Hyundai quyết tâm biến đường sạc không dây dành cho ô tô điện trở thành hiện thực

Xe - Ngày đăng : 09:36, 24/09/2024

Sạc không dây đã trở thành một khái niệm quen thuộc trong thế giới điện tử tiêu dùng nhưng vẫn chưa được áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực xe điện. Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô đến từ Hàn Quốc Hyundai đang nỗ lực hết mình để thay đổi điều đó và đưa đường sạc không dây cho ô tô điện đến gần hơn với hiện thực.

Công nghệ sạc không dây cho ô tô điện đã được thử nghiệm và triển khai tại một số đoạn đường ngắn tại Mỹ, Pháp, Na Uy và Thụy Điển nhưng chúng rất hiếm và có phạm vi nhỏ.

Tin tốt là Hyundai mới đây đã thành công đăng ký bằng sáng chế cho một kỹ thuật mới có thể giúp viễn cảnh ô tô điện "vừa đi vừa sạc" trở nên khả thi hơn bằng cách giải quyết thách thức về bề mặt không bằng phẳng - một vấn đề phổ biến trên nhiều tuyến đường. Điều này có thể đảm bảo các hệ thống sạc không dây có thể hoạt động trơn tru ngay cả trong điều kiện đường sá không hoàn hảo.

z5859213344200_c8280e82db94ad2a2c80e440b993fb07.jpg

Giải pháp của Hyundai là sử dụng bộ thu sạc dưới xe được đặt trên bộ ghép nối truyền điện cảm ứng có thể điều chỉnh độ cao, có thể tự động nâng lên và hạ xuống để định vị hoàn hảo trên mặt đường, bất kể địa hình. Không chỉ có vậy.

Hyundai cho rằng sau đó họ có thể sử dụng một hệ thống tương tự như hệ thống treo Magic Body Control do Mercedes-Benz tiên phong, sử dụng camera hướng về phía trước để đọc mặt đường và tự động điều chỉnh hệ thống treo của xe cho phù hợp. Điều này sẽ cực kỳ có lợi cho việc sạc không dây vì nó cho phép xe phát hiện mọi vấn đề của bề mặt đường sá và điều chỉnh bộ thu sạc để duy trì vị trí tối ưu, ngay cả trên những con đường gồ ghề.

Thiết kế của Hyundai sẽ dựa vào công nghệ V2X để thu thập dữ liệu trực tiếp, cho phép hệ thống dẫn đường đề xuất các tuyến đường thông suốt và hiệu quả nhất để sạc không dây. Một hệ thống thông minh như vậy sẽ giúp việc lái xe trở nên liền mạch và thuận tiện hơn cho chủ sở hữu xe điện bằng cách đảm bảo sạc liên tục khi đang di chuyển.

Tất nhiên, hệ thống của Hyundai không khắc phục được một trong những trở ngại lớn nhất có thể ngăn cản việc các tuyến đường sạc không dây trở nên phổ biến; đố là chi phí. Việc phá bỏ các tuyến đường hiện có hoặc thậm chí xây dựng các tuyến đường mới để áp dụng công nghệ dây sạc không dây sẽ cực kỳ tốn kém và rõ ràng là điều này chỉ thực sự đem lại nhiều lợi ích khi phần lớn ô tô trên đường là xe điện.