Mẫu xe điện Audi lập kỷ lục chỉ số khí động học

Xe - Ngày đăng : 11:09, 27/09/2024

A6 e-tron là chiếc Audi khí động học nhất từng được sản xuất và mẫu xe khí động học nhất do Tập đoàn Volkswagen cung cấp.

Với hệ số cản gió cực thấp chỉ 0,21 Cd, Audi A6 Sportback e-tron là chiếc Audi có chỉ số khí động học tốt nhất mọi thời đại và dẫn đầu toàn bộ Tập đoàn Volkswagen. Biến thể Avant cũng trở thành mẫu estate khí động học nhất trong phân khúc với hệ số cản 0,24 Cd.

Mẫu xe điện Audi lập kỷ lục chỉ số khí động học ảnh 1
Audi A6 Sportback e-tron.

Để đạt được thành quả này, các nhà phát triển khí động học Andreas Lauterbach và Matteo Ghelfi cùng nhà thiết kế bánh xe Andreas Valencia Pollex cho biết đã phải dày công nghiên cứu trong một thời gian dài.

Mẫu xe điện Audi lập kỷ lục chỉ số khí động học ảnh 2

Theo đó, các nhà phát triển đã chạy khoảng 2.800 mô phỏng trên xe và dành vô số giờ trong đường hầm gió. Bên cạnh đó, họ cũng làm việc với các chuyên gia cùng nhà thiết kế bề mặt để cải thiện tính khí động học của xe.

Mẫu xe điện Audi lập kỷ lục chỉ số khí động học ảnh 3

Audi cho biết rèm khí được sử dụng để cải thiện luồng khí xung quanh phía trước xe. Cạnh ngoài của cửa hút gió rèm khí nhô ra một chút, giúp cản trở luồng không khí. Tất cả đều được thiết kế chính xác từng milimet một để đáp ứng tiêu chuẩn của tất cả các bên tham gia phát triển.

Mẫu xe điện Audi lập kỷ lục chỉ số khí động học ảnh 4

Vai trò của các tấm chắn khí động học được nhấn mạnh đặc biệt quan trọng. Trong đó, các đường chia gió sau ở hông xe A6 Avant e-tron lớn hơn đáng kể so với các xe Audi khác, giúp tạo dòng khí khuếch tán ổn định. Chỉ riêng chi tiết này có thể giúp xe đi được thêm 8km.

Mẫu xe điện Audi lập kỷ lục chỉ số khí động học ảnh 5

Tiếp đó là hệ thống hút gió tự động thích ứng đặt dưới lưới tản nhiệt giúp cải thiện 0,012 chỉ số Cd, tương đương với khoảng 12 km quãng đường xe điện đi thêm được. Gầm xe nhẵn được thêm gân gia cố cùng nhiều vách chia gió cũng có tác động tích cực.

Hãng cũng bổ sung cánh lướt gió hốc bánh và cản 3D ở bánh trước được tối ưu riêng cho các biến thể Sportback và Avant. Bên cạnh đó, Audi cũng đã phát triển một bộ mâm 21 inch với các cánh khí động học được làm từ nhựa đặc biệt cho A6 e-tron.

Mẫu xe điện Audi lập kỷ lục chỉ số khí động học ảnh 6

Theo công bố của nhà sản xuất, Audi A6 e-Tron sở hữu tầm vận hành lên tới 720-750 km mỗi lần sạc. Con số này có được nhờ bộ pin dung lượng 100 kWh cũng như thiết kế khí động học đặc biệt.

Bản tiêu chuẩn của Audi A6 e-tron sử dụng hệ dẫn động cầu sau với một động cơ điện tạo ra công suất 362 mã lực. Đối với khách hàng yêu cầu cao hơn, Audi cung cấp A6 e-tron quattro, được trang bị hai động cơ điện và hệ dẫn động 4 bánh, tăng công suất lên 422 mã lực.

Mẫu xe điện Audi lập kỷ lục chỉ số khí động học ảnh 7

Audi A6 e-tron được mở bán ở châu Âu kể từ tháng 9 này với giá khởi điểm tại Đức là 75.600 Euro (2,06 tỷ đồng) cho bản Sportback. Trong khi đó, kiểu dáng thân xe Avant sẽ có giá cao hơn ở mức 77.250 Euro (2,11 tỷ đồng).