Israel tấn công diện rộng ở Lebanon, lãnh đạo Iran nói về tổn thất của Hezbollah

Tin thế giới - Ngày đăng : 19:52, 25/09/2024

Quân đội Israel tuyên bố đã thực hiện các cuộc tấn công diện rộng ở miền đông và miền nam Lebanon hôm nay (25/9).

Trong một thông cáo phát đi lúc 11h giờ địa phương sáng 25/9, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết đang "tiến hành các cuộc không kích rộng khắp miền nam Lebanon và khu vực Beqaa". IDF nói với đài CNN rằng, họ đã tấn công hơn 100 mục tiêu ở nước láng giềng trong ngày.

Israel khong kich thi tran Khiam Lebanon Anadolu.jpg
Khói bốc lên sau một cuộc không kích của Israel vào thị trấn Khiam, miền nam Lebanon. Ảnh: Anadolu

Hãng thông tấn quốc gia NNA của Lebanon xác nhận, các thị trấn và làng mạc gần thành phố Nabatiyeh ở phía nam và ở thung lũng Beqaa ở phía đông đất nước đã phải hứng chịu các cuộc oanh tạc dữ dội từ trên không của Israel. Bộ Y tế Lebanon thống kê, ít nhất 10 nạn nhân đã thiệt mạng và 29 người khác bị thương trong những vụ không kích này của các lực lượng Tel Aviv.

Quân đội Israel sau đó đăng tải thông tin cập nhật về việc phát hiện khoảng 40 quả đạn nhắm bắn từ Lebanon vào lãnh thổ nước này sáng 25/9. Hệ thống phòng không địa phương đã bắn chặn thành công một số quả đạn, nhưng một quả đạn nhắm trúng một cơ sở hỗ trợ người dân gần thành phố Safed, miền bắc Israel. IDF lưu ý thêm, không có thương vong nào được báo cáo trong sự cố.

Trong khi đó, nhóm vũ trang Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon tuyên bố đã phóng tên lửa vào một loạt mục tiêu ở miền bắc Israel, bao gồm một căn cứ quân sự gần Ilaniya ở vùng Hạ Galilee; thị trấn Hatzor gần Safed; trụ sở Bộ tư lệnh phía bắc của IDF ở Safed; khu vực Kibbutz Sa'ar gần Nahariya và Kiryat Motzkin gần Haifa. Hezbollah cũng khẳng định đã nhắm bắn một tên lửa vào trụ sở cơ quan tình báo Mossad ở miền trung Israel sáng 25/9.

Israel ban chan ten lua tu Lebanon Flash 90.jpg
Hệ thống phòng không Israel bắn chặn tên lửa ở Safed ngầy 25/9. Ảnh: Flash 90

Kênh 12 của Israel đưa tin, 2 người dân nước này đã bị thương ở Kibbutz Sa’ar vì bị tên lửa nhắm trúng khi đang cố tìm chỗ ẩn nấp.

Lãnh đạo Iran nói về tổn thất của Hezbollah

Cùng ngày, hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA) dẫn lời lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei nhận định, việc Israel sát hại các thủ lĩnh Hezbollah "chắc chắn là mất mát" đối với nhóm vũ trang Hồi giáo ở Lebanon này. Song, ông Khamenei quả quyết điều đó không đủ để tiêu diệt nhóm.

"Sức mạnh tổ chức và nhân sự của Hezbollah còn hơn thế nữa. Quyền lực, khả năng, sức mạnh của họ vượt xa việc bị tổn hại nghiêm trọng bởi những cái chết tử vì đạo như vậy”, lãnh tụ tối cao Iran nhấn mạnh.

Ông Khamenei cũng quy trách nhiệm cho Mỹ về các vụ tấn công của Israel vào Lebanon. Ông cáo buộc Washington "giả vờ như không liên quan" nhưng cần IDF giành chiến thắng trong cuộc xung đột trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay.

Giới chức Mỹ và Israel hiện chưa lên tiếng phản hồi trước các bình luận trên của lãnh tụ tối cao Iran.