Dòng SUV Coupe của Mercedes có nguy cơ bị khai tử

Xe - Ngày đăng : 10:05, 01/10/2024

Trong nỗ lực tối ưu lại dòng sản phẩm của mình, Mercedes được cho là đang tính đến khả năng khai tử hoặc sáp nhập hai dòng xe SUV Coupe GLC và GLE.

Trong những năm gần đây, Mercedes-Benz đã dần rút gọn dải sản phẩm của mình nhằm cắt giảm chi phí. Tiêu biểu có thể kể đến như C-Class và E-Class Coupe, S-Class 2 cửa hay mẫu xe điện EQC.

Thế nhưng quá trình tối ưu dải sản phẩm của thương hiệu Đức vẫn chưa dừng lại. Một số nguồn tin từ Đức cho biết các mẫu SUV Coupe của Mercedes đang đối diện nguy cơ bị khai tử.

Dòng SUV Coupe của Mercedes có nguy cơ bị khai tử ảnh 1
Mercedes GLC Coupe.

Hiện tại, Mercedes cung cấp hai mẫu SUV Coupe là GLC Coupe và GLE Coupe, được định vị là đối thủ cạnh tranh với BMW X4 và X6. Hai mẫu này chiếm khoảng 10-15% doanh số toàn cầu của GLC và GLE, và tụt xuống chỉ còn 6% ở thị trường trọng điểm Trung Quốc.

Những con số khiêm tốn kể trên đã dẫn đến những cuộc tranh luận nội bộ tại Mercedes về việc có cần thiết giữ lại GLC Coupe và GLE Coupe. Tờ báo Đức Handelsblatt đưa tin, một số lãnh đạo của Mercedes nhận định rằng hãng cần để dòng SUV Coupe lặng lẽ biến mất khi chúng bước vào cuối vòng đời.

Một số khác đề xuất kết hợp 2 sản phẩm trên thành một mẫu xe duy nhất tương tự như cách họ từng hợp nhất C-Class và E-Class Coupe thành CLE-Class. Trong khi đó, một số ít vẫn hy vọng rằng cả GLC Coupe và GLE Coupe sẽ được giữ lại.

Dòng SUV Coupe của Mercedes có nguy cơ bị khai tử ảnh 2

Mẫu SUV điện mà Mercedes sắp ra mắt có kích thước tương đương GLC, dự kiến trình làng vào năm 2026 và sẽ không có phiên bản Coupe. Điều này cho thấy thương hiệu ‘sao 3 cánh’ đã bắt đầu từ bỏ dòng SUV mái dốc trong bối cảnh xu hướng SUV hiện nay ngày càng trở nên hầm hố, thực dụng và có tính khí động học cao.

Với SUV Coupe, thiết kế mái dốc dù thể thao và trang nhã nhưng sẽ làm giảm không gian hàng ghế sau và khoang hành lý. Điều này chỉ hợp với số ít muốn có sự khác biệt trong khi phần còn lại không sẵn sàng đánh đổi.

Thực tế, các mẫu xe Mercedes SUV Coupe thế hệ hiện tại vẫn còn khá mới. GLC Coupe thế hệ thứ hai được giới thiệu vào năm 2023, trong khi GLE Coupe ra mắt vào năm 2019 và sẽ sớm được nâng cấp nhẹ.

Dòng SUV Coupe của Mercedes có nguy cơ bị khai tử ảnh 3
Mercedes GLE Coupe.

Điều này có nghĩa là cả hai mẫu xe sẽ tiếp tục tồn tại trên thị trường thêm vài năm nữa trước khi Mercedes quyết định liệu có nên ngừng sản xuất hay không. Cũng không ngoại trừ khả năng hãng sẽ sáp nhập cả hai thành một dòng sản phẩm mới tương tự như cách CLE-Class ra đời.

Điều này sẽ giúp giảm chi phí phát triển mà vẫn giữ chân được nhóm khách hàng chuộng thiết kế Coupe. Bên cạnh đó, Mercedes cũng đã tăng cường chia sẻ nền tảng giữa các dòng xe, ví dụ như AMG GT Coupe và SL roadster giúp cắt giảm đáng kể chi phí đầu tư cho thế hệ mới.

Trong tương lai, dòng xe cỡ nhỏ A-Class và B-Class dự kiến sẽ bị Mercedes loại bỏ vào cuối năm 2026, nhường chỗ cho các dòng xe cao cấp hơn như phiên bản kế nhiệm của CLA sedan.