'Thế lực mới' của ngành xe điện Mỹ gọi tên General Motos

Xe - Ngày đăng : 12:11, 26/09/2024

Hãng General Motors đang có những đột phá doanh số xe điện và trở thành thế lực xe điện lớn thứ 3 tại thị trường Mỹ hiện nay.

General Motors là tập đoàn ô tô nổi tiếng với những chiếc xe hầm hố đậm chất Mỹ, thế nhưng ít ai biết rằng, họ đang trên đà trở thành một thế lực đáng gờm mới trong ngành công nghiệp xe điện tại thị trường xe hơi lâu đời nhất hành tinh bằng những cuộc đột phá doanh số bán hàng.

Theo CNBC cho biết, sau một quý II/2024 tạo kỷ lục doanh số bán xe điện, GM tiếp tục đẩy mạnh hoạt động phân phối loại hình xe năng lượng xanh với 21.000 xe điện bán ra trong tháng 7 và tháng 8 tại thị trường quê nhà. Điều này đồng nghĩa với việc GM đang vượt qua Ford và trở thành hãng sản xuất xe điện lớn thứ 3 tại Mỹ, chỉ sau ông lớn Tesla và Hyundai Motor Group.

Cho đến nay, General Motors đã gặp không ít “chông gai” trên chặng đường điện khí hóa của mình khi hãng từng phải đối mặt với sự thất bại trong phát triển phần mềm, khiến gián đoạn mục tiêu về xe điện và ngừng ra mắt một số mẫu xe. Dẫu vậy, dữ liệu bán hàng lạc quan hiện nay là minh chứng cho sự thành công bước đầu mà chiến lược xe điện của GM đang mang lại.

2022 chevrolet bolt euv and ev production starts 100791789 h.jpg
Chevrolet Bolt EV/EUV từng là mẫu xe điện chủ lực trong doanh số bán xe điện của GM năm 2023. Ảnh: Chevrolet. 

Báo cáo cho biết, trong 8 tháng đầu năm, GM đã bán ra thị trường Mỹ 59.303 xe điện trong khi Ford bán được 61.366 xe. Trong bối cảnh, Ford chỉ dựa vào 2 sản phẩm chính là Crossover Mustang Mach-E và bán tải F-150 được giảm giá mạnh để thu hút người mua, thì GM lại cung cấp nhiều dòng xe điện hấp dẫn và mạnh mẽ hơn.

Trong năm 2023, doanh số xe điện của GM chủ yếu dựa vào mẫu Chevrolet Bolt EV/EUV giá rẻ, thì tới năm 2024, GM đã tung ra một loạt những mẫu SUV và bán tải điện đa dạng, bao gồm Equinox EV, Blazer EV, Silverado EV, Cadillac Lyirq, GMC Sierra EV, Hummer EV và xe tải điện Brightdrop. Ngoài ra, mẫu xe điện Cadillac Optiq và Escalade IQ cũng sắp được phân phối chính thức ra thị trường sẽ càng tăng doanh số xe điện của GM.

Phiên bản cơ sở của dòng xe Equinox EV được dự đoán có giá bán khởi điểm chỉ 35.000 USD (tương đương khoảng 860 triệu đồng) chưa bao gồm mức giảm giá Tín dụng thuế theo IRA. Điều này giúp cho mẫu xe điện này của GM có thể nhanh chóng trở thành mẫu xe điện rẻ nhất có khả năng di chuyển tới 480km chỉ với một lần sạc đầy. Mẫu xe sẽ chính thức có mặt vào cuối năm nay.

Dẫu vậy, ngôi vị số 1 của ngành xe điện Mỹ vẫn được duy trì vững chắc bởi Tesla, khi doanh số bán hàng nửa đầu năm 2024 của Tesla đạt 304.000 chiếc, gấp đôi tổng doanh số GM, Ford và Hyundai – KIA cộng lại trong cùng kỳ. Do đó, cuộc cạnh tranh trực tiếp hiện nay giữa 3 ông lớn nêu trên chủ yếu tranh giành vị trí hãng xe điện lớn thứ 2 trên thị trường.

Theo CNBC/Insideev