Dự án mở đường cho nhiều doanh nghiệp Việt đầu tư thành công vào Cuba

Bất động sản - Ngày đăng : 16:54, 27/09/2024

Khu công nghiệp ViMariel là dự án nhượng quyền khai thác có thời hạn đầu tiên của Cuba cho một doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài.

Với tổng quy mô 256 ha, Khu công nghiệp (KCN) ViMariel nằm trong Đặc khu Phát triển Mariel, chỉ cách thủ đô La Habana chưa đầy 50 km và được phát triển để trở thành vùng công nghiệp lớn nhất của Cuba.

Dự án mở đường cho nhiều doanh nghiệp Việt đầu tư thành công vào Cuba ảnh 1
KCN ViMariel, khu kinh tế đầu tiên và duy nhất do doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại đảo quốc Caribe.Ảnh: Viglacera

Với lợi thế là nhà đầu tư hạ tầng KCN, bất động sản lớn tại Việt Nam, KCN ViMariel của Tổng công ty Viglacera tại Cuba được đầu tư đồng bộ, hiện đại, sẵn sàng đón các nhà đầu tư vào lập nhà máy sản xuất, kinh doanh.

Sau gần 6 năm hoạt động, KCN ViMariel đã góp phần đáp ứng rất kịp thời một phần nhu cầu hàng hóa cho thị trường Cuba, giúp giảm đáng kể lượng ngoại tệ chi tiêu cho nhập khẩu, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động Cuba, góp phần giúp ngành công nghiệp sản xuất của Cuba phát triển bền vững.

Ngày 26/9, trong khuôn khổ các hoạt động nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez đã đến thăm Đặc khu phát triển Mariel (ZEDM) - khu chế xuất thương mại tự do đầu tiên của Cuba.

Nhân dịp này, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Cuba đã chứng kiến lễ công bố cấp giấy phép đầu tư cho hai doanh nghiệp Việt Nam là Công ty cổ phần đầu tư toàn cầu Thái Bình và Công ty phân bón ATG; trực tiếp tham quan một số dự án, trong đó có KCN ViMariel và tặng quà công nhân Việt Nam đang thi công dự án trong KCN ViMariel.

Dự án mở đường cho nhiều doanh nghiệp Việt đầu tư thành công vào Cuba ảnh 2
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez thăm, tặng quà công nhân Việt Nam đang thi công dự án trong KCN ViMariel, do Tổng công ty Vigracera đầu tư. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chỉ rõ, Việt Nam không bao giờ quên những tình cảm nghĩa tình mà Cuba đã dành cho Việt Nam trước đây, khẳng định chủ trương của Đảng và Nhà nước và các nhà đầu tư Việt Nam mong muốn đóng góp sức mình giúp Cuba trong giai đoạn xây dựng và phát triển đất nước hiện nay.

Bằng việc thu hút nhiều doanh nghiệp sản xuất Thực phẩm, hàng tiêu dùng; Vật liệu xây dựng; Điện – Điện tử; Sản xuất cơ khí; Nông nghiệp; Công nghiệp dược phẩm; Thiết bị y tế… KCN ViMariel đã trở thành cầu nối giúp các nhà đầu tư, kinh doanh kết nối với thị trường khu vực Mỹ Latinh, Caribe và Nam Mỹ, vốn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng trong tương lai.

Đồng thời, khẳng định bước đi chiến lược quan trọng của Tổng công ty Viglacera tại nước ngoài, mở đường cho nhiều doanh nghiệp Việt đầu tư vào Cuba thành công, góp phần nâng tầm quan hệ kinh tế Việt Nam – Cuba ngang tầm quan hệ chính trị hai nước.