Lào Cai ghi nhận ca "vi khuẩn ăn thịt người" đầu tiên

Tin Y tế - Ngày đăng : 19:21, 27/09/2024

Ngành Y tế Lào Cai vừa phát hiện trường hợp đầu tiên mắc bệnh Whitmore còn gọi là "vi khuẩn ăn thịt người".
Lào Cai ghi nhận ca
Nam bệnh nhân được khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai. Ảnh: CDC Lào Cai

Chiều 27.9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Lào Cai thông tin, địa phương vừa ghi nhận 1 trường hợp mắc bệnh Whitmore là anh N.V.N (SN 1972) ở xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên.

Theo đó, đầu tháng 9, sau khi xảy ra mưa lũ, anh N tiến hành dọn bùn đất nhưng không sử dụng đồ bảo hộ nên có bị tổn thương, xây xát ngoài da.

Sau một ngày, anh N đã xuất hiện triệu chứng sốt nhẹ, ho ít, sau đó sốt, ho tăng dần, đau đầu, đau nhức cơ khớp toàn thân, mụn mủ rải rác 2 chân, lưng.

Đến ngày 23.9, anh N.V.N vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai khám bệnh, sau đó được chuyển vào khoa Truyền nhiễm điều trị.

Theo CDC Lào Cai, lúc vào viện, bệnh nhân N sốt, ho, mệt mỏi, rải rác mụn mủ ở 2 chân, cánh tay và lưng, hội chứng nhiễm trùng dương tính.

Bệnh nhân sau đó được làm các xét nghiệm máu, cận lâm sàng, lấy mẫu vi khuẩn nuôi cấy và định danh bằng hệ thống tự động.

Kết quả xét nghiệm ngày 26.9 cho thấy, có các đám tổn thương rải rác ở 2 phổi, tràn dịch màng phổi phải, xét nghiệm phát hiện vi khuẩn Burkholderia pseudomallei (vi khuẩn ăn thịt người, gây bệnh Whitmore).

Bên cạnh đó, bệnh nhân N có tiền sử hen phế quản, gia đình và hàng xóm xung quanh không ai mắc bệnh.Hiện nay, bệnh nhân đã được chuyển về Bệnh viện nhiệt đới Trung ương để điều trị.

Bệnh Whitmore (tên gọi khác là Melioidosis) là một bệnh nhiễm trùng ở người và động vật do vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei gây ra.

Vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei tồn tại tự nhiên trong đất, có thể gây ô nhiễm nguồn nước và lây truyền chủ yếu qua da khi có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với đất, bùn, nước bị nhiễm khuẩn. Hiện chưa có bằng chứng về việc lây truyền vi khuẩn từ người sang người hoặc từ động vật sang người.Để phòng bệnh Whitmore, người dân cần thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, sử dụng bảo hộ lao động khi làm việc có tiếp xúc với đất, bùn, nước bị nhiễm khuẩn hoặc trong môi trường không đảm bảo vệ sinh.

Đinh Đại