Xem clip 'bắn chun cổ tay để đào tạo', tôi kinh hãi khi nữ nhân viên bị nhục mạ

Nhịp sống - Ngày đăng : 17:30, 24/09/2024

Dù hình phạt bắn dây chun sưng đỏ cổ tay nhân viên trong clip đang lan truyền là cách đào tạo hay câu view bán hàng, đây vẫn là kiểu hạ nhục con người đáng lên án.

Clip quay cảnh sếp nữ vừa quát mắng đến lạc giọng vừa bắn dây chun vào cổ tay nhân viên như một hình thức xử phạt trên sân khấu trước sự chứng kiến của đám đông khiến cư dân mạng sôi lên giận dữ vì không chịu nổi hành vi xúc phạm này.

Trong clip, một cô gái trang điểm kỹ càng, ăn mặc trang trọng bị tròng sợi dây chun rất dày ở cổ tay, còn sếp nữ đứng đối diện vừa quát vừa kéo căng sợi chun rồi bắn vào cổ tay cô. Lực bắn rất mạnh khiến cô gái cong người lại vì đau đớn và bật khóc, cổ tay đỏ lựng. Một số nhân viên khác cũng lần lượt "nếm đòn" theo cách tương tự. Màn trừng phạt, dạy dỗ này diễn ra trước sự chứng kiến của rất nhiều nhân viên khác.

Không chỉ sốc vì hành vi bạo lực trên, người xem clip còn không chấp nhận nổi những lời vị sếp nữ gào vào mặt nhân viên cũng như cách xưng hô của chị ta: "Mày không xứng đáng là người đứng đầu, mày không nỗ lực, tại sao đội nhóm của mày không trung thực, tại sao đội nhóm của mày đến giờ phút này vẫn chưa bùng nổ?". 

Hành vi công khai hạ thấp nhân phẩm người khác cần bị lên án. (Ảnh cắt từ clip)
Hành vi công khai hạ thấp nhân phẩm người khác cần bị lên án. (Ảnh cắt từ clip)

Trước phản ứng dữ dội của cư dân mạng, sếp của công ty kinh doanh mỹ phẩm sau đó giải thích trên trang Facebook cá nhân rằng clip trên được một trợ lý của cô chia sẻ lên mạng vì quá xúc động, rằng đây là chương trình đào tạo đội nhóm, và "trò chơi bắn chun nhằm minh họa sức mạnh của đội nhóm, sự đoàn kết và sự thiệt thòi của thủ lĩnh" (cô gái bị phạt là trưởng một nhóm bán hàng).

Nữ doanh nhân viết, những ai không tham dự chương trình sẽ không hiểu được bối cảnh và mục đích của trò chơi; nhưng nhiều cư dân mạng cho rằng, người không tham dự mới nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng của sự thao túng tâm lý, nên nhìn rõ hành động trên chính là sự bạo hành cả về thể chất lẫn tinh thần, là hạ nhục người khác. Những người trong cuộc gọi đây là "trò chơi", vậy là họ đã quá coi thường nhân phẩm con người. Thật đáng sợ khi lãnh đạo coi việc làm nhục nhân viên là bình thường, coi trừng phạt theo kiểu chủ nô là một phần của chương trình đào tạo.

Đoạn clip đã được cắt ghép và chỉnh sửa trước khi đăng tải, nhiều người nhận xét rằng cảm xúc, phản ứng của các nhân vật trong clip có phần không thật. Cho dù chuyện diễn ra trên sân khấu đúng là chương trình đào tạo đội nhóm của công ty hay chỉ được dàn dựng để câu view, tăng hiệu quả bán hàng, dù cảnh gào thét, bạo hành nhân viên rồi ôm nhau khóc ấy là thật hay diễn thì vẫn không thể phủ nhận tính chất độc hại của nó.

Đào tạo nhân viên bằng hành vi xúc phạm thân thể và nhân phẩm một cá nhân trước mặt cả tập thể, điều đó không chỉ phản cảm, lố bịch mà còn là tội lỗi đáng lên án. Càng nguy hiểm hơn khi nó được tung hô như một cách thức tốt đẹp để "minh họa sức mạnh đội nhóm, sự đoàn kết" và đem nhồi sọ cho hàng trăm nhân viên khác qua các buổi "đào tạo" tương tự, gây nhiễm độc tập thể. Thật ghê sợ khi người ta huấn luyện nhân viên để mình bị nhục mạ công khai trước cả hội trường, chấp nhận để lòng tự tôn bị chà đạp nhằm mục đích tối tượng là đạt doanh số bán hàng cao.

Cái quý giá nhất của con người là danh dự, là lòng tự trọng, thứ níu giữ chúng ta trong vòng cương tỏa của đạo đức. Một khi cả phẩm giá của bản thân cũng bị bỏ xuống, còn điều gì người ta không dám làm khi đang phát cuồng với một mục tiêu thực dụng nào đó!

Thành tích dù cao đến mấy cũng không phải là biểu hiện của phát triển nếu dựa trên sự hạ thấp con người. Không mục tiêu nào được coi là tốt đẹp nếu con người phải chịu tủi nhục để đạt tới. Dù biện minh thế nào, những màn trừng phạt hay dạy dỗ nhân viên kiểu bắn chun vào cổ tay cũng cần bị lên án và loại bỏ. Những công ty như vậy cũng như sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của họ nên bị cộng đồng tẩy chay.

Hiền Anh