Fed sẽ không vội hạ lãi suất

Kinh doanh - Ngày đăng : 16:17, 01/10/2024

Trong phát biểu mới đây, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell cho rằng ngân hàng trung ương Mỹ này có thể cắt giảm lãi suất đi 0,25 điểm phần trăm trong thời gian tới và không "vội vàng" đi tới quyết định này sau khi các dữ liệu mới giúp cải thiện niềm tin vào tăng trưởng kinh tế và chi tiêu của người tiêu dùng.
Chú thích ảnh
Trụ sở Cục Dự trữ liên bang Mỹ tại Washington DC. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Ông Powell cho biết, Fed không vội vã cắt giảm lãi suất một cách nhanh chóng, sau khi cơ quan này khởi đầu chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ với một đợt cắt giảm lãi suất đi 0,5 điểm phần trăm tại cuộc họp từ 17-18/9. Mức cắt giảm này cao hơn dự kiến trước đó của thị trường.

Ông Powell cho hay Fed sẽ làm những gì cần thiết để giữ lạm phát tiến gần đến mục tiêu 2% trong khi duy trì tỷ lệ thất nghiệp thấp. Trước những đồn đoán về việc Fed có thể tiến hành một đợt cắt giảm lãi suất lớn khác để phù hợp với đà giảm nhanh của lạm phát kể từ năm ngoái, ông Powell cho rằng trên cơ sở hiện tại Fed có thể tiến hành hai đợt cắt giảm 0,25 điểm phần trăm trước cuối năm nay.

Những bình luận của ông Powell được đưa ra dựa trên niềm tin vào đà tăng trưởng kinh tế sau số liệu cho thấy Tổng thu nhập quốc nội (GDI) tăng nhanh hơn dự kiến. Ông Powell nhận định các điều chỉnh của chính phủ đối với GDI đã loại bỏ rủi ro suy giảm đối với nền kinh tế và đánh đi tín hiệu chi tiêu có thể tiếp tục ở mức độ khỏe mạnh.

Ông nhấn mạnh rằng GDI là một thước đo về tăng trưởng kinh tế, tương tự như Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), nhưng dựa trên thu nhập thay vì sản lượng. Ông Powell khẳng định kinh tế Mỹ đang trong trạng thái khá vững.

Lãi suất chính sách của Fed đang trong khoảng 4,75-5%. Dự kiến, lãi suất sẽ giảm xuống khoảng 4,25-4,5% vào cuối năm nay và tiếp tục giảm xuống khoảng 3,25-3,50% vào cuối năm 2025, và việc nới lỏng chính sách sẽ kết thúc vào năm 2026 với lãi suất khoảng 2,9%.