Có khoảng 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn mỗi năm

Tin Y tế - Ngày đăng : 19:18, 23/09/2024

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ vô sinh cao trên thế giới.
Có khoảng 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn mỗi năm
Bác sĩ tư vấn cho các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn. Ảnh: BVCC

Ở Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn, chiếm tỉ lệ khoảng 7,7%. Trong đó 50% số ca mắc nằm ở độ tuổi dưới 30.

Tỉ lệ vô sinh do nam giới chiếm 40%, do nữ giới chiếm 40%, 10% do cả hai vợ chồng và 10% không rõ nguyên nhân. Điều này cho thấy nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn xuất phát từ hai phía cả nam và nữ. Những năm gần đây, nhóm nguyên nhân về vô sinh nam bắt đầu được chú ý nhiều hơn giai đoạn trước.

PGS.TS Nguyễn Quang - Chủ tịch Hội Y học Giới tính Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Nam học (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) nhấn mạnh, vô sinh là một vấn đề y tế phổ biến, trong đó nguyên nhân từ phía nam giới chiếm gần một nửa các trường hợp. 10% trường hợp vô sinh không rõ nguyên nhân đang là thách thức đặt ra với các bác sĩ, nhà khoa học trong việc tìm ra phương pháp điều trị.

PGS Quang cho biết, yếu tố môi trường và lối sống có sự tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản của nam giới; trong đó số lượng tinh trùng thấp hơn đáng kể ở những người hút thuốc lá điện tử và thuốc lá.

"Ở người thừa cân, béo phì cũng cho thấy, tỉ lệ phần trăm gia tăng các thông số tinh dịch bị thay đổi. Những trẻ em nam thừa cân có khả năng trở thành những người đàn ông vô sinh cao hơn" - BS Quang nói.

Các chuyên gia thảo luận tại hội thảo. Ảnh: BVCC
Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo Khoa học lần thứ 5 do Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội (AF Hanoi) tổ chức ngày 22.9. Ảnh: BVCC

Sau quá trình thăm khám và thực tế điều trị cho bệnh nhân, các chuyên gia, bác sĩ đã đưa ra những nhóm nguyên nhân có thể gây vô sinh nam như: Do bệnh lý (tắc nghẽn đường dẫn tinh; giãn tĩnh mạch thừng tinh; xuất tinh ngược dòng; bệnh lý do nhiễm trùng…); nguyên nhân do yếu tố di truyền; thói quen lối sống không khoa học ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng…

ThS.BS Đinh Hữu Việt, Trưởng khoa Nam học – Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết: "Trước đây, với những bệnh nhân không có tinh trùng, thông thường chúng ta chỉ dừng lại ở các xét nghiệm nội tiết, xét nghiệm chỉ số sinh học, xét nghiệm nhiễm sắc thể, xét nghiệm gen AZF, siêu âm tinh hoàn… thì bây giờ chúng ta còn có những bộ xét nghiệm gen chuyên sâu hơn để sàng lọc những gen gây ảnh hưởng đến tinh trùng cho nam giới, từ đó giải trình tự gen để tìm thêm những nguyên nhân dẫn đến không có tinh trùng mà trước đây, chúng ta chưa biết.

Một số trường hợp bị đột biến gen, mặc dù gen đó rất nhỏ thôi nhưng vẫn có khả năng gây ra tình trạng không có tinh trùng. Mặc dù vẫn còn nhiều tranh luận về nội dung này, tuy nhiên có thể thấy rằng, việc thực hiện những xét nghiệm chuyên sâu về gen là hướng đi mới, gợi mở để các bác sĩ lâm sàng đánh giá tỷ lệ tìm thấy tinh trùng cho bệnh nhân trước mổ là bao nhiêu phần trăm, từ đó đưa đến quyết định có nên thực hiện phẫu thuật tìm tinh trùng cho bệnh nhân hay không".

Chuẩn bị và xử lý mẫu tinh trùng là một trong những khâu quan trọng của phương pháp Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) đặc biệt là đối với những bất thường tinh trùng nặng khi chất lượng, số lượng tinh trùng rất hạn chế, thậm chí, số lượng tinh trùng còn có thể đếm được, điển hình như vô tinh không bế tắc (non-obstructive azoospermia) hoặc từ vi phẫu tinh hoàn (Micro TESE) - Phương pháp hiện nay có thể coi là "cứu cánh" cuối cùng dành cho bệnh nhân vô tinh.

Thùy Linh