.5L kết hợp cùng hộp số vô cấp, với công suất và mô-men xoắn không có sự khác biệt đáng kể. Tuy nhiên, Yaris Cross V hơn các đối thủ ở chi tiết có thêm lẫy chuyển số sau vô lăng. Hệ thống treo và hệ thống phanh của các xe cũng tương đồng, do đều được thiết kế chủ yếu để phục vụ nhu cầu của gia đình và sử dụng trong môi trường đô thị.

An toàn

Công nghệYaris Cross VXforce ExceedCreta 1.5 đặc biệtSeltos Deluxe
Chống bó cứng phanh
Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp
Phân phối lực phanh điện tử
Cân bằng điện tử
Kiểm soát lực kéo (chống trượt, kiểm soát độ bám đường)
Không
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc
Hỗ trợ đổ đèo
KhôngKhôngKhôngKhông
Cảnh báo điểm mù
Không
Không
Không
Cảm biến phía trướcKhôngKhông
Cảm biến lùi
Không
Camera lùi




Camera 360
KhôngKhôngKhông
Cảnh báo chệch làn đường

KhôngKhôngKhông
Hỗ trợ giữ làn
KhôngKhôngKhông
Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi
Không
KhôngKhông
Móc ghế an toàn cho trẻ em Isofix
Không
Cảm biến áp suất lốp

Không

Cảnh báo tiền va chạm

KhôngKhôngKhông
Kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control)

Không
Không
Không
Ga tự động Cruiser ControlKhôngKhông
Số túi khí6462

Toyota Yaris Cross V hiện đang dẫn đầu về số lượng công nghệ an toàn so với 4 mẫu xe trong cùng phân khúc, nhờ được trang bị đầy đủ hệ thống ADAS tương tự phiên bản Hybrid. Với mức giá 650 triệu đồng, Yaris Cross V là lựa chọn đáng cân nhắc cho những ai ưu tiên các tính năng an toàn hiện đại trên xe.