Israel tấn công trên bộ vào nam Lebanon

Tin thế giới - Ngày đăng : 13:07, 01/10/2024

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sáng sớm nay (1/10) thông báo đã tiến hành các cuộc tấn công trên bộ vào nam Lebanon. Theo IDF, chiến dịch này "có giới hạn, cục bộ và có mục tiêu".
israel nã pháo - epa
Israel nã pháo vào các khu vực dọc biên giới với Lebanon. Ảnh: EPA

Hãng tin BBC dẫn thông báo của IDF viết, chiến dịch trên bộ được tiến hành dựa trên thông tin tình báo chính xác nhằm vào các mục tiêu và cơ sở hạ tầng của Hezbollah ở nam Lebanon. "Các cuộc tấn công nhằm vào các ngôi làng của người Lebanon gần biên giới, nơi mà Hezbollah sử dụng để đe dọa trực tiếp tới các cộng đồng người Israel ở phía bắc Israel".

Theo IDF, không quân và pháo binh đang hỗ trợ lực lượng bộ binh bằng việc tiến hành các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu quân sự ở nam Lebanon.

IDF cho biết thêm, các cuộc đột kích trên là phần mở rộng của Chiến dịch Mũi tên phương Bắc, được phát động vào đầu tháng này nhằm chống lại Hezbollah. Nó sẽ diễn ra song song với cuộc chiến chống Hamas ở Gaza và các mặt trận khác.

Cuộc tấn công trên bộ của Israel diễn ra sau khi nội các của Thủ tướng Benjamin Netanyahu tối qua phê chuẩn việc tiến hành giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến chống Hezbollah - nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn.

Quân đội Israel khẳng định không có ý định chiếm đóng nam Lebanon mà chỉ muốn xóa bỏ sự hiện diện của Hezbollah dọc theo biên giới phía bắc Israel, tạo điều kiện cho một thỏa thuận ngoại giao phù hợp với nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trước đó, nhiều quốc gia ủng hộ Israel đã cảnh báo nước này không tấn công trên bộ vào Lebanon đồng thời kêu gọi Israel và Hezbollah thực hiện thỏa thuận ngừng bắn 21 ngày.

Theo Telegraph, cư dân địa phương ở thị trấn biên giới Aita al-Shaab ở Lebanon cho biết, họ nghe thấy tiếng pháo dữ dội cùng âm thanh của máy bay không người lái, trực thăng ở trên trời.