Israel tấn công 2.000 mục tiêu ở Li Băng, "lên dây cót" chiến dịch trên bộ

Tin thế giới - Ngày đăng : 09:59, 26/09/2024

Tướng Israel cảnh báo quân đội nước này đang chuẩn bị cho chiến dịch tấn công trên bộ vào Li Băng trong bối cảnh xung đột leo thang.
Israel tấn công 2.000 mục tiêu ở Li Băng, lên dây cót chiến dịch trên bộ - 1

Lực lượng quân sự Israel (Ảnh: Getty)

"Các bạn nghe thấy tiếng máy bay chiến đấu trên đầu. Chúng ta đã tấn công cả ngày. Điều này vừa để chuẩn bị cho khả năng các bạn sẽ tiến quân vừa để tiếp tục làm suy yếu Hezbollah", Trung tướng Herzi Halevi, Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel, nói với các binh sĩ hôm 25/9 khi đến thăm khu vực biên giới phía bắc.

Tướng Halevi nói với các binh sĩ rằng, để đưa 60.000 người Israel trở về nhà ở phía bắc, "chúng ta đang chuẩn bị hành động".

"Điều đó có nghĩa là đôi giày quân sự của các bạn sẽ tiến vào lãnh thổ của đối phương, tiến vào những ngôi làng mà Hezbollah đã chuẩn bị như những tiền đồn quân sự lớn, với cơ sở hạ tầng ngầm, điểm tập kết và bệ phóng vào lãnh thổ của chúng ta và thực hiện các cuộc tấn công vào dân thường Israel", ông Halevi cho biết thêm.

"Việc các bạn tiến vào những khu vực đó bằng vũ lực, cuộc chạm trán với các chiến binh Hezbollah sẽ cho họ thấy ý nghĩa của việc đối mặt với một lực lượng chuyên nghiệp, có kỹ năng cao và giàu kinh nghiệm chiến đấu. Các bạn đang tiến vào mạnh mẽ hơn nhiều và có nhiều kinh nghiệm hơn họ. Các bạn sẽ tiến vào, hạ gục đối phương ở đó và phá hủy cơ sở hạ tầng của họ một cách quyết đoán. Đây là những điều sẽ cho phép chúng ta đưa người dân ở phía bắc trở về an toàn sau đó", tướng Israel nói với các binh sĩ.

Đây là lần thứ hai trong một ngày, một tướng cấp cao của Israel tuyên bố chiến dịch trên bộ tấn công Li Băng có thể sắp diễn ra.

Trước đó, Chỉ huy Bộ tư lệnh phía bắc của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Thiếu tướng Uri Gordin, tuyên bố chiến dịch ở Li Băng đã bước sang "giai đoạn mới".

"Chúng ta cần phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng để tham gia chiến dịch và triển khai hành động", tướng Gordin nói khi đến thăm Lữ đoàn 7 ở phía bắc Israel.

Avichay Adraee, một đại diện của quân đội Israel, cho biết Lực lượng Phòng vệ Israel đang chuẩn bị cho mọi phương án ở Li Băng, bao gồm chiến dịch trên bộ.

Ông nói thêm rằng IDF có thể tiến hành nhiều cuộc không kích quy mô lớn hơn nhằm vào các mục tiêu của Hezbollah trong những ngày tới.

Lực lượng Phòng vệ Israel hôm 25/9 thông báo, quân đội Israel đã triệu tập hai lữ đoàn dự bị đến khu vực giáp biên giới Li Băng.

IDF tuyên bố tấn công 2.000 mục tiêu ở Li Băng trong 3 ngày qua. Theo quân đội Israel, con số này bao gồm 70 địa điểm tình báo của Hezbollah trong đợt không kích mới nhất vào ngày 25/9.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc trích dẫn số liệu của chính phủ Li Băng cho biết gần 600 người đã thiệt mạng và gần 1.700 người bị thương trong các cuộc không kích của Israel kể từ ngày 23/9.

Theo thống kê của Liên hợp quốc, hơn 90.000 người đã phải sơ tán ở Li Băng khi Israel tiếp tục tiến hành các cuộc không kích quy mô lớn.

Căng thẳng giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Li Băng leo thang trong những ngày gần đây, sau khi Hezbollah cáo buộc Israel đứng sau loạt vụ nổ thiết bị liên lạc khiến hơn 30 người chết và hơn 3.000 người bị thương ở Li Băng.

Trả lời phỏng vấn ngày 24/9, Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Danny Danon cho biết Israel vẫn ưu tiên một "giải pháp ngoại giao" ở Li Băng để giải quyết xung đột với lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn.

Tuy nhiên, ông Danon cũng nói rằng Israel sẽ sử dụng "các biện pháp khác" để chứng minh "chúng tôi nghiêm túc". Theo nhà ngoại giao Israel, cách duy nhất để chấm dứt xung đột là "khi Hezbollah không còn ở biên giới của chúng tôi".

Các cuộc giao tranh giữa Israel và lực lượng Hezbollah làm dấy lên lo ngại một cuộc xung đột toàn diện lan ra khắp khu vực trong bối cảnh chiến sự Dải Gaza giữa Israel và Hamas chưa có hồi kết. Cộng đồng quốc tế đang nỗ lực kêu gọi các bên hạ nhiệt căng thẳng, tránh một cuộc chiến vượt tầm kiểm soát.