Tổng thống Joe Biden nhắc đến quan hệ Việt - Mỹ trong bài phát biểu tại Liên hợp quốc

Tin đối ngoại - Ngày đăng : 13:09, 25/09/2024

Mở đầu bài phát biểu tại Đại hội đồng liên hợp quốc khóa 79, Tổng thống Joe Biden đề cập đến lịch sử các mối quan hệ với các nước, trong đó có Việt Nam.

"Các nhà lãnh đạo thân mến, hôm nay là lần thứ tư tôi có vinh dự lớn được phát biểu trước hội đồng này với tư cách là tổng thống Mỹ. Đây cũng sẽ là lần cuối cùng của tôi", Tổng thống Mỹ Joe Biden mở đầu bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79 hôm 24/9 (giờ địa phương) tại New York, Mỹ.

Nhìn lại quá trình lịch sử nước Mỹ đã đi qua trong sự nghiệp của ông, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết quá khứ có những chia rẽ và giận dữ, song ông luôn muốn giữ những niềm tin lạc quan vào tương lai phía trước.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: CNN)
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: CNN)

Như để minh chứng cho điều này, Tổng thống Mỹ nhắc đến việc nâng cấp quan hệ với Việt Nam năm 2023. Ông Biden nói: "Năm ngoái, tại Hà Nội, tôi đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo Việt Nam và chúng tôi đã nâng quan hệ đối tác lên mức cao nhất. Đó là minh chứng rằng, nhờ ý chí bền bỉ và khả năng hòa giải, ngày nay Mỹ và Việt Nam đã có thể trở thành đối tác và bạn bè. Điều đó cho thấy ngay cả từ  sự kinh hoàng của chiến tranh, chúng ta vẫn có một con đường phía trước. Và mọi thứ có thể trở nên tốt đẹp hơn".

Trở về hiện tại, nhà lãnh đạo Mỹ nhắc đến những thách thức mà thế giới hiện đại đang phải đối mặt, từ dịch bệnh, biến đổi khí hậu cho đến các cuộc xung đột.

Ông cho rằng nhiệm vụ và cũng là thử thách với các nhà lãnh đạo trên thế giới, là đảm bảo cho sức mạnh đoàn kết quốc tế trở nên mạnh mẽ hơn những gì đang chia rẽ cộng đồng quốc tế, giữ vững các nguyên tắc hợp tác vượt qua được những thách thức, giữ vững trật tự một lần nữa.

"Các nhà lãnh đạo đồng nghiệp thân mến, tôi thực sự tin rằng chúng ta đang ở một lối rẽ mới trong lịch sử thế giới, nơi những lựa chọn chúng ta đưa ra ngày hôm nay sẽ quyết định tương lai của chúng ta trong nhiều thập kỷ tới".

Cũng trong ngày 24/9 (giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có bài phát biểu tại phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khoá 79. Lễ khai mạc phiên Thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khoá 79 có chủ đề “Không để ai bị bỏ lại phía sau: Hành động đoàn kết để thúc đẩy hoà bình, phát triển bền vững, phẩm giá con người vì các thế hệ hôm nay và tương lai”.

Phương Anh