X của Elon Musk được trở lại Brazil với một điều kiện

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 08:20, 30/09/2024

Trước khi lệnh cấm được Brazil dỡ bỏ, mạng xã hội X của Elon Musk phải nộp khoản tiền phạt cuối cùng, khoảng 2 triệu USD.

X bị đình chỉ hoạt động tại Brazil từ cuối tháng 8. Đầu tháng này, mạng xã hội nộp hồ sơ cho biết, sẽ tuân thủ các lệnh của tòa án tối cao.

5pyorkup.png
Mạng xã hội X phải đóng thêm 2 triệu USD tiền phạt trước khi được trở lại Brazil. Ảnh: bandt

Theo trang G1 Globo, X phải nộp khoản phạt mới trị giá 10 triệu reals (khoảng 2 triệu USD) cho hai ngày không tuân thủ lệnh của tòa án. Đại diện pháp lý của X tại đây – Rachel de Oliveira – cũng phải nộp phạt 300.000 reals.

Vào tháng 4, thẩm phán Alexandre de Moraes khởi xướng cuộc điều tra nhằm vào Musk và X vì cáo buộc cản trở công lý. Musk thề chống lệnh của tòa án và gọi các hành động của tòa là kiểm duyệt, thậm chí công kích thẩm phán Moraes trên mạng.

Giữa tháng 8, Musk đóng cửa các văn phòng X tại Brazil, khiến công ty không còn đại diện pháp lý ở đây, trong khi đó là yêu cầu đối với tất cả các nền tảng công nghệ đang hoạt động. Ngày 28/8, tòa án đe dọa cấm và phạt nếu X không bổ nhiệm đại diện pháp lý trong vòng 24 giờ và xóa bỏ các tài khoản theo yêu cầu.

Đầu tháng 9, tòa án tối cao đóng băng các tài sản các công ty của Musk tại Brazil, bao gồm X và Starlink. X đối diện cạnh tranh dữ dội từ các đối thủ như Threads của Meta và Bluesky. Starlink cũng đối mặt với cạnh tranh từ eSpace.

Theo Giáo sư luật Lukas Darien đến từ Trung tâm Đại học Facex, các hành động của tòa án tối cao có khả năng thay đổi cách nhìn nhận tòa án của các doannh nghiệp công nghệ lớn. Họ biết được rằng, pháp luật sẽ luôn được thực thi bất kể một doanh nghiệp lớn đến đâu và quy mô của nó trong nước.

(Theo CNBC)