Mẹo thay lốp xe ô tô không phải chủ xe nào cũng biết

Xe - Ngày đăng : 07:16, 28/09/2024

Trong trường hợp lốp xe ô tô phía trước bị hư hỏng và cần thay mới, các chuyên gia khuyên rằng không nên lắp trực tiếp lốp mới cứng vào trục trước mà cần chuyển lốp trục sau lên phía trước và lắp lốp mới vào trục sau để hạn chế rủi ro khi lái xe.

Lốp ô tô là một bộ phận quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người ngồi trên xe. Hầu hết các loại xe đều được trang bị trang bị loại lốp có kích thước giống nhau ở các vị trí của bánh xe. Lý tưởng nhất là các loại lốp này phải cùng loại và thiết kế, có cùng độ sâu gai và được bơm áp suất đến mức quy định, sự kết hợp này mang lại cân bằng cho xe để giúp bạn có chuyến đi an toàn nhất. Điều này đồng thời cũng giúp cho việc thay lốp, đảo lốp giữa bánh trước và bánh sau dễ dàng hơn.

Nhiều người thường nghĩ rằng nếu thay một cặp lốp mới thì sẽ thay phía trước. Nguyên nhân là bởi suy nghĩ bánh trước chịu trách nhiệm truyền tải gia tốc, đánh lái và lực phanh dồn về rất lớn, do vậy bánh trước sẽ nhanh mòn hơn bánh sau nên phải thay đằng trước. Tuy nhiên điều này không thực sự chính xác.

z5844682836204_56330734246ead31571ad98c924adc5f.jpg

Theo Giám đốc Kỹ thuật của Michelin UK Brian Porteous, có tới một nửa số tài xế tại Anh và rất nhiều gara ô tô không biết rằng khi muốn thay cặp lốp trước thì hai chiếc lốp mới nên được lắp vào trục sau và hai chiếc lốp bánh sau chuyển lên trục trước. Mẹo thay lốp này có thể khá lạ lẫm với nhiều người nhưng đây thực sự là một lời khuyên rất hữu ích.

Khi thay lốp theo cặp, lốp mới phải được chuyển ra trục sau và các lốp mòn một phần được chuyển lên trục trước. Bởi lốp mới phía sau sẽ giúp người lái dễ dàng kiểm soát hơn trên điều kiện đường ướt, hạn chế khả năng va chạm. Lốp mới có rãnh sâu hơn, khả năng chống trơn trượt tốt hơn nên được lắp ở phía sau.

Giám đốc Kỹ thuật của Michelin UK Brian Porteous cũng tiết lộ rằng quy tắc “lốp mới ở phía sau” áp dụng cho tất cả các cấu hình hệ thống truyền động của xe ô tô, bao gồm cả FWD (dẫn động cầu trước), RWD (dẫn động cầu sau) và 4x4 (dẫn động bốn bánh).

Theo ông, khi xe bị trượt, mặc dù phản ứng của xe và cách tài xế lấy xử lý có thể khác biệt đôi chút giữa các loại hệ truyền động khác nhau nhưng dù là hệ truyền động nào, chủ xe cũng nên duy trì độ bám tốt nhất ở phía sau để tránh khả năng xảy ra tai nạn.

Ngoài ra, khi thay lốp, người sử dụng cũng nên thay lốp theo cặp, tránh trường hợp thay một chiếc lốp gây nên tình trạng lốp xe bên cao bên thấp, gây khó khăn trong quá trình điều khiển và gây hư hại cho lốp mới.