UEFA thừa nhận sai lầm nghiêm trọng ở Euro 2024: Nỗi oan thấu trời của Đức

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 10:25, 24/09/2024

Ngày 23/9, Ủy ban trọng tài của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) thừa nhận trọng tài đã mắc sai lầm nghiêm trọng trong trận tứ kết Euro 2024 giữa đội tuyển Đức và Tây Ban Nha.

Trong cuộc họp vào hôm qua (23/9), Ủy ban trọng tài UEFA đã thừa nhận sai lầm nghiêm trọng của trọng tài chính Anthony Taylor và cả trọng tài phòng VAR Stuart Atwell khi không cho đội tuyển Đức hưởng phạt đền ở trận tứ kết Euro 2024 gặp Tây Ban Nha.

UEFA thừa nhận sai lầm nghiêm trọng ở Euro 2024: Nỗi oan thấu trời của Đức - 1

UEFA thừa nhận trọng tài Anthony Taylor mắc sai lầm nghiêm trọng khi không cho đội tuyển Đức hưởng phạt đền ở tình huống Cucurella dùng tay cản bóng (Ảnh: Getty).

Trong tình huống này, Jamal Musiala của Đức đã có tình huống dứt điểm từ ngoài vòng cấm. Pha quay chậm cho thấy, bóng đã chạm tay của hậu vệ Marc Cucurella bên phía Tây Ban Nha. Tuy nhiên, trọng tài Anthony Taylor đã bỏ qua. Sau đó, VAR vào cuộc nhưng cũng không cho đội tuyển Đức hưởng phạt đền.

Ở thời điểm đó, đội tuyển Đức đã vô cùng bức xúc trước quyết định của trọng tài Anthony Taylor. Thậm chí, theo tờ Bild, HLV Nagelsmann còn có những lời lẽ không đẹp với "ông vua áo đen" người Anh.

HLV Nagelsmann chia sẻ trong phòng họp báo: "Tôi không muốn ngồi đây, trong tình cảnh vừa bị loại khỏi Euro 2024, để thảo luận về tình huống bóng chạm tay. Tôi chỉ nói rằng cầu thủ của tôi đã thực hiện cú sút tốt về phía khung thành rồi bị cánh tay ngăn lại. Chúng tôi rõ ràng đã bị ngăn cản cơ hội ghi bàn".

UEFA thừa nhận sai lầm nghiêm trọng ở Euro 2024: Nỗi oan thấu trời của Đức - 2

Các cầu thủ Đức tranh cãi với trọng tài Anthony Taylor về quyết định này (Ảnh: Getty).

Điều đáng nói, tình huống đó diễn ra ở hiệp phụ (phút 106). Nếu trọng tài cho đội tuyển Đức hưởng phạt đền thì cục diện trận đấu đã khác. Die Mannschaft có cơ hội vượt lên dẫn trước 2-1 và có thể giành vé vào bán kết. Trên thực tế, họ đã bị thủng lưới ở phút 119 sau cú đánh đầu định mệnh của Mikel Merino và phải dừng bước đầy cay đắng.

Theo hướng dẫn mới nhất của Ủy ban trọng tài UEFA, các tình huống chạm tay cần phải bị trừng phạt nghiêm khắc hơn. Trong hầu hết các trường hợp, nếu cầu thủ chạm tay trong vòng cấm, trọng tài nên thổi phạt đền, trừ khi cánh tay của hậu vệ rất gần cơ thể.

Sau tuyên bố của Ủy ban trọng tài UEFA, huyền thoại bóng đá Đức, Lothar Matthaus, tỏ ra tức giận: "Nếu UEFA thừa nhận đó là quyết định sai lầm thì rõ ràng, người Đức đã bị lừa dối. Những lời biện hộ chỉ là cái cớ. Thật xấu hổ khi phải nghe những điều bất kỳ ai cũng thấy".

Trong những năm qua, trọng tài Anthony Taylor khá tai tiếng. Ông từng bị HLV Mourinho "tổng sỉ vả" ở bãi đậu xe sau khi có quyết định bất công cho AS Roma ở trận chung kết Europa League 2022/23. Mới nhất, ông đã bị cấm làm việc ở vòng 5 Ngoại hạng Anh sau khi rút tới 16 thẻ vàng trong trận đấu giữa Chelsea và Bournemouth.

H. Long