Cầu thủ Việt Nam nên xuất ngoại khi nào?

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 10:34, 01/10/2024

Thời điểm xuất ngoại vẫn là vấn đề mà nhiều cầu thủ Việt Nam và các đội bóng vẫn chưa thể tính toán sao cho phù hợp với thực tế.
Cầu thủ Việt Nam nên xuất ngoại khi nào?
Quang Hải là một trong số cầu thủ Việt Nam xuất ngoại thi đấu không thành công. Ảnh: Pau FC

Thất bại nên phải… tính lại

Vẫn chưa có cầu thủ Việt Nam nào thực sự thành công khi ra nước ngoài thi đấu. Người để lại nhiều dấu ấn nhất là Nguyễn Xuân Nam khi anh chơi cho SHB Vientiane ở giải vô địch quốc gia Lào. Trong các trường hợp đến những nền bóng đá được xem là có trình độ cao hơn, chưa ai mang đến khác biệt.

Gần nhất là Nguyễn Công Phượng - cầu thủ gây ra nhiều tranh cãi khi sang Nhật Bản gần 2 năm rồi trở về hạng Nhất thi đấu cho câu lạc bộ Bình Phước. Tiền đạo 29 tuổi thi đấu cho 4 đội bóng bên ngoài biên giới Việt Nam nhưng số trận đấu đá chính mỗi mùa chưa bao giờ vượt qua con số 5.

Phần đông cầu thủ Việt Nam bắt đầu xuất ngoại khi thể hiện được năng lực, có danh tiếng nhất định. Lúc đó, rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự quyết tâm của nhóm cầu thủ này. Có người ra nước ngoài chỉ để “thoát” khỏi đội bóng cũ. Người khác đơn giản nghĩ về một lần thử sức và cũng có cầu thủ ra nước ngoài như một bản hợp đồng truyền thông.

Vẫn có những người rất trẻ ra nước ngoài như Vũ Minh Hiếu hay Nguyễn Cảnh Anh, Bùi Ngọc Long, Phạm Văn Luân… Tương tự như đàn anh, họ cũng ít được ra sân thi đấu. Bù lại, khi trở về Việt Nam, dàn tài năng trẻ phần nào cho thấy, sự tiến bộ nhất định khi được gọi lên U23 Việt Nam và tuyển Việt Nam.

Xuất ngoại thời điểm nào phù hợp?

Thời điểm xuất ngoại đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp của mỗi cầu thủ Việt Nam. Nhiều cầu thủ đã từ bỏ giấc mơ xuất ngoại bởi số tiền họ được chi trả trong nước quá lớn, vượt xa những gì nhận được ở các nền bóng đá lớn. Khó có thể trách cầu thủ, bởi bóng đá là một nghề nghiệp và ai cũng cần kiếm tiền.

Nhưng, nếu lựa chọn xuất ngoại, họ cần sự quyết tâm và vững tin rất lớn. Từng có trường hợp một cầu thủ rất muốn xuất ngoại thi đấu, nhưng khi nghe đến mức lương lại lắc đầu. Bởi chỉ là một cầu thủ mới nổi nên họ chưa đủ tài chính để có thể quên chuyện tiền bạc và hướng sự quan tâm 100% vào bóng đá.

Ngược lại, xuất ngoại khi còn trẻ là lựa chọn không tồi. Cầu thủ không còn cách nào khác ngoài việc tập trung toàn lực cho việc thi đấu để có thể thăng tiến trong sự nghiệp.

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn như Cảnh Anh hay Bùi Văn Long được xuất ngoại và thử sức từ mối quan hệ ngoại giao hoặc hợp đồng trao đổi của các đội bóng.

Thực tế, các cầu thủ trẻ chưa khẳng định được năng lực rất khó được các đội bóng tốt tại nước ngoài để ý. Họ cần môi trường phù hợp để có thể phát triển năng lực. Và trên con đường đang đi, bóng đá Việt Nam chưa tạo được lối mòn cho cầu thủ ra khỏi biên giới quê hương.

Câu hỏi xuất ngoại thời điểm nào phù hợp - vẫn là một dấu chấm lửng.

MINH PHONG