Israel tập kích Yemen, Li Băng, hạ hầu hết chỉ huy Hezbollah

Tin thế giới - Ngày đăng : 07:19, 30/09/2024

Israel mở rộng tấn công các mục tiêu Houthi ở Yemen và tiếp tục tấn công vào Li Băng sau khi đã hạ hầu hết ban lãnh đạo của lực lượng Hezbollah tại đây.
Israel tập kích Yemen, Li Băng, hạ hầu hết chỉ huy Hezbollah - 1

Một tòa nhà ở Li Băng bị san phẳng sua một cuộc tập kích của Israel ngầy 29/9 (Ảnh: AFP).

Quân đội Israel ngày 29/9 cho biết họ đã bắt đầu tấn công các mục tiêu Houthi ở Yemen. Các cuộc không kích nhằm vào cảng Hodeidah của Yemen đáp trả các cuộc tấn công bằng tên lửa của Houthi nhằm vào Israel trong những ngày gần đây.

Trong khi đó, Israel tiếp tục mở rộng tấn công ở Li Băng. Theo Bộ Y tế Li Băng, các cuộc không kích ngày 29/9 của Israel đã khiến ít nhất 105 người thiệt mạng, 359 người bị thương.

Rạng sáng nay, Israel tấn công vào khu vực gần giao lộ Kola ở Li Băng. Đây là lần đầu tiên Israel nhắm đến trung tâm thủ đô Beirut của Li Băng kể từ năm 2006.

Tham mưu trưởng quân đội Israel Herzi Halevi tuyên bố: "Chúng ta cần tiếp tục tấn công mạnh vào Hezbollah".

Hezbollah và Israel đã giao tranh hỏa lực qua biên giới kể từ khi cuộc chiến Gaza giữa Israel và Hamas nổ ra cuối năm ngoái. Lực lượng Houthi ở Yemen cũng thi thoảng tập kích vào lãnh thổ Israel trong thời gian này và làm gián đoạn hoạt động vận chuyển trên Biển Đỏ.

Israel đã nhanh chóng tăng cường các cuộc tấn công vào Hezbollah khoảng 2 tuần trở lại đây, loại bỏ phần lớn lãnh đạo của Hezbollah, trong đó có thủ lĩnh Hassan Nasrallah.

Đợt tập kích tăng cường này đến nay đã khiến hơn 1.000 người ở Li Băng thiệt mạng, hơn 6.000 người bị thương, trong khi hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Chiến dịch tấn công tăng cường của Israeal nhằm mục tiêu đưa hàng chục nghìn người ở miền Bắc nước này trở về nhà sau gần một năm sơ tán.

Cái chết của thủ lĩnh Nasrallah đã giáng một đòn nặng nề vào tổ chức mà ông lãnh đạo suốt 32 năm. Hezbollah đã đáp trả bằng các cuộc tập kích tên lửa vào miền Bắc Israel, trong khi Iran cũng tuyên bố sẽ báo thù.

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian nhấn mạnh, Iran sẽ không cho phép Israel tấn công hết nước này đến nước khác trong Trục kháng chiến.

Các cuộc tấn công diễn ra trong bối cảnh lo ngại rằng giao tranh ở Trung Đông có thể vượt khỏi tầm kiểm soát và lôi kéo Iran và Mỹ, đồng minh chính của Israel.

Mỹ đã kêu gọi một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột ở Li Băng nhưng cũng đã chỉ thị cho quân đội tăng viện trong khu vực.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Washington sẽ cùng cộng đồng quốc tế ngăn chặn một cuộc xung đột toàn diện ở Trung Đông. Chủ nhân Nhà Trắng dự kiến gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận vào đầu tuần này.

Một số nước đã lên tiếng chỉ trích chiến dịch tập kích của Israel. Bộ Ngoại giao Ả Rập Xê Út hôm qua ra thông cáo cho biết, nước này quan ngại về tình hình ở Li Băng hiện nay. Ả Rập Xê Út nhấn mạnh, chủ quyền của Li Băng cần được tôn trọng.