Ra mắt Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam tại Châu Âu

Cộng đồng người Việt - Ngày đăng : 08:22, 28/09/2024

Lễ ra mắt Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu đã được long trọng tổ chức ngày 26/09/2024 tại Nhà hát Körősi Csoma Sándor, Budapest, Hungary.

Đến dự buổi lễ có Đại sứ Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thị Bích Thảo, Phó Cục trưởng Cục đối ngoại Quốc hội Hungary bà Kese Beatrix, Chủ tịch danh dự Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tại Hungary, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên, Chủ tịch Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Tâm, đại diện các hội đoàn người Việt Nam tại Hungary và gần 500 người tham dự là chị em các Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam từ 10 quốc gia châu Âu và những người yêu mến áo dài, trong đó có rất nhiều người Hungary.

Ra mắt Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam tại Châu Âu
Lễ ra mắt Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu.

Trước khi bắt đầu buổi lễ, tất cả các khách tham dự đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ những nạn nhân do sự ảnh hưởng của cơn bão Yagi, chia sẻ những mất mát với đồng bào nơi quê nhà.

Mở đầu buổi lễ là màn diễu hành ra mắt của chị em phụ nữ thành viên CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu từ hơn 10 quốc gia: Bỉ, Croatia, CHLB Đức, Italia, CH Séc, Slovakia, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Hungary…

Phát biểu tại buổi lễ, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên đã nhấn mạnh ý nghĩa lịch sử cũng như giá trị văn hóa của áo dài, trang phục đã gắn liền với dân tộc và phụ nữ Việt Nam từ bao đời nay. Bà trân trọng tình cảm dành cho quê hương cũng như tình yêu áo dài của chị em phụ nữ người Việt ở nước ngoài và tin tưởng rằng sự ra đời của CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu sẽ càng góp phần để lan tỏa, quảng bá vẻ đẹp của di sản áo dài đến bạn bè quốc tế.

Trong lời chúc mừng gửi tới buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo bày tỏ sự vui mừng khi CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Châu Âu được thành lập và địa điểm được chọn để tổ chức Lễ ra mắt của CLB là thủ đô Budapest xinh đẹp. Đại sứ đánh giá sự ra đời của CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu là một sự kiện vô cùng có ý nghĩa, hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam - Hungary và nhiều nước châu Âu khác vào năm 2025.

Ra mắt Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam tại Châu Âu
CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu sẽ có nhiều các hoạt động tích cực quảng bá cho văn hóa Việt Nam.

Đại sứ mong rằng CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu sẽ có thêm nhiều các hoạt động tích cực quảng bá cho văn hóa Việt Nam nói chung và trang phục áo dài nói riêng trong thời gian tới và cam kết ĐSQ Việt Nam tại Hungary sẽ luôn đồng hành cùng các hoạt động của CLB.

Bà Kese Beatrix - Phó cục trưởng Cục đối ngoại Quốc Hội Hungary bày tỏ tình cảm yêu quý dành cho Việt Nam, đặc biệt khi bà cảm thấy rất gần gũi trong trái tim khi được mặc lên người bộ áo dài của Việt Nam đến dự buổi lễ. Bà chia sẻ là đã tìm hiểu được thêm rất nhiều về lịch sử và sự phát triển của tà áo dài - quốc phục của Việt Nam. Về phía Quốc hội Hungary bà khẳng định sẽ hỗ trợ hết sức trong các hoạt động quảng bá, lan tỏa hình ảnh áo dài và văn hóa Việt Nam tới người dân bản địa Hungary, cũng như các bạn bè quốc tế.

Lễ ra mắt càng thêm ấn tượng với rất nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc như múa nón, múa quạt, múa thư pháp kết hợp với trang phục áo dài, được biểu diễn, trình diễn của gần 100 thành viên CLB Di sản Áo dài Việt Nam các nước Châu Âu, bao gồm nhiều thế hệ, đã nhận được rất sự ngưỡng mộ và cổ vũ nồng nhiệt của khách tham dự. Đây cũng là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của niềm yêu thích và tự hào của cộng đồng người Việt ở nước ngoài dành cho áo dài.

Tại buổi lễ, CLB Di sản Áo dài Việt Nam Châu Âu đã ra mắt với Ban chấp hành với 25 thành viên với sự đứng đầu của Chủ tịch TS Phan Bích Thiện. Thay mặt CLB TS Phan Bích Thiện đã bày tỏ niềm vui mừng với sự ra đời của CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Châu Âu. Đây là một mốc mới trong việc khuyến khích động viên chị em người Việt ở châu Âu cùng chung tay quảng bá, lan tỏa vẻ đẹp và giá trị văn hóa Việt của áo dài. Trong thời gian vừa qua đã nhiều CLB thành viên đã được thành lập tại nhiều quốc gia như Pháp, Bỉ, Thụy Điển…và sắp tới sẽ được tiếp tục ra mắt tại nhiều nước ở châu Âu khác.

Ra mắt Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam tại Châu Âu
CLB Di sản Áo dài Việt Nam từ các nước châu Âu diễu hành tại quảng trường Kossuth Lajos trước tòa nhà Quốc hội Hungary.

Bà Đặng Lan Hương - Phó Chủ tịch CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu, Chủ tịch CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Slovakia cho biết các chị em phụ nữ tại Slovakia luôn dành tình cảm đặc biệt của mình đối với áo dài. Chị em luôn tích cực tham dự các sự kiện quảng bá văn hóa Việt Nam tại Slovakia và Lễ ra mắt CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Slovakia sẽ được diễn ra vào dịp ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 tới đây.

Trong khuôn khổ buổi lễ, CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Hungary cũng đã ra mắt. Chị em CLB tại Hungary đã gửi tới khán giả màn trình diễn áo dài và cổ phục Việt Nam vô cùng ấn tượng, khép lại chương trình buổi lễ.

Trong buổi chiều cùng ngày, các chị em từ CLB Di sản Áo dài Việt Nam từ các nước châu Âu đã có buổi diễu hành vô cùng ấn tượng với những bộ áo dài rực rỡ phong phú tại quảng trường Kossuth Lajos trước tòa nhà Quốc hội Hungary, cùng hát vang những bài hát Việt Nam, để lại rất nhiều hình ảnh tốt đẹp trong mắt người dân Hungary và bạn bè quốc tế.

Bảo Anh