44 con hổ chết trong vườn thú ở Đồng Nai và Long An

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 22:03, 01/10/2024

Hơn một tháng qua, tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài và Vườn thú Mỹ Quỳnh có 44 con hổ, 3 sư tử và 1 con báo chết. Cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân.

Ngày 1/10, đại diện Ban lãnh đạo Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài (TP Biên Hòa, Đồng Nai) thông tin, một tháng qua, đơn vị đã ghi nhận có 17 cá thể hổ Bengal và 1 cá thể báo bị chết tại khu du lịch.

Theo Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài, tình trạng hổ chết xuất hiện khoảng 3 tuần qua. Những cá thể hổ chết có độ tuổi từ vài tuần tuổi trở lên. Ngay khi xuất hiện tình trạng trên, khu du lịch đã lấy mẫu xét nghiệm và tiến hành khử khuẩn khu vực chuồng trại, đồng thời tách riêng khu vực nuôi hổ để theo dõi, tránh tình trạng lây lan. Hiện khu du lịch sinh thái Vườn Xoài tổng hợp và có văn bản báo cáo về cơ quan chức năng của tỉnh.

44 con hổ chết trong vườn thú ở Đồng Nai và Long An - 1

Đàn hổ trong khu du lịch sinh thái Vườn Xoài (TP Biên Hòa, Đồng Nai) (Ảnh: Phú Việt).

Theo báo cáo của Chi cục Thú Y vùng VI, tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài có 11 cá thể hổ Bengal và 1 cá thể báo đen đã chết (số liệu trước đó). Cán bộ Trạm Chăn nuôi và thú y thành phố Biên Hòa đã thực hiện kiểm tra lâm sàng và mổ khám ngẫu nhiên với 2 cá thể hổ chết. Bước đầu chẩn đoán 2 cá thể hổ Bengal chết do viêm phổi. Hiện chưa có kết quả xét nghiệm nguyên nhân.

Trước đó, vào tháng 8, khu du lịch này thông báo có thêm 5 cá thể hổ Bengal con được sinh từ 2 cá thể hổ Bengal mẹ. Tổng đàn hổ Bengal tại KDL Vườn Xoài thời điểm giữa tháng 8 được ghi nhận có 52 cá thể.

Trong khi đó, từ tháng 8 đến ngày 16/9, vườn thú Mỹ Quỳnh (Long An) có 27 con hổ và 3 con sư tử chết. Trong đó có 3 con chuyển từ Khu du lịch Vườn Xoài. Qua các xét nghiệm ban đầu, nhiều mẫu phẩm cho ra dương tính với virus H5N1.

Hoàng Bình